Rước họa vì ham làm đẹp giá rẻ dịp Tết

Google News

Nhu cầu làm đẹp của các chị em tăng mạnh vào dịp cuối năm. Bất cứ bộ phận nào trên cơ thể chị em cũng muốn tân trang, “tút tát” lại sao cho lộng lẫy nhất. Nhưng đẹp chưa thấy đâu, nhiều người đã rước họa, khiến tiền mất tật mang vì ham làm đẹp giá rẻ…

Ruoc hoa vi ham lam dep gia re dip Tet
 Một ca biến chứng do tiêm chất làm đầy để nâng mũi
Mua bệnh vào người
Như Thế giới Tiếp thị Online đã đưa tin, hôm qua (ngày 28/12), các bác sỹ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E đã phẫu thuật cho một bệnh nhân bị biến chứng, nhiễm trùng vùng mông vì bơm silicon.
Bệnh nhân là N.T.T (25 tuổi), ở Hà Nội, nhập viện trong tình trạng 2 khối áp xe đang tấy đỏ, viêm nhiễm ở mông.
Chị T cho biết, dự định Tết Dương lịch này chị sẽ ra nước ngoài du lịch với bạn bè. Nhưng cuối cùng chỉ vì ham làm đẹp giá rẻ, chị đã phải đón Tết trong bệnh viện.
Theo chị T, do từ trước đến nay chị luôn cảm thấy mất tự tin vì vòng ba khiêm tốn, nên cách đây 2 tháng chị cùng một số người bạn gọi một người không có chuyên ngành tạo hình thẩm mỹ ở TP. HCM đến nhà riêng để tiêm một chất lỏng trong suốt không rõ nguồn gốc.
Sau khi bơm silicon, vòng ba của chị bị đau và có biểu hiện sưng tấy. Các triệu chứng đó ngày càng tăng và sưng đỏ, viêm tấy hơn. Những cơn đau khiến chị T không thể ngồi, thậm chí phải nằm úp sấp khi ngủ.
Sau đó, chị đã phải đến Bệnh viện E để các bác sỹ phẫu thuật nạo vét hết silicon ở mông và xử lý những phần bị viêm nhiễm.
Với trường hợp này, ThS.BS Nguyễn Đình Minh – Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E cho biết, vì vết thương đã bị áp xe, nhiễm trùng nặng nên sau khi phẫu thuật, mông của bệnh nhân có thể bị biến dạng, không thể trở về như trước nữa. Bệnh nhân cũng có thể làm phẫu thuật tạo hình vòng ba để cải thiện tình trạng, nhưng chi phí vô cùng tốn kém.
Cũng với mong muốn được tút tát nhan sắc để đón Tết, chị T.T.H (23 tuổi), ở Hải Phòng, đến Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội trong tình trạng mũi bị biến dạng, sưng tấy, chảy dịch màu xanh.
Chị H. cho biết đã nâng mũi bằng silicon ở một cửa hàng spa với giá vài triệu đồng. Trước đó không lâu, một trường hợp khác là chị N.H.M (31 tuổi), ở Hà Nội bị sưng một bên má sau khi thực hiện thủ thuật tạo má lúm đồng tiền tại một spa. Các bác sỹ đã phát hiện một ổ áp xe lớn trong má của bệnh nhân và phải phẫu thuật cắt bỏ. Sau phẫu thuật, má bệnh nhân bị lõm vào và trở nên dị dạng.
GS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa phẫu thuật tạo hình – Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, vào những ngày gần Tết, bệnh viện tiếp nhận, cấp cứu nhiều trường hợp bị biến dạng mặt, mũi, mắt, ngực…, vì các chị em đổ xô đi tân trang vẻ ngoài bằng cách nhấn mí, nâng mũi, tạo má lúm đồng tiền, nâng ngực. Nhưng có một điểm chung của các trường hợp này là họ thường đến các tiệm spa, các cơ sở thẩm mỹ không đủ điều kiện cơ sở vật chất và hoạt động không phép để làm đẹp.
Cũng theo GS. Thiết Sơn, thời điểm cận Tết, nhu cầu làm đẹp của các chị em gia tăng thì cũng là lúc các bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng của thẩm mỹ.
