Phác đồ điều trị bệnh nhân covid-19 của Việt Nam trúng đích... chắc chắn dập dịch sớm

Google News

(Kiến Thức) - 16 ca bệnh Covid-19 đầu tiên của Việt Nam đã được chữa khỏi. 37 ca mới phát hiện trong vòng hơn một tuần nay cũng đang được điều trị, sức khỏe ổn định. Có thể tin tưởng phác đồ điều trị bệnh nhân Covid-19 của Việt Nam, chắc chắn dập dịch sớm.

Dịch bệnh Covid-19 do virus SARS-CoV-2 bắt đầu bùng phát từ tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). Tới nay, dịch bệnh đã lan ra 149 quốc gia và vùng lãnh thổ với 150.623 ca nhiễm. Hơn 5.600 người đã tử vong vì dịch bệnh này trong hơn 3 tháng qua.
Ngày 11/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chính thức công bố dịch Covid-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) là đại dịch trên toàn cầu.
Tại Việt Nam, ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được phát hiện vào ngày 23/1, và tới nay đã có 53 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó, 16 trường hợp nhiễm bệnh trong đợt đầu tiên đã được chữa khỏi.
Phac do dieu tri benh nhan covid-19 cua Viet Nam trung dich... chac chan dap dich som
 
Trong đó, thời gian điều trị lâu nhất là 21 ngày đối với trường hợp bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên tại Việt Nam, ông Li Ding 66 tuổi, người Trung Quốc. Thời gian điều trị ngắn nhất là 4 ngày đối với ca bệnh thứ 6 là lễ tân khách sạn tại Nha Trang nhiễm bệnh do tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc
Các trường hợp khác có thời gian điều trị từ 5 đến 20 ngày. Cụ thể, BN2 người Trung Quốc có thời gian điều trị 7 ngày; BN3 (Công ty Nihon Plast, Vĩnh Phúc) – 5 ngày; BN4,5 (Công ty Nihon Plast, Vĩnh Phúc) – 12 ngày; BN7 (người Mỹ gốc Việt– 20 ngày; BN8 (Công ty Nihon Plast, Vĩnh Phúc) – 16 ngày; BN9 (Công ty Nihon Plast, Vĩnh Phúc) – 6 ngày; BN10 (Vĩnh Phúc – tiếp xúc BN5) -17 ngày; BN 11, 12 (mẹ và em gái BN5) – 14 ngày; BN13 (Công ty Nihon Plast, Vĩnh Phúc) – 13 ngày; BN14 (hàng xóm BN5) – 10 ngày; BN 15 (cháu BN10) – 11 ngày; và BN16 (bố của BN5) – 15 ngày.
Thời gian điều trị này được tính từ lúc phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 cho tới lúc có kết quả âm tính lần 3 và được xuất viện.
Các bệnh nhân nói trên đều được điều trị tại bệnh viện tại các địa phương và trung ương và đã lần lượt xuất viện. Tới ngày 25/2, 1 tháng sau khi có ca bệnh đầu tiên, bệnh nhân thứ 16 là bệnh nhân cuối cùng trong số 16 ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam xuất viện.
Từ ngày 6/3 cho đến nay, Việt Nam có thêm 37 ca bệnh mới dương tính Covid-19, tất cả các ca bệnh này hiện đang được điều trị tại các bệnh viện trung ương và địa phương, ghi nhận tình trạng sức khỏe ổn định.

WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch

Nhìn ra thế giới, các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, Iran, Ý, Đức, Anh, Mỹ... Việt Nam hoàn toàn có thể tự hào khẳng định đang chủ động kiểm soát dịch bệnh rất tốt, chưa có ca tử vong nào vì Covid-19.
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), đối phó với dịch Covid-19, có thể nói, đạt được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của các bộ ngành và nỗ lực của các thầy thuốc, sự hợp tác của người bệnh, đồng lòng của người dân từ việc cách ly điều trị ban đầu cho đến triển khai đồng bộ các giải pháp trong điều trị.
Và mặc dù chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng Việt Nam đã có một phác đồ điều trị hiệu quả đối với Covid-19. Tại Việt Nam, những hướng dẫn chuyên môn điều trị bệnh thường được xây dựng rất sớm. Với căn bệnh này, nhận thấy có những đặc thù với căn bệnh SARS trước kia và bệnh dịch mới nổi hiện nay nên Việt Nam có hướng dẫn điều trị cập nhật ngay từ những ngày đầu dịch bệnh. Sau đó, Việt Nam tiếp tục tập huấn triển khai một cách quyết liệt các phác đồ hướng dẫn điều trị cho các bệnh viện. PGS.TS Lương Ngọc Khuê khẳng định, đối phó với dịch Covid-19, Việt Nam luôn đi trước khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.
Với những gì Việt Nam đã làm được trong suốt thời gian qua, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng phác đồ điều trị bệnh nhân Covid-19 của Việt Nam đang nhắm trúng đích, và chúng ta chắc chắn sẽ sớm dập dịch.
Cùng chung tay chặn đứng dịch bệnh Covid-19!

Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng; hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch Covid-19.

An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)