Đây chính là thủ phạm "bức tử” lá gan người Việt

Google News

Trong số các tác nhân dẫn đến tình trạng lá gan “quá tải” thì ô nhiễm không khí, nguồn nước, chất thải độc hại là một trong những nguyên nhân chính gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lá gan.

Lá gan nhiễm độc – Ảnh minh họa 
Theo Giáo sư Nguyễn Khánh Trạch – Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam, tại Việt Nam, các bệnh lý gan đang không ngừng gia tăng là do lá gan đối mặt với nhiều nguy cơ từ hệ lụy cuộc sống hiện đại. Lá gan người Việt ‘khổ’ nhất thế giới, vì phải làm việc quá sức so với khả năng bình thường của mình.
Dưới đây 4 nguyên nhân dẫn đến tình trạng lá gan quá tải:
Thực phẩm “bẩn”
 
Nguy cơ mua nhầm thực phẩm nhiễm hóa chất độc hại, tồn dư nhiều thuốc tăng trưởng, chất tạo nạc, phân bón hóa học, các phụ gia độc hại… là nỗi lo chung của cả cộng đồng hiện nay. Các độc chất từ thực phẩm kém an toàn cũng là nguyên nhân lớn khiến gan bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Theo thống kê của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, nguyên nhân gây ung thư cao nhất ở nước ta hiện nay đến từ thực phẩm “bẩn”, chiếm 35%.
Môi trường ô nhiễm
 
Tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước, chất thải độc hại hay điều kiện làm việc thường xuyên tiếp xúc với hóa chất cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là gan.
Thống kê của ngành tế cho thấy, hiện có khoảng 21% dân số sử dụng nguồn nước nhiễm asen (thạch tín) quá mức cho phép. Tình trạng nguồn nước nhiễm asen hay amoni, kim loại nặng như sắt, chì làm tăng nguy cơ viêm gan, thậm chí ung thư gan.
Sử dụng thuốc bừa bãi
 
Khuyến cáo từ Hội Gan mật Tp.Hồ Chí Minh chỉ rõ, các loại thuốc dễ bị người dân lạm dụng như giảm đau hạ sốt, thuốc ngủ, kháng viêm hay điều trị viêm khớp, tăng huyết áp, tiểu đường có thể gây hại gan theo cách làm tổn thương tế bào gan, tăng nguy cơ viêm gan, u gan, xơ gan.
Cách phòng ngừa
 Có chế độ ăn uống lành mạnh để bảo vệ gan – Ảnh minh họa
Hạn chế chất độc tiếp tục xâm nhập vào gan bằng cách: bỏ hẳn hoặc hạn chế uống rượu, bia; hạn chế ăn các món ăn nhiều dầu mỡ, chiên nướng; hạn chế dùng thức ăn nhanh, chế biến sẵn, hạn chế tiếp xúc với các chất độc trong không khí như khói bụi, mùi xăng dầu, sơn, dung dịch tẩy rửa, sơn móng tay, thuốc nhuộm, thuốc trừ sâu, phân bón.
Uống nhiều nước, tốt nhất nên uống nước đun sôi để nguội, tạo dung môi cho cơ thể thải chất độc ra ngoài qua phân, nước tiểu, mồ hôi và hơi thở. Uống các loại nước ép trái cây và ăn nhiều trái cây các loại để bổ sung vitamin và các chất vi lượng cần thiết cho cơ thể, giúp giảm gánh nặng cho gan.
Yến Anh (T/h)/moitruongnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)