Dược phẩm Hoàng Sơn in logo bản đồ không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa: Xử lý ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Theo luật sư Hoàng Tùng, nếu cá nhân hoặc tổ chức có vi phạm, lưu hành các sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản sản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền biên giới quốc gia,... sẽ bị phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng.

Liên quan đến thông tin sự việc, công ty cổ phần Quốc tế Dược phẩm Hoàng Sơn (gọi tắt Dược phẩm Hoàng Sơn) sử dụng logo có hình ảnh bản đồ Việt Nam trên các sản phẩm không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Căn cứ vào luật biển Việt Nam, căn cứ vào Nghị định của Chính phủ và mới nhất là Nghị định số 18/2020 ngày 11/2/2020, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ.
Tại Điều 11, khoản 2 của Nghị định này quy định rất rõ nếu cá nhân hoặc tổ chức có vi phạm, lưu hành các sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản sản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ thì sẽ bị phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng.
Hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại Khoản 2, 3 điều này.
Biện pháp khắc phục hậu quả, buộc cải chính thông tin, sửa chữa dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ đối với hành vi quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 điều này; buộc thu hồi dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ đối với hành vi quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 điều này; buộc tiêu hủy sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ đối với hành vi quy định tại Khoản 3 điều này.
Duoc pham Hoang Son in logo ban do khong co quan dao Hoang Sa, Truong Sa: Xu ly ra sao?
 Trên facebook và một số web vẫn đăng tải và lan truyền logo Dược phẩm Hoàng Sơn in hình bản đồ Việt Nam thiếu hình ảnh hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 
Như vậy, đối với các hình ảnh được đăng tải trên các web, facebook của Dược phẩm Hoàng Sơn hoặc các trang thương mại điện tử khác thì phải yêu cầu gỡ bỏ. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, có trách nhiệm rà soát và yêu cầu các trường hợp vi phạm thực hiện việc gỡ các hình ảnh vi phạm.
Luật sư Hoàng Tùng nhấn mạnh: “Việc sử dụng logo mang hình bản đồ Việt Nam nhưng lại không có hình ảnh 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Dược phẩm Hoàng Sơn là trái quy định của pháp luật và có thể sẽ bị xử phạt với mức phạt nêu trên”.
Luật sư Hoàng Tùng cho hay, việc thiết kế và sử dụng logo là quyền của cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, theo quy định về bảo hộ nhãn hiệu thì trường hợp logo nêu trên khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sẽ được xem xét có đủ điều kiện cấp văn bằng bảo hộ hay không.
Trường hợp logo nêu trên đã được cấp văn bằng bảo hộ thì phía Cục Sở hữu trí tuệ cần phải xem xét thu hồi văn bằng đã cấp.
Duoc pham Hoang Son in logo ban do khong co quan dao Hoang Sa, Truong Sa: Xu ly ra sao?-Hinh-2
  Logo của Dược phẩm Hoàng Sơn có hình ảnh bản đồ Tổ quốc Việt Nam in trên sản phẩm Tiêu Viêm Nữ Kiều Ngân Hoa và Tố Nữ Hoàng Sơn thiếu hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Trước đó, Kiến Thức đã phản ánh, Dược phẩm Hoàng Sơn sử dụng logo có hình ảnh bản đồ Việt Nam in lưu hành trên các sản phẩm, hoặc tại các buổi họp, sự kiện,… nhưng không hề có hình ảnh hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong suốt một thời gian dài, xâm phạm nghiêm trọng đến sự thiêng liêng, chủ quyền của Tổ quốc Việt Nam.
Điển hình như trên các fanpage facebook: “Dược phẩm Quốc Tế Hoàng Sơn”, “Công ty CP Dược Phẩm Quốc Tế Hoàng Sơn - Trang Chính Thức”, hoặc nhóm facebook có tên “CÔNG TY CP DƯỢC PHẨM HOÀNG SƠN (TỐ NỮ- TIÊU VIÊM) TEAM THỦ LĨNH”,… đều quảng bá rầm rộ hình ảnh Dược phẩm Hoàng Sơn, kèm với logo thương hiệu có hình ảnh bản đồ Việt Nam màu xanh lá cây, nhưng không có hình ảnh hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Tại các địa chỉ website như: duocphamhoangson.com, tieuviemnu.net, thuocphukhoahoangson.com, viemphukhoa.co,… cũng đăng tải rất nhiều hình ảnh hai sản phẩm Tố Nữ Hoàng Sơn và Tiêu Viêm Nữ Kiều Ngân Hoa in hình bản đồ Việt Nam thiếu hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)