Đại lý tố bị Viettel “chèn ép“: Dân buôn sim thẻ nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Các đại lý đều cho rằng mức thu phí 14.000 đồng đóng kit cho mỗi sim mà nhà mạng Viettel đưa ra là quá cao và gây khó dễ cho đại lý.

Vài ngày qua, clip chủ một đại lý sim thẻ điện thoại tại Quảng Ninh bức xúc tố nhà mạng Viettel “gây khó dễ” cho các đại lý khi yêu cầu họ đóng 14.000 đồng cho mỗi sim Viettel được đóng kit đã gây xôn xao dư luận.
Đoạn clip được quay trong một buổi hội nghị tri ân khách hàng của Viettel tại Quảng Ninh. Theo nội dung clip, một đại lý tại Quảng Ninh đã rất bức xúc vì lãnh đạo nhà mạng Viettel không đề cập bất cứ thông tin gì về việc hỗ trợ các đại lý trong vụ thu hồi sim kích hoạt sẵn, và đưa ra những chính sách không hợp lý khiến đại lý của anh này và nhiều đại lý khác có khả năng mất một số tiền lớn.
Dan buon sim the noi gi ve clip dai ly to bi Viettel “lam kho“?
Chủ đại lý đang bức xúc nói về việc Viettel thu phí 14.000 đồng tiền đóng kip cho một sim. Ảnh cắt từ clip quay trong Hội nghị tri ân khách hàng của Viettel tại QN.
Cụ thể, chủ đại lý này cho biết, ngày 27/12, Viettel đã ra công văn yêu cầu đại lý đóng 14.000 đồng để đóng kit cho một sim, kèm theo nhiều điều khoản theo đại lý là rất “ngặt nghèo”, bắt chẹt đại lý. Nếu không đóng khoản tiền này, đại lý có thể chọn bán lại sim cho nhà mạng với giá từ 3.000 - 5.000 đồng/sim, không phân biệt số đẹp, số thường.
Theo lời của người này, đại lý của anh đã bỏ tiền ra ôm tất cả các sim bị lỗi của các điểm bán trên địa bàn Cẩm Phả và hiện đang bị khóa khoảng 4.000 sim. Như vậy, nếu muốn mở khóa lượng sim này đại lý phải đóng cho Viettel 56 triệu đồng. Trong khi lượng sim mở khóa chưa chắc đã bán được thì đây là một số tiền rất lớn.
Nội dung clip còn cho thấy, chủ đại lý này cho biết, trước thời điểm khóa sim, Viettel đã triển khai rất nhiều chính sách khuyến mại lớn, khiến các đại lý ôm một lượng lớn sim. Nhiều đại lý đã bỏ ra một số tiền lớn, thậm chí là vay cả ngân hàng để ôm sim, làm giàu cho Viettel, để phát triển thuê bao cho nhà mạng song giờ lại bị nhà mạng “bán đứng”.
Bình luận về vụ việc trong clip này, anh Thắng, quản lý một cửa hàng bán sim, thẻ cào ở 49 Lương Thế Vinh – Thanh Xuân – Hà Nội, cho biết, đúng là có chuyện Viettel thông báo tới các đại lý thu 14.000 đồng tiền đóng kit cho mỗi sim.
“Hồi cuối tháng 12/2016, chúng tôi cũng nhận được công văn của Viettel với nội dung nếu muốn mở khóa, đóng kit cho sim để bán ra thì đại lý phải trả chi phí 14.000 đồng tiền đóng kit cho một sim. Còn nếu không muốn đóng khoản này, đại lý có thể bán lại các sim đã kích hoạt cho nhà mạng với giá 3.000 đồng/sim.
Hiện cửa hàng chúng tôi đang “ôm” khoảng 2.000 sim đã kích hoạt. Những sim này chúng tôi mua, gom lại từ nhiều nguồn, với giá dao động từ 9.000 – 10.000 đồng mỗi sim. Giờ đóng kít cho cả 2.000 sim này thì chúng tôi phải bỏ ra 28 triệu đồng, mà đóng kit rồi chắc gì đã bán được và bán hết. Nhưng nếu không đóng kit thì chúng tôi không thể bán được sim, còn bán lại cho nhà mạng thì lỗ “chổng vó”. Mức phí đóng kit này quá cao, chúng tôi có cảm giác nhà mạng đang gây khó dễ cho các đại lý”, anh Thắng nói.
Theo giải thích của anh Thắng, sim nguyên kit là sim đảm bảo 2 yếu tố sau: chưa bóc ra khỏi kit (kit tức là cái khay vuông có gắn sim); và chưa kích hoạt, chưa đăng ký thông tin. Trong đợt thu hồi sim rác vừa qua, những sim kích hoạt sẵn, không còn nguyên kit tại các đại lý gần như đã bị khóa sim hết. Như vậy đại lý không thể bán các sim này cho khách hàng. Muốn bán ra, đại lý phải yêu cầu nhà mạng đóng kit.
Chủ thuê bao 0987xxx059, đại diện Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tổng kho sim (cửa hàng tại Hà Nội ở Trương Định và Đội Cấn) – chuyên mua bán, giao dịch sim của các nhà mạng cũng cho biết, hồi cuối tháng 12/2017, các đại lý của công ty anh này cũng nhận được công văn của Viettel yêu cầu các đại lý đóng kit cho sim với giá 14.000 đồng mỗi sim.
“Cũng may công ty chúng tôi không ôm sim đã kích hoạt, sim lỗi mà chủ yếu bán sim còn nguyên kit, sim số đẹp. Nếu ôm sim kích hoạt sẵn, sim rác, sim lỗi thì giờ nhà mạng khóa hết chúng tôi không biết xoay thế nào. Tôi nghĩ mức phí 14.000 đồng để đóng kit cho mỗi sim là quá cao”, anh này nói.
Cũng trong clip trên, theo trả lời của đại diện Viettel tại Hội nghị tri ân khách hàng, các doanh nghiệp viễn thông phải thực hiện theo đúng quy định của Bộ Thông tin & Truyền thông về việc thu hồi sim kích hoạt sẵn. 14.000 đồng không phải là chi phí dành cho Viettel đấu lại kit miễn phí, số tiền này sẽ có sẵn trong sim và đại lý sẽ được hưởng khi kích hoạt.
Sau khi đại diện Viettel trả lời, đại lý này vẫn cho biết dù là khoản đại lý được hưởng song chưa biết bao giờ mới bán và kích hoạt được hết số sim này. Thay vì thu một cục 14.000 đồng như hiện nay, Viettel nên có chính sách linh hoạt. Ví dụ như mở sim trong vòng 6 tháng, 1 năm, thu ít tiền hơn để đại lý có thể xoay xở và cân nhắc.
Kiến Thức sẽ liên lạc với Viettel để rộng đường dư luận về vấn đề này...
Minh Hiếu

>> xem thêm

Bình luận(0)