Chủ vựa bún để lại gia sản 1.000 tỷ cho con gái nuôi

Google News

Không ai ngờ chủ vựa bún bề ngoài nhìn rất giản dị, sống cả đời tằn tiện lại có số tài sản khổng lồ như thế.

Sóng gió gia tộc xoay quanh vụ tranh chấp 1.000 tỷ

Chủ vựa bún Thạch Kim Phát (hay còn gọi tên Năm Lũng) sinh ra trong một gia đình đông anh em. Bà làm theo nghề gia truyền của cha mẹ từ thuở nhỏ, bỏ mối bún, nui khô khắp dọc miền Trung cho tới Sài Gòn.

Bà sống đơn thân nhiều năm, cho đến thời điểm 1987, muốn có một đứa con để ẵm bồng, bà vào bệnh viện Hùng Vương để xin nhận nuôi một trẻ bị bỏ rơi. Con gái bà, Thạch Hà Huệ Lan khi đó mới sinh được 2 ngày tuổi, theo kể lại, đã nhoẻn miệng cười khi bà đang đứng ngắm nghía bọn trẻ.

Bà Phát đưa Huệ Lan về nhà nuôi nấng, chăm sóc, yêu thương hết mực. Mãi đến năm 20 tuổi, năm 2007, Huệ Lan mới được nhận là con nuôi hợp pháp trên giấy tờ của bà.

Chu vua bun de lai gia san 1.000 ty cho con gai nuoi

Chu vua bun de lai gia san 1.000 ty cho con gai nuoi-Hinh-2

Chân dung đại gia ngầm của Sài Gòn một thời và cô con gái nuôi được bà hết mực yêu thương.

Trong nhiều năm, bà rất đầu tư vào chuyện học hành của con gái. Nhiều nguồn tin tiết lộ, cô gái có dáng người nhỏ nhắn, cá tính, rất thông minh, nhạy bén và nói được 4 thứ tiếng gồm Đức, Anh, Pháp và Trung Quốc. Khi học hết lớp 11, cô được mẹ cho đi du học tại Đức, chuyên ngành luật, dự định sau này kế nghiệp kinh doanh của gia đình.

Nhưng dự tính chưa tròn, khi Huệ Lan còn đang du học thì tháng 3/2011, mẹ nuôi cô đột ngột qua đời ở tuổi 65. Sau đám tang, cô và người thân trong gia đình mới ngỡ ngàng tìm thấy kho báu của mẹ nuôi để lại, trị giá hơn 1.000 tỷ đồng.

Chu vua bun de lai gia san 1.000 ty cho con gai nuoi-Hinh-3

Một phần sổ tiết kiệm của đại gia ngầm nghìn tỷ.

Hội đồng gia tộc tìm thấy nhiều vàng, kim cương, tài khoản ngân hàng, một lượng lớn tiền mặt, 19 cuốn sổ tiết kiệm có tổng giá trị hàng triệu USD, hàng chục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai, nhà xưởng đang được cho thuê trên địa bàn quận Tân Phú, tỉnh Bình Dương và Tây Ninh.

Theo quy định của pháp luật, vì mẹ mất bất ngờ, không để lại di chúc nên số tài sản này sẽ thuộc về Huệ Lan thừa kế. Nhưng số tài sản kếch sù đã kéo theo trùng trùng rắc rối đến cho cô.

Những người anh chị em ruột của bà Năm Lũng cho rằng họ có một phần công sức trong việc tạo ra số tài sản nói trên. Hai bên phát sinh tranh chấp. Những người em ruột của bà chủ vựa bún đã khởi kiện Huệ Lan, quyết đòi lại căn nhà cùng đất tại một khu vực sầm uất thuộc quận Tân Phú.

Theo đó, khu đất này có diện tích gần 3.000 m2, trên đó xây dựng nhà gần 2.000 m2. Các em bà cho rằng căn nhà này là tài sản của mẹ mình mua từ trước, đến năm 1987 do già yếu nên giao lại cho bà đứng ra quản lý chứ không phải là tài sản cá nhân.

Chu vua bun de lai gia san 1.000 ty cho con gai nuoi-Hinh-4

Vụ án tranh chấp tài sản, đặc biệt là ngôi nhà bà Phát ở lúc sinh thời rất nổi tiếng.

Ngoài vụ kiện này, 2 người anh em khác của bà cũng cũng có đơn yêu cầu Huệ Lan trả lại lần lượt 90.000 euro và 100.000 USD, do họ hùn hạp làm ăn với bà Năm Lũng lúc sinh thời.

Những vụ kiện kéo theo sóng gió gia tộc và sự chú ý, bàn tán của dư luận rất nhiều trong thời điểm đó. Dai dẳng đến tháng 5/2012, những kiện tụng chỉ tạm lắng khi TAND TP HCM hòa giải, Thạch Hà Huệ Lan đồng ý trả lại số tiền cho hai người cậu nuôi, như cam kết trước tòa.

Tuyệt chiêu kiếm 8 mượn 2, chịu cực để làm giàu

Đã 10 năm trôi qua, câu chuyện này bất ngờ được nhắc lại trên MXH. Khi xưa, những sóng gió liên quan đến 1.000 tỷ đồng và tranh luận về tình - lý của vụ tranh chấp tài sản khổng lồ trên thu hút dư luận. Còn hiện tại, điều đọng lại là triết lý sống và tinh thần nỗ lực không ngừng nghỉ của bà chủ vựa bún - đại gia ngầm một thời của Sài Gòn.

