Khó nghĩ chuyện cưới thời... Covid!

Google News

Dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Cả xã hội sát cánh với ngành y tế gồng mình chống dịch.

Kho nghi chuyen cuoi thoi... Covid!
 Ảnh minh họa
Cưới hay hoãn?
Bỗng dưng hàng xóm nghe thấy ông Tính quát vợ ầm ĩ:
- Hoãn! Hoãn cái gì? Bà điên à? Thiếp mời đã gửi họ hàng và bạn bè ở xa, mọi người cũng thông báo sẽ bay về, cỗ bàn cũng đặt hết rồi. Bà định giết con gái bà à? Con gái bà học đến thạc sỹ mà mang tiếng bị nhà trai bỏ không cưới à? Hay là nhà trai nó giàu có lại coi thường nhà mình? Thế thì tôi còn mặt mũi nào mà nhìn họ mạc nhà tôi đây?
Mặc dù ông chồng to tiếng, nhưng bà Tính vẫn nhẹ nhàng:
- Ông cứ bình tĩnh, nhà trai không bỏ cưới, chỉ là xin hoãn lại vài tháng, chờ nắng tháng 6 cho cái con cô-vít nó chết hết vì không chịu được nóng thì ta cưới. Chứ bây giờ dịch nó vừa bùng phát, có công sở còn tạm đóng cửa, nhà nước hủy bỏ các lễ hội, hội họp đông người, vận động nhân dân tự giác không tổ chức các cuộc gặp, hoạt động, tụ tập đông người, nhằm phòng tránh cho toàn dân không lây lan dịch bệnh. Nhà trai họ nhờ tôi thăm dò ý kiến của ông. Tôi thấy họ lo cũng phải, tôi và ông cứ bình tâm suy xét thêm. Ông đồng ý thì nhà trai sẽ sang thưa chuyện xin hoãn đám cưới mấy tháng.
- Thế... ý con Dung thế nào? Hai đứa chúng nó nói sao? Mà hai đứa chúng nó đặt vé bay từ trong Sài Gòn ra rồi mà? – ông Tính hỏi vợ.
Bà Tính vẫn nhẹ nhàng:
- Hai đứa chúng nó thì nói: “Hoãn cũng đúng! Tùy bố mẹ! Còn vé thì chúng con lùi lại, không sao cả”. Mà ông xem, nhỡ khách đến ăn cỗ cưới nhà mình rồi nhà mình đưa dâu lại sang ăn cỗ nhà trai, nếu chẳng may bệnh dịch lây lan, ăn cỗ xong rồi đi cách ly hay nhập viện thì nguy lắm ông ạ. Thế thì vui lại hóa buồn lo.
Ông Tính ngồi thượt ra, thấy vợ nói cũng phải. Nhưng sao trước một sự việc hệ trọng, nhà trai đã sang nhà ông bàn bạc kỹ lưỡng là thế, nay chỉ vì sợ cái con cô-vít này mà lại nói hoãn là hoãn độp một cái thế này sao được? Ông chán nản nhìn đống thiếp mời mà ông định mai gửi mời hàng xóm và họ hàng, bạn hữu ở gần, bây giờ cái con cô-vít nó hại nhà ông thế này thì biết làm sao?
Bỗng chuông điện thoại reo. Ông Tính nghe máy, là cô Ngọc đồng nghiệp cơ quan ông gọi để báo tin hoãn đám cưới con gái cô ấy. Thì ra chuyện nhà cô Ngọc còn oái oăm hơn nhà ông. Con gái và con rể tương lai cô Ngọc đều đang ở tận châu Âu, đã đặt vé bay về, ở trong nước thì 2 gia đình đều đã gửi thiệp mời, đặt khách sạn cỗ bàn cả trăm mâm. Đùng cái, covid-19 bùng phát, đường bay bị tạm ngừng, thế là cô dâu chú rể không về nước thì cưới sao được! Thôi bố mẹ 2 bên thống nhất đành gọi điện thoại cho quan khách xin lỗi vì đám cưới bị hoãn cho đến khi “giặc cô-vít” bị tiêu diệt. Ông Tính được dịp cũng bộc bạch nỗi niềm nhà mình cũng hoãn cưới giống nhà cô Ngọc, lý do đều tại cái con covid-19 này nó “khủng” quá. Thế là 2 bên cùng cười vang: “Ừ, hoãn thì đành hoãn chứ biết làm sao!”. Ông Tính còn nói vui với cô đồng nghiệp: “Tôi với cô có lẽ xung phong tham gia mặt trận chiến đấu chống covid-19 cho nó nhanh chết nhé!”.
