Khởi tố vụ án tháo thiết bị giám sát hành trình của 13 tàu cá ở Quảng Ninh

Minh đã liên hệ, thỏa thuận với 13 chủ tàu cá khác để tháo thiết bị VMS nhằm tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng, phục vụ hoạt động khai thác trái phép.

Ngày 23/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Phạm Văn Minh (48 tuổi, trú tại xã Tiên Trang, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Đức Trung (45 tuổi, trú tại đặc khu Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh) về hành vi cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử. Đây vụ việc điển hình, có tính chất nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

image.jpg
Lực lượng chức năng thu giữ các thiết bị giám sát hành trình bị các đối tượng tháo khỏi tàu.

Trước đó, trong quá trình phối hợp nắm tình hình với Chi cục Biển, Hải đảo và Thủy sản, Kiểm ngư - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) phát hiện vụ việc điển hình, có tính chất nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn tỉnh: 13 tàu cá cố tình tháo thiết bị giám sát hành trình (VMS) để khai thác thủy sản trái phép trong vùng cấm.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, từ ngày 24 đến 28/6/2025, tại vùng biển đặc khu Cô Tô, Phạm Văn Minh đã liên hệ, thỏa thuận với 13 chủ tàu cá khác để tháo thiết bị VMS nhằm tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng, phục vụ hoạt động khai thác trái phép. Minh trực tiếp nhận 7 thiết bị VMS từ các tàu cá và cùng Nguyễn Đức Trung lắp đặt lại trên 2 tàu QN-65076-TS và QN-41320-TS do Trung quản lý, đồng thời Trung tiếp tục nhận thêm 6 thiết bị VMS khác để cất giấu.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan chức năng xác định Phạm Văn Minh và Nguyễn Đức Trung đã tổ chức tháo trái phép tổng cộng 13 thiết bị VMS, gây cản trở, rối loạn hệ thống giám sát, quản lý của cơ quan chức năng trong thời gian từ ngày 24/6 đến 14/7/2025 với tổng thời gian trên 168 giờ. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ vai trò, trách nhiệm của những người có liên quan để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

>>> Xem thêm video: Cảnh báo nguy hiểm thả diều gần đường dây điện

Nguồn: ĐTHĐT.

Hàng nghìn tàu cá ở Đà Nẵng vào neo đậu an toàn trước bão số 12

Đến cuối ngày 21/10, hơn 4.000 tàu cá đã vào nơi neo đậu an toàn, tập trung chủ yếu tại âu thuyền Thọ Quang và các cảng cá trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Chiều ngày 21/10, tại cảng cá Thọ Quang (phường Thọ Quang, TP Đà Nẵng), hàng loạt tàu cá từ các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Nam lần lượt cập cảng Thọ Quang để tránh trú bão. Khu vực neo đậu nhanh chóng trở nên đông kín.

Trên bờ, ngư dân tranh thủ bốc dỡ thủy, hải sản lên tiêu thụ, đồng thời gia cố dây neo, kiểm tra thân tàu và sắp xếp ngư cụ nhằm hạn chế thiệt hại khi gió mạnh.

Tàu cá bị chìm sau va chạm, 3 thuyền viên được kịp thời cứu nạn

Sau khi tàu bị chìm, 3 thuyền viên bám vào một số dụng cụ còn đang nổi trên mặt nước, lực lượng tìm kiếm đã khẩn trương tiếp cận đưa 3 nạn nhân lên xuồng.

Ngày 13/10, Đồn Biên phòng Cát Hải (Bộ đội Biên phòng TP Hải Phòng) đã kịp thời cứu nạn thành công 3 thuyền viên trên tàu cá QN 3324 TS bị chìm đắm hoàn toàn trên khu vực kênh Cái Tráp, đặc khu Cát Hải, Hải Phòng vào rạng sáng cùng ngày.

019439bc-320a-4a88-a.jpg
Lực lượng chức năng nhanh chóng tiếp cận hiện trường, cứu vớt 3 thuyền viên tàu cá bị nạn.

Điều tra vụ hai tàu cá bị chìm khiến 4 người tử vong ở Quảng Trị

Công an tỉnh Quảng Trị đang thụ lý, giải quyết tin báo về vụ việc có dấu hiệu tội phạm trong vụ 2 tàu cá bị chìm khiến 9 người thương vong và mất tích.

Ngày 11/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đang thụ lý, giải quyết tin báo về vụ việc có dấu hiệu tội phạm “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường thủy”, xảy ra tại khu vực cửa biển sông Gianh, phường Bắc Gianh vào tối 28/9.

Theo kết quả xác minh ban đầu, khoảng 20h ngày 28/9, do ảnh hưởng của bão số 10 đổ bộ vào đất liền, hai tàu cá số hiệu BV-92756-TS và BV-92754-TS đang neo đậu tại cửa sông Gianh thì bị đứt dây neo, trôi dạt và chìm. Cả hai tàu đều có thân vỏ bằng gỗ, dài hơn 20 m, công suất 420 CV, do nhóm ngư dân từ các tỉnh, thành phố phía Nam điều khiển ra vùng biển miền Trung khai thác hải sản.

Đọc nhiều nhất

Diện mạo Hà Nội sau hoàn thiện hệ thống công viên

Diện mạo Hà Nội sau hoàn thiện hệ thống công viên

Từ công viên Cầu Giấy, Nghĩa Đô đến công viên Võ Thị Sáu và các dự án công viên Gia Lâm, Thượng Thanh tăng tốc về đích, Hà Nội đang từng bước hoàn thiện hệ thống công viên, hướng tới diện mạo đô thị xanh, đáng sống

Tin mới