Người ta đặc biệt chú ý đến tuyệt chiêu xài tiền kỳ lạ của bà Năm Lũng. Có thể nói, đó là một cách vô tiền khoáng hậu, đáng để những người chưa hết tháng đã cạn tiền suy nghĩ. Đó là, khi kiếm được 8 đồng, thay vì chia tỷ lệ tiêu xài và tích lũy thì bà… đi vay mượn thêm 2 đồng nữa cho chẵn một chục đồng. Bà chấp nhận ăn mắm ăn muối, sống kham khổ để tích lũy tài sản, nâng dần trong nhiều năm.

Chu vua bun de lai gia san 1.000 ty cho con gai nuoi-Hinh-5

Một trong những bức ảnh hiếm hoi chụp bà Năm Lũng và gia đình

Những người từng biết đến bà cũng cho rằng, bà chủ vựa bún này có cốt cách đàn ông, ý chí mạnh mẽ, quyết đoán, làm việc dứt khoát. Bà cũng cực kỳ chăm chỉ, lúc nào cũng làm việc quần quật. Bà cũng không nghỉ ngơi hay đi du lịch, mà chính xác là người tham công tiếc việc để làm giàu.

Mặc dù vậy, phong cách sống của bà Năm Lũng cũng vô cùng giản dị, dù sở hữu tài sản kếch xù. Trong khi rất đầu tư cho con gái nuôi học hành, bà thường xuất hiện với đôi dép nhựa sờn, chạy chiếc xe Dream lùn cũ và mặc bộ quần áo cũng cũ mèm.

Một người thân cận kể lại, có lần bà đi siêu thị, dừng lại bên cái ghế massage hỏi giá, nghe cô tiếp thị nói "đắt lắm, đến 6 - 7 chục triệu, bác không mua nổi đâu", bà cười chẳng nói gì. Đến khi lấy hết thông tin rồi, bà về gọi điện, người ta mang máy đến giao, đi cùng có cô tiếp thị làm nhiệm vụ hướng dẫn cách sử dụng mới biết bà là người có tiền.

Một trong những điều đáng nể nữa là bà không chỉ sản xuất, kinh doanh bún mà còn chớp thời cơ để mua gom bất động sản, bắt đầu từ những năm cuối thập niên 80. Khi đó, bà đã có sẵn nhiều tiền nên bà tậu rất nhiều đất.

Chu vua bun de lai gia san 1.000 ty cho con gai nuoi-Hinh-6

Các bất động sản của bà đều có diện tích lớn và được tận dụng kinh doanh sinh lời.

Đặc biệt, bà không mua đất có diện tích nhỏ mà mua toàn những lô đất rộng hàng nghìn, hàng chục nghìn mét vuông. Thời đó đất rộng, người thưa, người ta bán đất theo kiểu công 1.000m2, mẫu 10.000m2, nên bà mua được rất nhiều. Và đặc biệt, bà chỉ mua vào chứ không bán ra mảnh nào trong suốt mấy chục năm.

Rồi khi đất có giá, bà lên chiến dịch khai thác, xây phòng trọ, lập nhà xưởng cho thuê, tiền đẻ ra tiền. Người ta nhẩm tính, tiền cho thuê hàng chục lô đất làm nhà xưởng và hàng trăm phòng có thể tạo ra thu nhập hàng tỷ đồng/tháng cho bà.

Nhiều người tấm tắc, ngả mũ kính phục người phụ nữ có đầu óc kinh doanh, tích lũy và có chiến lược bài bản để trở thành đại gia nghìn tỷ. Tuy nhiên, nhiều người cũng nhận định, ở thời điểm hiện tại, rất khó để có thể bắt chước thành công của bà.

*****

Con gái nuôi của bà bán bún nghìn tỷ, dù là nhân vật chính trong vụ tranh chấp kéo dài nhiều năm và được thừa kế gia sản khổng lồ, gần như không lộ diện trước truyền thông. Hiện tại cô đang ở đâu, làm gì vẫn là một bí ẩn. Có tin sau khi giải quyết tranh chấp, cô đã đem theo phần tiền còn lại và định cư ở nước ngoài, nhưng thông tin này không được xác thực.

Chu vua bun de lai gia san 1.000 ty cho con gai nuoi-Hinh-7

Chu vua bun de lai gia san 1.000 ty cho con gai nuoi-Hinh-8

Mộ phần của bà bán bún nghìn tỷ hiện được đặt tại Tây Ninh.

Thông tin cuối cùng người ta còn được biết về Huệ Lan là cô đã lo liệu chu toàn cho hậu sự của mẹ. Mộ phần của bà được đặt tại Tây Ninh, trong một phần đất rộng của Tòa Thánh của đạo mà bà theo. Khoảng đất được mua với giá 275 triệu, riêng tiền xây mộ là 2,3 tỷ, có người chăm sóc mỗi ngày.

Theo Pháp luật và bạn đọc

>> xem thêm

Bình luận(0)