Cưới thì nên giảm hay cắt hẳn cỗ bàn?
Đám cưới của vợ chồng Long-Hoa lại bất ngờ chính do cô dâu chú rể cùng nhất tâm đề xuất với 2 bên bố mẹ: “Là cắt toàn bộ phần tiệc cưới! Chỉ còn lại thành phần 2 bên gia đình đến đón dâu và đưa dâu”. Mặc cho 2 ông bố ngạc nhiên, 2 bà mẹ dằn dỗi, Long và Hoa nhất nhất thuyết phục, dịch bệnh thế này, bất cứ ai cũng có nguy cơ cao, nhỡ lây dịch covid-19 thì biết đâu lây cả nhà mình vì nhà mình tiếp khách nhiều, ai đến dự cưới cũng chào hỏi, bắt tay, chụp ảnh với cô dâu chú rể, với hai bên “các cụ”, rồi mới vào ăn cỗ. Ăn cỗ chung cũng nguy cơ lây vì gắp chung món ăn, nhưng nhà trai nhà gái và cô dâu chú rể vẫn là nguy cơ cao nhất. Nếu cưới xong mà bất cứ ai phải nhập viện hay bị cách ly vì nhiễm covid-19 thì cả 2 họ đều khổ. Long còn tếu táo: “Mà nếu chẳng may lại nhiễm đúng cô dâu chú rể thì chúng con mất luôn tuần trăng mật, khéo thành “vỡ mật” trong khu cách ly ấy ạ”.
Bố Long nghe con nói cũng có lý, không ngờ thanh niên thời nay được học rộng nên suy nghĩ và ăn nói chững chạc. Nhưng mẹ Long không chịu:
- Con ơi, nhà mình đã gửi thiếp cưới mời khách ăn cỗ rồi, cỗ bàn cũng đặt rồi, hai nhà cả trăm mâm cỗ chứ ít gì. Bố mẹ đi mừng cưới con nhà người ta cả đời, nay mới cưới con đầu, cũng là dịp để người ta đến chung vui. Bên cơ quan mẹ cũng có gần trăm người, còn cơ quan bố thì đông hơn. Bố con lại là lãnh đạo, đi ăn cưới bao nhiêu con nhà cán bộ, nay sao mà cắt phần cỗ bàn đi được!
Long không chịu:
- Mẹ cổ hủ quá! Bố đi ăn cỗ là việc của bố đối nội đối ngoại cơ quan. Con nghĩ là như bọn con học bên tây, cưới họ không rình rang xe ô tô hàng đoàn đưa đón dâu, cỗ bàn hàng trăm mâm như mình, khiếp quá. Cưới chỉ nên mời họ hàng thân thích, một số ít bạn thân thiết thôi. Không đâu như Việt Nam, mời tất tật cán bộ cơ quan bố, cơ quan mẹ, cơ quan chú rể, cơ quan cô dâu, rồi cơ quan cấp trên của bố, cơ quan cấp trên của mẹ! Ôi, phức tạp quá và mọi người chạy như đèn cù một ngày có khi đi ăn cưới 3-4 đám. Thế thì trốn việc cơ quan ạ? Thời gian đâu mà làm việc nữa ạ?
Mẹ Long cáu:
- À, cái anh này, cho anh đi tây ăn học, để anh về anh cãi lý với bố mẹ anh à? Tây họ văn hóa khác ta. Họ không sống kiểu “Tối lửa tắt đèn có nhau”. Người Việt mình trọng tình, chia sẻ vui buồn với nhau thì cưới phải đông mới vui chứ...
