Nếu trên mặt xuất hiện 3 dấu hiệu này, bạn chắc chắn có vấn đề về gan

Google News

(Kiến Thức) - Có câu "gan tốt hay không, nhìn mặt là biết". Vậy, nếu gan không tốt, trên mặt sẽ xuất hiện những dấu hiệu bất thường nào? Chúng ta cùng tìm hiểu.

Gan là một cơ quan cực kỳ quan trọng trong cơ thể con người, chịu trách nhiệm giải độc và tạo máu. Chính vì vậy, giữ gìn gan khỏe là một trong những điều kiện tiên quyết để có sức khỏe tốt. Có câu "gan tốt hay không, nhìn mặt là biết. Vậy, nếu gan không tốt, trên mặt sẽ xuất hiện những dấu hiệu bất thường nào? Chúng ta cùng tìm hiểu.
Neu tren mat xuat hien 3 dau hieu nay, ban chac chan co van de ve gan
 
1. Mặt tái xanh
Người có chức năng gan kém thường có sắc mặt nhợt nhạt, tái xanh, trông cực kỳ thiếu sức sống. Điều này là do chức năng gan suy giảm, khả năng chuyển hóa sắc tố đen của gan không hoạt động tốt, khiến khuôn mặt dễ dàng tích tụ sắc tố đen, pha trộn thêm các sắc tố trên da, khiến khuôn mặt của người bệnh xanh xao, vàng vọt.
2. Da xấu đi trông thấy
Gan là bộ phận chịu trách nhiệm chính trong việc giải độc cho cơ thể. Một khi gan có vấn đề, nhiều chất độc và chất thải có hại sẽ không thể được chuyển hóa kịp thời và đẩy ra khỏi cơ thể, dẫn đến rối loạn nội tiết. Điều này gián tiếp khiến làn da xấu đi rõ ràng do tích tụ độc tố. Các loại mụn trứng cá, mụn nhọt, đốm sẽ xuất hiện, đặc biệt là trên vùng mặt.
Neu tren mat xuat hien 3 dau hieu nay, ban chac chan co van de ve gan-Hinh-2
 
3. Môi trắng
Một người bình thường có sức khỏe tốt sẽ có màu môi hồng, sáng. Nếu như màu sắc của môi đột nhiên chuyển nhạt, thành bợt bạt, trắng, khô, dễ bong tróc, rất có khả năng, gan của người đó đã tổn thương. Chức năng gan suy giảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc cung cấp năng lượng cho cơ thể, không thể đáp ứng nhu cầu của cơ thể, dẫn đến màu môi nhợt nhạt.
Vậy phải làm gì để chăm sóc, điều trị gan?
1. Giữ tâm trạng tốt
Tâm trạng chán nản, mệt mỏi có thể khiến chức năng gan hoạt động ké, dẫn đến một loạt các vấn đề về gan. Tính tình nóng nảy cũng dễ ảnh hưởng chức năng gan. Vì vậy, hãy cố gắng giữ tâm trạng tốt, học cách kìm nén cảm xúc, tức giận không quá 3 phút.
2. Bỏ rượu
Tất cả những người bị suy gan đều phải bỏ rượu. Nếu như cố tình uống rượu, sẽ làm tăng gánh năng trao đổi chất của gan. Bỏ rượu sẽ giúp gan giảm bớt gánh năng, chức năng gan có thể từ từ khôi phục lại bình thường.
Neu tren mat xuat hien 3 dau hieu nay, ban chac chan co van de ve gan-Hinh-3
 
3. Ăn nhiều trái cây, rau quả
Như chúng ta đã biết, có rất nhiều vitamin khoáng chất trong rau và trái cây. Nên ăn nhiều các loại rau bổ dưỡng như bông cải xanh, nấm và các loại trái cay như cam, quýt, táo để nuôi dưỡng và bảo vệ gan.
4. Đi vệ sinh kịp thời
Không nên nhịn vệ sinh, rất có hại cho gan. Các chất thải ở càng lâu trong ruột già sẽ tạo ra rất nhiều chất có hại, cần được giải độc qua gan, tăng gánh nặng cho gan.
5. Tập thể dục thường xuyên
Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe. Nếu muốn chăm sóc, bảo vệ gan, bạn nên tập thể dục. Chú ý là chọn môn thể dục phù hợp với sức khỏe của mình, không tập quá sức, làm tăng trao đổi chất quá mức, khiến gan hoạt động quá tải.
Kiều Dụ (Theo IF)

>> xem thêm

Bình luận(0)