Thế nào là phương pháp sinh con thuận tự nhiên chuẩn nhất?

Google News

(Kiến Thức) - Hầu hết các chuyên gia y khoa thế giới đều cho rằng phương pháp sinh con thuận tự nhiên rất nguy hiểm. Sự can thiệp của y học hiện đại với quá trình sinh nở là cần thiết vì nó an toàn cho các bà mẹ.

Sinh con thuận tự nhiên được y văn thế giới gọi là VBAC – vaginal birth after C-section – tức là phương pháp sinh con bằng cách rặn đẻ qua vùng kín. Phương pháp này còn được gọi là natural birth hay home birth. VBAC đang là trào lưu được phụ nữ và các nhóm nữ quyền ở phương Tây cổ súy.
Tuy nhiên, Bác sĩ Trần Văn Phúc thuộc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn ở Hà Nội nói rằng hầu hết các chuyên gia y khoa thế giới đều cho rằng sinh con thuận tự nhiên rất nguy hiểm.
Bác sĩ Phúc chia sẻ rằng: “Sự can thiệp của y học hiện đại đối với quá trình sinh nở là cần thiết vì nó an toàn cho các bà mẹ. Đồng thời, các biện pháp y khoa còn giúp các bà mẹ rút ngắn thời gian phục hồi, giảm tỷ lệ xuất huyết, khắc phục tình trạng rách tử cung, giảm nhiễm trùng…”.
Bác sĩ Phúc cũng nói rằng các chuyên gia y tế xem đây là hành động liều lĩnh và ngược đãi trẻ em. Ông cũng trích dẫn ý kiến của giáo sư Philip Steer thuộc trường y Imperial College London (Anh) – người đã hỗ trợ cho hơn 8.000 ca sinh nở: “Trong hơn nửa triệu năm qua, xương chậu của phụ nữ đã nhỏ đi nhiều để thích ứng với dáng đi thẳng. Cùng với đó là trí tuệ phát triển, làm cho cái đầu trước kia bé thì nay to ra. Ở một số nước nghèo như châu Phi, sản phụ và thai nhi đã bị chết vì đầu thai tắc nghẽn khi phải sinh theo cách tự nhiên, ví dụ như ở Nigeria".
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, chia sẻ trên Zing, sinh đẻ thuận tự nhiên có nghĩa là trong trường hợp thuận lợi, các bác sĩ sẽ để cho người phụ nữ sinh thường, chỉ trong trường hợp không sinh được tự nhiên thì mới can thiệp bằng thủ thuật hay mổ lấy thai.
Ảnh minh họa. 
Ông Tiến khẳng định rằng dù sinh tự nhiên (sinh thường), sản phụ vẫn phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa, có bác sĩ chuyên khoa để thực hiện sinh đẻ.
Theo Thứ trưởng, hiện không có tổ chức y tế trong và ngoài nước nào khuyên bà mẹ tự sinh con mà không có sự can thiệp và giúp đỡ từ y tế. Ngay cả ở vùng sâu, vùng xa chủ trương của Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế là phải quan tâm đến vùng này, vì ở đây không đầy đủ về cán bộ chuyên môn, nên tình trạng tử vong khi sinh của mẹ và con vẫn con cao. Thực tế, mới đây nhất Bộ Y tế đã tôn vinh những cô đỡ thôn bản, để khuyến khích, động viên họ bám nghề, bám dân, hướng dẫn thai phụ vượt cạn an toàn.
Nói về câu chuyện sinh con "thuận tự nhiên" trên Báo Nhân Dân, chuyên gia sản khoa đầu ngành - PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, cuộc vượt cạn của mỗi bà mẹ đều đứng trước ngưỡng cửa nguy hiểm.
“Chúng ta tôn trọng tự nhiên nhưng không phải chấp nhận mọi tự nhiên vì tự nhiên luôn ẩn chứa nhiều điều bất thường. Cuộc vượt cạn luôn có nhiều rủi ro và không phải cuộc đẻ nào cũng thuận theo tự nhiên. Khi chuyển dạ không thuận theo tự nhiên, nếu không có kiến thức về sản khoa, không có y học hiện đại thì sẽ không thể xử trí những bất ngờ có thể xảy ra”, TS Ánh nói.
Chuyên gia sản khoa đầu ngành - PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.
Y học sản khoa hiện đại sẽ theo dõi một thai sản tự nhiên để biết cuộc đẻ không còn thuận tự nhiên nữa. Các bác sĩ theo dõi tiến triển cuộc chuyển dạ, nghe tim thai, theo dõi sự giãn nở của tử cung, sức khỏe của người mẹ, sự biến chuyển của cơn co. Khi thấy những bất thường như rối loạn nhịp tim thai, vỡ ối suy tim thai, rối loạn quá trình chuyển dạ, hoặc có cuộc chuyển dạ tiến triển quá nhanh, đứa trẻ ra khỏi cơ thể mẹ như “xé rào” có thể làm vỡ tầng sinh môn, trực tràng… thì các bác sĩ sẽ có những tư vấn và xử trí sản khoa kịp thời để hạn chế thấp nhất những nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cả mẹ và con. Sản khoa hiện đại sẽ nắm bắt được những bất thường đó để giúp cuộc vượt cạn an toàn.
TS Ánh cũng cho biết, y học sản khoa hiện đại không phải can thiệp bừa bãi các trường hợp sinh sản đang diễn biến thuận lợi. “Sản khoa hiện đại theo dõi tự nhiên chứ không can thiệp vào tự nhiên”, TS Ánh cho hay.
Bộ Y tế khuyến cáo không nên tự sinh con tại nhà
Ngày 6/3, Bộ Y tế đã ra văn bản khuyến cáo, mặc dù sinh đẻ là một quá trình sinh lý bình thường, nhưng khi mang thai, sinh đẻ, người phụ nữ phải đến cơ sở y tế để được quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ và chăm sóc mẹ và con sau đẻ đúng theo quy trình chuyên môn. Việc sinh đẻ tại nhà, tự đẻ mà không có cán bộ y tế hỗ trợ trong quá trình chuyển dạ, sinh con và theo dõi, chăm sóc sau sinh có thể dẫn đến những nguy cơ, tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong mẹ và con…

Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)