Thời điểm trẻ học hiệu quả nhất trong ngày cha mẹ nên biết

Google News

(Kiến Thức) - Thời điểm bé học hiệu quả nhất trong ngày cha mẹ nên biết để phân chia thời gian hợp lý cho bé trong những ngày nghỉ ở nhà.

Thời điểm học hiệu quả nhất trong ngày được chia ra nhiều giai đoạn. Theo đó, những em nhỏ thường tiếp thu kiến thức tốt nhất vào khoảng thời gian từ 8 đến 10 giờ sáng mỗi ngày. 
Nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ trường Đại học Pennsylvania trên 200 em nhỏ với cùng chỉ số IQ và EQ.
Thoi diem tre hoc hieu qua nhat trong ngay cha me nen biet
Khoảng thời gian từ 8 đến 10 giờ sáng mỗi ngày, trẻ học hiệu quả nhất. Ảnh: Clipart.
Nghiên cứu cũng cho biết, khoảng thời gian buổi chiều từ 2 đến 5 giờ là khoảng thời gian làm việc, học tập kém năng suất nhất đối với cả người lớn lẫn trẻ em.
Riêng đối với những em nhỏ từ 10 tuổi trở xuống, việc học sau 6 giờ tối là hoàn toàn vô ích vì thời gian này não bộ các em đã quá mệt mỏi sau một ngày dài và không thể tiếp thu thêm bất cứ điều gì nữa.
Trong khoảng thời gian vàng cho việc học, bé có thể tiếp thu tất cả mọi kiến thức trên mọi lĩnh vực với tốc độ cao nhất, nhất là các môn liên quan đến khả năng tư duy trừu tượng như vẽ, tính nhẩm. Khoảng thời gian từ 10 giờ đến giờ nghỉ trưa có thể dành cho những môn tư duy lô-gic như tập đọc, đánh vần. Khoảng thời gian buổi chiều thường dành cho các môn đòi hỏi ghi nhớ sự kiện như lịch sử, địa lý... dù khoảng thời gian này năng suất học tập thấp hơn hẳn.
Thoi diem tre hoc hieu qua nhat trong ngay cha me nen biet-Hinh-2
Ảnh: PBSkids.
Điều quan trọng nhất đó là mối liên hệ mật thiết giữa khả năng tỉnh táo và năng suất học tập của trẻ. Trẻ em dưới 10 tuổi cần ngủ từ 10 đến 12 tiếng mỗi ngày, ngủ ít hơn khoảng thời gian này sẽ khiến các bé rơi vào trạng thái không tỉnh táo dẫn đến làm giảm khả năng học tập.
Cha mẹ không nên cho trẻ học thêm quá nhiều từ khi còn nhỏ nhất là học vào buổi tối. Việc học vào buổi tối không nên đặt quá nặng và với trẻ em dưới 12 tuổi chỉ nên để bé học khoảng 45 phút đến 1 tiếng mỗi tối là quá nhiều. Vượt quá thời gian này bé sẽ chỉ "học cho xong" chứ không thể "học, hiểu và ghi nhớ được vấn đề".
Mời quý độc giả xem thêm video: Trẻ ngủ bao nhiêu lâu một ngày là đủ. Nguồn: HealthPlus:
Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)