Cá hô khủng nặng hơn 100kg vẫn bán bất chấp lệnh cấm

Google News

Cá hô trong tự nhiên là loài động vật nằm trong danh mục sách đỏ. Tuy nhiên, loại cá này vẫn được bày bán công khai trên mạng, bất chấp lệnh cấm.

Cá hô thuộc họ cá chép. Đây là loài có kích thước lớn nhất trong bộ cá chép, dài đến 300cm, nặng 200kg. Loại cá sống chủ yếu ở các nước thuộc sông Mekong. Tại Việt Nam, cá hô chủ yếu sống tại khu vực thượng và trung lưu sông Cửu Long.

Loài cá này đang bên bờ tuyệt chủng, nằm trong danh mục sách đỏ cần được bảo tồn nhưng vẫn bị ngư dân đánh bắt để ăn. Thời gian gần đây, hình ảnh con cá hô nặng khoảng 106kg được đăng bán trên mạng xã hội đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

Cá hô nặng trên 100kg được rao bán công khai trên mạng xã hội.

Theo đó, chủ nhân đăng bài bán con cá hô có kích thước lớn này cho biết đây là loại cá hiếm nên giá bán rất cao, dao động từ 1,4 – 2,5 triệu đồng/kg, tùy thuộc vào kích thước từng con. Với con cá này, chị rao bán khoảng hơn 200 triệu đồng.

Người này cho biết con cá này được bắt ngoài tự nhiên, trên một con sông ở phía Nam nước ta. Theo chị, cá hô thi thoảng vẫn được ngư dân nước ta bắt được và đem rao bán. “Tôi là cộng tác viên bán cá cho một đầu mối buôn cá lớn ở nước ta. Vì thế, tôi chỉ lấy lại hình ảnh và thông tin chứ thực tế tôi cũng chưa nhìn thấy. Con cá này đã được một cộng tác viên khác bán cho một người khách rồi”, chị cho hay,

Ca ho khung nang hon 100kg van ban bat chap lenh cam

Người bán cho rằng con cá này được đánh bắt ngoài tự nhiên thuộc phía Nam nước ta.

Theo các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm, người phát hiện động vật quý hiếm hoặc nằm trong danh mục động vật được bảo vệ cần báo cáo cho các cơ quan chức năng để tiến hành xử lý, hoặc là thả về tự nhiên, hoặc giao cho cơ quan khoa học để tiến hành nghiên cứu bảo tồn.

Việc buôn bán trên có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật. Cụ thể, Điều 190, Luật Hình sự năm 1999 quy định: Người nào săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật hoang dã quý hiếm bị cấm theo quy định của Chính phủ hoặc vận chuyển, buôn bán trái phép sản phẩm của loại động vật đó sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Theo Theo Anh Thư/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)