Hà Nội: Hy hữu thai nhi 8 tuần tuổi đã gây vỡ tử cung

Google News

Mới mang thai 8 tuần nhưng bệnh nhân bệnh nhân Nguyễn Thị T. đã bị vỡ tử cung, cháy máu dữ dội. Đây là trường hợp rất đặc biệt, vì tử cung bị vỡ khi thai còn rất nhỏ.

Các bác sĩ đã phẫu thuật và bảo tồn được tử cung cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.
Theo thông tin từ bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội), bệnh viện vừa cấp cứu thành công cho một sản phụ bị chảy máu dữ dội do vỡ tử cung khi thai mới chỉ 8 tuần.
Theo đó, sáng ngày 11/5, bệnh nhân Nguyễn Thị T. (26 tuổi, ở Hậu Lộc, Thanh Hóa) được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cấp cứu. Bệnh nhân có tiền sử thai sản nặng nề, đã 1 lần đẻ non 7 tháng con chết, sau đẻ chảy máu mổ thắt động mạch tử cung 2 bên và 1 lần thai lưu 8 tuần.
Qua thăm khám, siêu âm cho thấy có hình ảnh túi thai, có phôi thai 11mm, không thấy tim thai. Các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị "hội chứng chảy máu trong ổ bụng", cần phải được mổ cấp cứu. Ngay sau đó, bệnh nhân được đưa đi phẫu thuật.
Bác sĩ Nguyễn Văn Hiểu, Khoa Sản bệnh viện Đa khoa Đức Giang, người trực tiếp tham gia kíp mổ cho biết: Khi phẫu thuật mở bụng thì thấy đây là một trường hợp cháy máu dữ dội do thủng tử cung, túi ối đã bị lồi ra ở đáy tử cung. Vì người bệnh chưa có con, nên các bác sỹ đã chỉ định lấy khối thai, khâu tử cung cầm máu, bảo tồn tử cung. Ca phẫu thuật diễn ra 1 tiếng đồng hồ và đã thành công.
Cũng theo bác sĩ Hiểu, có rất nhiều nguyên nhân gây ra vỡ tử cung trong khi mang thai và chuyển dạ. Có thể do khung xương chậu của người mẹ và thai không tương xứng, khung chậu méo, hẹp, bất thường khung xương chậu… có trường hợp do tử cung dị dạng hoặc có sẹo ở tử cung do phẫu thuật sinh mổ trước đó, phẫu thuật bóc tách u xơ tử cung, sẹo tử cung do nạo phá thai gây nên… Bên cạnh đó còn nhiều nguyên nhân khác như: Sang chấn, tử cung yếu, thai nhi quá to hoặc thai nhi bị dị dạng; sản phụ sau mổ thai được một thời gian ngắn (dưới 2 năm) lại mang thai tiếp… Tuy nhiên bị vỡ tử cung ở thai phụ có thai 8 tuần, tiền sử chưa mổ gì ở tử cung là trường hợp rất hiếm gặp.
“Để phòng tránh vỡ tử cung, khi mang thai sản phụ phải hết sức chú ý các dấu hiệu không bình thường biểu hiện trong thai kì. Sản phụ phải tuân thủ nghiêm ngặt việc đi khám đều đặn để được bác sĩ theo dõi sức khỏe của mẹ và bé, đồng thời bác sĩ có thể tiên lượng ca sinh là dễ hay khó để có thể can thiệp kịp thời nếu có rủi ro. Các trường hợp mang thai sau mổ con đầu lòng chưa đầy 2 năm cần được quản lý chặt, siêu âm hình ảnh để chẩn đoán những bất thường của tử cung”, bác sĩ Hiểu khuyến cáo.
Theo TN/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)