Công phu săn “xe tăng lội nước” - vua hải sản

Google News

Hương vị thơm ngon và sự bổ dưỡng của bọ bọ biển có thể nhiều người đã biết, nhưng không phải ai cũng biết nó có tên "xe tăng lội nước"...

Với thâm niên gần 10 năm đánh bắt bọ bọ biển - loại hải sản trông thì ghê nhưng thịt ngon miễn chê, ngư dân Nguyễn Sơn (44 tuổi, ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) cho biết: "Bọ bọ biển cùng họ với tôm, nhưng vỏ lưng có màu xám bạc và nhìn từ phía sau hình dáng của nó giống như "xe tăng lội nước”. Cho nên không ít người còn gọi nó với cái tên như vậy".
Không như cùng họ hàng nhà tôm và nhiều loại cá khác, bọ bọ biển sống ở vùng biển sâu, nằm cách bờ hàng trăm hải lý. Riêng ở Phổ Thạnh, để ra đến vị trí đánh bắt bọ bọ biển phải chạy tàu với thời gian mất gần 1 ngày.
Bọ bọ biển sống ở mực nước tính bằng con số cả trăm sải tay (khoảng 150m) trở lên so với mặt biển. Và ở độ sâu này thì cách đánh bắt gần như duy nhất là bằng lưới giã cào tôm càng, với kích cỡ mắt lưới ở phần đáy chỉ nhỏ hơn ngón chân cái người lớn.
Cong phu san “xe tang loi nuoc” - vua hai san
 Bọ bọ biển - loại hải sản được ví là "xe tăng lội nước".
Theo lời một số ngư dân Phổ Thạnh thì bọ bọ biển sống ở khu vực đá ngầm. Để kiếm thức ăn là các loài rong tảo, bọ bọ biển thường bò ra khu vực phía ngoài rạng nên mới bị cào bắt chung với tôm càng.
Là loài sinh sản, phát triển chậm và phần lớn thời gian trong ngày sống chủ yếu trong rạng đá ngầm sâu, cho nên việc bắt được bọ bọ biển chủ yếu là nhờ may mắn. Bên cạnh đó thời gian đánh bắt bọ bọ biển hàng năm ở vùng biển Quảng Ngãi diễn ra khá ngắn, thường từ tháng 1 đến tháng 4 Âm lịch, trong đó nhiều nhất là tầm từ tháng 2 đến tháng 3 Âm lịch. Vậy nên số lượng khai thác trung bình chỉ từ vài chục đến 100 kg/tàu/chuyến. Tuy nhiên không ít lúc gặp may có tàu bắt được vài tạ/chuyến.
Cong phu san “xe tang loi nuoc” - vua hai san-Hinh-2
 Bọ bọ biển hiện không dễ để tìm mua.
Cùng với giá trị bổ dưỡng cao, thịt bọ bọ biển được đánh giá có hương vị thơm ngon hơn cả tôm hùm, vốn được ví là "vua hải sản", nên hiện có giá bán từ 1,2-1,5 triệu đồng/kg.
Và điều khá bất ngờ mà theo lời ngư dân Phổ Thạnh thì cách đây chừng 5-7 năm trước, bọ bọ biển do có hình thù khá xấu xí lại được cho rằng là loài sống bám, kí sinh vào một số loài cá nên chẳng mấy ai để ý. Vì vậy khi đánh bắt được bọ bọ biển, ngư dân Phổ Thạnh thường bán luôn với cá tạp để làm thức ăn cho gia súc, hoặc mang cho không. Và dù nếu có bán riêng thì giá vô cùng rẻ.
Tuy nhiên sau này khi một số người ăn và cảm nhận được hương vị thơm ngon đặc biệt của nó nên tiếng đồn vang xa, dẫn đến giá của bọ bọ biển tăng lên nhanh chóng, với mức đắt đỏ như bây giờ.
Theo Công Xuân/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)