Các khu chợ đêm thường hoạt động sau 18g. Hầu hết tận dụng mặt bằng phía trong và ngoài các chợ truyền thống khi các sạp hàng bán đồ thiết yếu ban ngày đóng cửa. Chợ đêm chủ yếu bán các mặt hàng thời trang như quần áo, giày dép, phụ kiện, mỹ phẩm, trang sức…
Trước dịch COVID-19, có chợ như Hạnh Thông Tây (Gò Vấp) mở rộng sang 3-4 tuyến đường. Bất kể ngày giữa tuần hay cuối tuần, khách mua thường xuyên trong cảnh chật ních. Tuy nhiên, 2, 3 năm trở lại đây, khách đến chợ thưa dần. Ảnh chụp tại chợ đêm Minh Phụng (quận 6), các sạp bán quần áo vắng vẻ dù hàng hóa khá nhiều.
Phụ kiện, trang sức, mỹ phẩm.... từng là những mặt hàng thế mạnh của các khu chợ đêm, được nhiều khách hàng trẻ, công nhân, người lao động tìm mua, nhưng hiện đều ế ẩm.
Một số gian hàng tại chợ đêm Hạnh Thông Tây nhập những món hàng từng tạo cơn sốt mua sắm trực tuyến như kẹp hoa sứ, nhưng khách mua cũng không nhiều.
Nhiều sạp tại chợ Minh Phụng vừa kinh doanh, vừa treo biển cho thuê hoặc sang nhượng. Một số tiểu thương cho biết, trước dịch COVID-19 việc kinh doanh thuận lợi, nhưng sau dịch chợ vắng hẳn.
Mặt tiền chợ Minh Phụng, trước đây các sạp kín cả 2 mặt đường, giờ chỉ còn vài sạp bán hàng.
Chợ đêm Bà Chiểu cũng tương tự, các gian hàng thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm... trước đây trải dài 2 mặt chợ, hiện chỉ còn 3-4 sạp lưu động bám trụ trước các cửa hàng hoa phía mặt đường Bạch Đằng.
Dù giảm, nhưng chợ Hạnh Thông Tây vẫn có nhiều gian hàng hơn cả. Nhưng nếu như trước đây người mua chen chúc, thì nay xe máy tha hồ chạy qua các gian hàng.
Lợi thế giá rẻ, đa dạng mẫu mã... của các gian hàng cũng không giúp khách đến chợ đông hơn.
Nhiều sạp quần áo treo biển xả kho, giảm giá... nhưng vẫn vắng khách. Theo một số tiểu thương chợ Hạnh Thông Tây, tình hình kinh tế khó khăn, người người nhà nhà tiết kiệm nên không còn ai đi chợ nhiều. Thêm vào đó, kênh bán hàng online phổ biến, hàng giao tận nhà... nên người đi chợ cũng ít hơn.
Những sạp sở hữu vị trí đắc địa tại chợ Hạnh Thông Tây cũng dần thu hẹp quy mô.
Ngay cả chợ đêm Bến Thành - nơi có lợi thế về vị trí tiếp cận nguồn khách du lịch nhưng nhiều sạp đóng cửa, những sạp mở cũng không có nhiều khách.