Bố Long ngắt lời vợ:
- Thôi em, con nó nói cũng có cái lý. Những việc về văn hóa giống hay khác, tây mời ít khách, ta mời nhiều khách cho vui, lúc khác có thì giờ ta bàn sau. Kể ra đám cưới bình thường thì không sao, nhưng nay dịch covid-19 bất ngờ bùng phát thế này, nếu khách đến ăn cỗ rồi lây truyền bệnh dịch như mấy cái ông đi cùng chuyến bay 0054 từ Anh quốc về hôm 2/3 đấy, tối lại còn tổ chức tiệc liên hoan, ăn nhậu, lại còn mời ca sĩ đến hát múa, bây giờ vỡ trận dịch lây lan mới tóe loe ra như thế này. Có không ít người đã dùng từ “toang” rồi đấy. Bố tuy có chút chức, cao không cao, thấp không thấp, nhưng mình có học vấn, có văn hóa, phải nghĩ cho người khác. Mình nên vì xã hội, vì cái chung. Đúng như con nó nói, nhỡ ăn cưới xong, lại có một số người nhập viện, một số bị cách ly, vừa không an toàn vừa vất vả, tốn kém. WHO vừa công bố dịch bệnh COVID-19 là "đại dịch toàn cầu", hiện đã có hơn 125.000 người trên toàn cầu hiện đã nhiễm COVID-19, căn bệnh có thể gây viêm phổi và phá hủy các cơ quan nội tạng quan trọng, nó đã giết chết hơn 4.600 người trên toàn thế giới. Dịch đã lan rộng ra 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Bố thấy Hà Nội cũng mới bổ sung thêm 3,5 tỷ đồng nữa phục vụ cho việc xét nghiệm sàng lọc nhằm phân loại đối tượng F0-F1-F2-F3-F4-F... Mới có trên 40 bệnh nhân dương tính mà có hàng ngàn người nghi lây nhiễm vì có quan hệ, tiếp xúc với người nhiễm, khiến ngân sách đã tốn kém thêm không nhỏ nữa vì an toàn chung của xã hội.
Rồi bố Long kể:
- Trưa qua bố đi cưới con trai bác Hoàng, khổ chủ không ngờ mọi người quá sợ Covid-19 nên nhiều người không đến, có nhiều khách chỉ đến mừng cưới rồi đi ngay chứ không ăn uống, không dám cả bắt tay. Thành ra chủ nhà ế hơn 10 mâm cỗ. Bác gái mặt dài thượt, nói họ hàng chịu khó chia nhau đem về chiều ăn hộ nhà bác. Thế có khổ bác ấy không chứ. Bố ái ngại quá. Nghĩ đám cưới con mình tính sao cho khớp, thiếu thì sợ bị mọi người chê trách không chu đáo, coi thường cấp trên cấp dưới, thừa thì cũng chết, không chỉ tốn tiền của mình mà còn phí phạm sản phẩm xã hội. Thế nên, bây giờ nghe con nói, bố ủng hộ con! Mẹ cũng nên nghe theo. Ngày mai mẹ đi cắt hết cỗ bàn, khách sạn phạt bao nhiêu thì thương lượng với họ. Bố sẽ lên cơ quan báo tin rồi gọi điện cho họ hàng, bạn bè biết việc nhà mình thay đổi theo... covid. Khách của mẹ và của con thì cũng chủ động thông báo qua điện thoại, hạn chế giao tiếp nhé!
Long cười tươi:
- Bố mẹ đồng ý rồi thì bố gọi điện thoại qua nhà nói với bố mẹ Hoa giúp chúng con. Hoa cũng trao đổi bố mẹ của Hoa rồi, nhưng vẫn phải có ý kiến của nhà trai, bố ạ.
- Rồi! Mai bố làm! Thế là bố thấy nhẹ cả người, không còn lo lắng bồn chồn như mấy hôm dịch đang bùng phát mà nhà mình lại đi rải thiếp mời! Một cô ở cơ quan bố còn nhanh nhảu bảo: “Dịch thế này mà thủ trưởng mời ăn cưới, nhỡ chúng em lây covid mà đi cách ly thì không có ai làm việc cho sếp, mà cũng không có ai nấu cơm cho mấy cái tàu há mồm nhà em cả”. Bố ngượng chín người! Không tổ chức hoành tráng thì sợ các con thiệt thòi so với chúng bạn. Bây giờ con có sáng kiến này thì bố thấy hay, thoải mái tư tưởng hẳn! Hoan hô con trai! Hoan hô tuổi trẻ!
Theo Trần Thái Hòa/ Baophunuthudo.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)