Uống trà sữa 2 ngày một cốc, thanh niên 18 tuổi nổi u ở tay chân

Google News

Chàng trai trẻ ở Trung Quốc đã phải nhập viện trong tình trạng các khớp tay, chân nổi lên nhiều cục u sưng to do uống quá nhiều trà sữa.

Đó là trường hợp của Tiểu Hải (18 tuổi, sống ở Quảng Đông, Trung Quốc). Anh chàng phải nhập viện tại Bệnh viện Nhân dân số 2, trong tình trạng tay chân có các cục u nổi lên sưng to như hạt đào, gây nên sự đau đớn và không thể đi lại được.

Tiểu Hải chia sẻ rằng, bản thân không có sở thích gì khác, chỉ thích uống trà sữa, "bình thường cứ 2 ngày uống một lần, có lúc một ngày 1 cốc".

Theo bác sĩ điều trị tên Trịnh Tiểu Linh, khoa Miễn dịch thấp khớp, trà sữa mà Tiểu Hải uống là thức uống có hàm lượng đường cao. Sau khi thành phần fructose cao đi vào cơ thể, trong quá trình trao đổi chất sẽ tạo ra quá mức lượng axit uric, từ đó sẽ hình thành bệnh gout. Các cục u màu trắng trên tay, chân Tiểu Hải là hạt tophi, đây là triệu chứng nghiêm trọng của bệnh gout.

Uong tra sua 2 ngay mot coc, thanh nien 18 tuoi noi u o tay chan
Bệnh nhân không thể đi lại được

Kết quả kiểm tra, các bác sĩ phát hiện lượng axit uric trong máu của Tiểu Hải rất cao, lên tới 900 µmol/l. Sau đó, các bác sĩ đã bố trí các phương pháp điều trị chống viêm vầ hạ axit uric. Sau một thời gian điều trị, Tiểu Hải đã đứng và đi lại được. Trong thời gian tới, bệnh nhân sẽ tiếp tục được giảm axit uric và chữa các hạt tophi nhỏ lại, thậm chí biến mất.

Uong tra sua 2 ngay mot coc, thanh nien 18 tuoi noi u o tay chan-Hinh-2
Tay và chân nam thanh niên đều nổi u và sưng đau

Được biết, Tiểu Hải có tiền sử bệnh gout từ 4 năm trước nhưng anh không uống thuốc thường xuyên và không ăn kiêng. Anh chàng cho biết lúc đó bệnh chưa nghiêm trọng nên bác sĩ kê đơn và dặn chú ý ăn uống. Tuy nhiên, anh lại quên luôn lời dặn và tự do ăn uống nên các hạt tophi trên tay, chân cứ mọc lên như nấm. Tiểu Hải giờ đây cảm thấy hối hận vì việc làm của mình.

Từ bệnh tình của Tiểu Hải, bác sĩ cho biết, tuổi khởi phát của bệnh gout hiện nau đang ngày càng trẻ hóa. Khi có biểu hiện đỏ, sưng, nóng, đau ở một khớp cần lưu ý, đó có thể là cơn gout cấp.Bệnh có liên quan đến các thói quen ăn uống hàng ngày, đặc biệt là chế độ ăn uống với thực phẩm nhiều purin, nhiều đường và ít vận động.

Những loại thực phẩm chứa nhiều purin như là thịt đỏ, nội tạng động vật, lẩu,...Purin vào cơ thể sẽ chuyển hóa và có sản phẩm sau cùng là axit uric. Nếu nạp nhiều purin mà thận không kịp đào thải, cơ thể sẽ tích tụ quá nhiều lượng axit uric, dần dần sẽ hình thành các tinh thể lắng đọng trên sụn khớp, gây viêm và đau tại chỗ.

Bên cạnh đó, các đồ uống có đường và có ga là nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh gout của người trẻ.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)