Thu hồi chất tạo ngọt Cologran Stevia

Google News

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông báo thu hồi chất tạo ngọt Cologran Stevia vì chứa phụ gia thực phẩm không được công bố trên nhãn.

Theo Cục An toàn thực phẩm, Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm của Anh (FSA) đã đưa ra thông báo về việc Công ty Lidl GB (Anh) tiến hành thu hồi sản phẩm chất tạo ngọt mang nhãn hiệu Cologran Stevia.
Nguyên nhân là sản phẩm có chứa phụ gia thực phẩm aspartame (E951) nhưng không được công bố trên nhãn. Sản phẩm này có nguy cơ sức khỏe với những người bị bệnh phenylketon niệu (PKU).
Thu hoi chat tao ngot Cologran Stevia
 Sản phẩm chất tạo ngọt mang nhãn hiệu Cologran Stevia bị thu hồi. Ảnh: VFA.
Cục An toàn thực phẩm yêu cầu các cơ quan quản lý có thẩm quyền theo dõi và kiểm soát sản phẩm này.
Chất tạo ngọt aspartame (E951) do một chuyên gia hóa học của Tập đoàn GD Searle phát hiện vào năm 1965, sau đó được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, Mỹ cấp phép năm 1981. Aspartame được sử dụng trong gần 6.000 sản phẩm thực phẩm và dược phẩm, đặc biệt là các dòng ít năng lượng.
Khi vào cơ thể, aspartam không được hấp thụ vào máu nhưng phân rã trong ruột thành 3 chất: aspartic acid (40%), phenylalanin (50%) và methanol (10%). Cơ chế này có thể là nguyên nhân gây ra những tác động bất lợi cho sức khỏe.
Theo Tuệ Anh/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)