Mới đây, một bệnh nhân ở Hà Nội bị biến chứng vì đã đi nâng ngực. Các bác sỹ Khoa phẫu thuật tạo hình – Bệnh viện Xanh Pôn đã phải rút hết dịch phần sưng, thâm ra, nếu không phần biến chứng này sẽ gây rách da và đâm ra ngoài.
GS. Thiết Sơn cho biết, những trường hợp tiêm chất làm đầy ở các cơ sở không phép thì nguy cơ biến chứng rất cao. Biến chứng nhẹ là sưng tấy, phù nề, tụ máu và cảm giác khó chịu. Nếu nặng có thể nhiễm trùng, tạo u hạt, nguy hiểm nhất là tắc mạch, hoại tử không thể phục hồi được.
GS. Thiết Sơn nhấn mạnh, việc tiêm chất làm đầy vào cơ thể vô cùng nguy hiểm, bởi chất này sẽ đóng cục tại chỗ, rồi sau đó “chạy” đến nhiều nơi trên cơ thể, gây viêm loét, áp xe, thậm chí không đảm bảo an toàn đến tính mạng…
Ruoc hoa vi ham lam dep gia re dip Tet-Hinh-2
Các bác sỹ Bệnh viện E đang phẫu thuật cho bệnh nhân bị biến chứng do bơm silicon vào mông 
Tiền mất tật mang vì làm đẹp giá rẻ
Theo ThS.BS Nguyễn Đình Minh – Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E, các thủ thuật như nâng mũi, tiêm chất làm đầy, nhấn mí, tạo má lúm đồng tiền… đều là những thủ thuật có xâm lấn, phải được các bác sỹ chuyên khoa được cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện. Tuy nhiên hiện nay, đa phần các cơ sở thẩm mỹ, spa… đều quảng cáo và thực hiện những thủ thuật này.
Đặc biệt, mặc dù chất silicon lỏng bị cấm sử dụng, nhưng tại rất nhiều spa, các thẩm mỹ viện, chất này vẫn đang được sử dụng tràn lan để làm đẹp, điển hình là nâng ngực, nâng mũi, thậm chí bơm vào mông như trường hợp nêu trên…
ThS. Minh cho biết, do ham rẻ nên nhiều người vẫn tìm đến các cơ sở thẩm mỹ nhỏ lẻ, các tiệm spa để làm đẹp. Nhưng họ không lường được, rằng chi phí điều trị biến chứng còn cao hơn gấp nhiều lần số tiền làm đẹp họ bỏ ra ban đầu. Thậm chí, nhiều người còn bị ảnh hưởng đến tính mạng.
BS. Nguyễn Minh Quang - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết, cận Tết, những trường hợp đến khám do dị ứng thuốc làm trắng da, kem tan mỡ, thuốc nhuộm tóc… gia tăng đáng kể. Các bệnh nhân khi đến khám đều cho biết tự ý mua thuốc làm đẹp về dùng để rồi phải nhập viện cấp cứu.
Mới đây nhất, một phụ nữ ở Hoàng Mai, Hà Nội đến Bệnh viện Da liễu Hà Nội khám trong tình trạng mặt bị phù nề, đi ngoài kéo dài, cơ thể mỏi mệt, mất nước. Chị này cho biết, trước đó chị bỏ vài triệu đồng để mua 3 lọ thuốc được quảng cáo làm trắng da Đông y “gia truyền, thảo dược 100%”. Thuốc tán thành viên, mỗi lọ 100 viên, nếu uống hết đợt thuốc thì da mặt và toàn thân sẽ trắng như “Ngọc Trinh”.
Nghe quảng cáo, chị này về uống ngay nhưng trắng đẹp chẳng thấy đâu, thay vào đó mặt chị bị sưng phù, mụn bọc, mụn đỏ mọc khắp nơi, người mỏi mệt, khó chịu và bị đi ngoài.
BS. Quang cho biết, trường hợp này nhiều khả năng bị dị ứng và ngộ độc bởi loại thuốc không nguồn gốc kia. Bệnh nhân sau đó đã được điều trị thải độc, tuy nhiên, để da mặt trở về như cũ phải kiên trì điều trị và rất mất thời gian...
Trước tình trạng chị em bất chấp để làm đẹp những ngày cận Tết, ThS. Thiết Sơn khuyến cáo, mọi người cần tìm hiểu kỹ thông tin, và hãy đến các bệnh viện có Khoa chuyên về thẩm mỹ, hoặc đến những cơ sở có giấy phép của cơ quan chức năng để được tư vấn, làm đẹp. Tránh tình trạng đến những cơ sở nhỏ lẻ không phép có nguy cơ rước họa vào thân…
Theo Thạch Hương/Thegioitiepthi

>> xem thêm

Bình luận(0)