Bệnh nhân 19 và 161 đã qua “giai đoạn nguy cấp”, ca bệnh 91 tiến triển chậm

Google News

(Kiến Thức) - Hai bệnh nhân nặng 19 và 161 đang điều trị tại Hà Nội được các chuyên gia đánh giá đã vượt qua những giai đoạn nguy cấp, có những tiến triển khả quan. Tuy nhiên, bệnh nhân 91 trong tình trạng rất nặng, rất nguy kịch, tiến triển chậm.

Tối ngày 29/4, các thành viên Tiểu ban Điều trị, Hội đồng chuyên môn các bệnh truyền nhiễm đã có cuộc hội chẩn trực tuyến công tác điều trị 3 bệnh nhân COVID-19 nặng là bệnh nhân 19 (bác gái bệnh nhân 17), bệnh nhân 91 và bệnh nhân 161.
Trong đó, bệnh nhân 91, nam giới là phi công người Anh (43 tuổi) - đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM, hiện trong tình trạng rất nặng, rất nguy kịch, đông cứng nửa phổi, tiến triển chậm. Bệnh nhân đã được mở nội khí quản, tiếp tục sử dụng ECMO (tim phổi nhân tạo) và thở máy.
Tập trung thảo luận với nam bệnh nhân này, Hội đồng chuyên môn cho ý kiến về các giải pháp từ sử dụng thuốc, các chỉ số sinh tồn, các vấn đề liên quan về xét nghiệm…
Các thành viên hội chẩn cũng đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM và nhóm hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy xem xét vấn đề sử dụng thuốc, liều lượng thuốc của người bệnh; xét nghiệm theo dõi nhiễm trùng bệnh viện, cấy lại vi khuẩn, virus…cho bệnh nhân 91.
Benh nhan 19 va 161 da qua “giai doan nguy cap”, ca benh 91 tien trien cham
Ảnh minh họa. 
Hội đồng Chuyên môn Các bệnh Truyền nhiễm cũng hội chẩn trực tuyến đối với bệnh nhân 19 và 161 đang được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
Bệnh nhân 19, 64 tuổi, đã nằm viện 54 ngày, điều trị ở khoa Hồi sức tích cực (ICU) 44 ngày. Bà là bệnh nhân COVID-19 điều trị lâu nhất. Hội đồng chuyên môn đánh giá bệnh nhân đã vượt qua những giai đoạn khó khăn và hiện các biểu hiện lâm sàng như rối loạn đông máu, chụp X-quang phổi đều đã tốt lên. Bệnh nhân tiếp tục tăng cường dinh dưỡng, chăm sóc hô hấp, tập phục hồi chức năng và cai máy thở.
Các thành viên Hội đồng chuyên môn hy vọng bệnh nhân 19 sẽ ra khỏi khoa ICU trong tuần tới.
Bệnh nhân 161, 88 tuổi, bệnh lý nền vừa tai biến vừa cao tuổi, đã có những tiến triển khả quan. Các bác sĩ đang từng bước cai thở máy, xét bỏ máy; chăm sóc hô hấp, kết hợp phục hồi chức năng và bổ sung dinh dưỡng.
Tại buổi hội chẩn, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Khám chữa bệnh, yêu cầu các bệnh viện không được lơ là và chủ quan mà cần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt trong dịp nghỉ Lễ 30/4 – 1/5.
Ông Khuê nhấn mạnh các ca âm tính SARS-CoV-2 sau khi ra viện trở về cộng đồng vẫn cần phải tuân thủ các biện pháp cách ly sau điều trị. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Các địa phương chịu trách nhiệm theo dõi và xét nghiệm lại. Nếu cần thiết phải khẳng định xét nghiệm tại phòng thí nghiệm, tham chiếu kết quả xét nghiệm để khẳng định.
Tính đến sáng nay, Việt Nam ghi nhận 270 bệnh nhân COVID-19 trong đó 219 người đã khỏi bệnh; 51 ca đang điều trị, 11 người tái dương tính sau khi khỏi bệnh.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)