CEO NutiFood và cuộc marathon tìm dòng sữa tốt nhất cho trẻ em Việt

Google News

(Kiến Thức) - Gần 20 năm qua, bác sĩ Trần Thị Lệ và những người sáng lập NutiFood luôn sẵn sàng lên dây cót trên đường chạy marathon để mang đến sản phẩm sữa người Việt cần.

Bác sĩ Lệ hay cười, nụ cười tươi tràn đầy năng lượng. Trong câu chuyện chia sẻ với Zing.vn, bà nói: “Khi rời ghế trường Đại học Y Tây Nguyên, điều đầu tiên tôi nghĩ là phải làm việc gì hoạt động nhiều hơn, cống hiến nhiều hơn, hy sinh nhiều hơn và đóng góp nhiều hơn. Tôi phải làm công việc lấy đi nhiều thời gian và năng lượng hơn thì mới phù hợp với sự năng nổ của tôi”.
Chạy nước rút và những quyết định tiên phong
Ngày cuối cùng của tháng 11, tại Singapore, bác sĩ Trần Thị Lệ và NutiFood đặt bút ký hợp tác với tập đoàn BASF khu vực Đông Nam Á, tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dinh dưỡng cho con người của Đức, đưa HMO (Human Milk Oligosaccharides) vào sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em. Trong kế hoạch hợp tác chiến lược giữa hai bên, BASF sẽ cung cấp HMO cho NutiFood để công ty ứng dụng vào các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em. HMO có công dụng hỗ trợ sức khỏe đường ruột, tăng sức đề kháng cho trẻ.
CEO NutiFood va cuoc marathon tim dong sua tot nhat cho tre em Viet
 
Nói về chuyện hợp tác đưa HMO vào sữa dinh dưỡng NutiFood, bác sĩ Lệ cho biết ở công ty, bác sĩ không ngừng nghiên cứu để tạo ra sản phẩm tốt cho trẻ. Các nhà khoa học đã tìm ra HMO - thành phần phổ biến thứ ba trong sữa mẹ, có công dụng hỗ trợ sức khỏe đường ruột, tăng sức đề kháng cho trẻ. Chính vì thế, trẻ bú sữa mẹ sẽ có sức đề kháng tốt hơn trẻ bú sữa công thức.
Theo một số nghiên cứu chuyên sâu, HMO giúp giảm đáng kể tỷ lệ nhiễm trùng đường tiêu hóa và hô hấp ở trẻ. Việc khám phá ra chất này là bước tiến trong khoa học dinh dưỡng nhi. NutiFood đã mang nguồn nguyên liệu đặc biệt này về Việt Nam, để trẻ em Việt được tiếp cận với nguồn dinh dưỡng tiên tiến. Việc giúp trẻ phát triển khỏe mạnh từ giai đoạn đầu đời là rất quan trọng, tạo nền tảng phát triển cho các giai đoạn sau.
Hai tháng trước, bác sĩ Lệ cùng những nhà sáng lập NutiFood đã cùng Tập đoàn Backahill Thụy Điển ký biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư sản xuất các sản phẩm sữa, thực phẩm dinh dưỡng organic tại nước này. Theo đó, hai bên cùng nhau thành lập một liên doanh với vốn đầu tư chia đều cho các bên, để sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm làm từ sữa ra thị trường châu Âu và châu Á.
Backahill là tập đoàn đa ngành của tỷ phú Thụy Điển Erik Paulsson, có lợi thế đầu tư và sở hữu các nông trại bò sữa lớn phía nam Thụy Điển để sản xuất sữa. Việc hợp tác với tập đoàn này cho thấy người đứng đầu NutiFood không giấu tham vọng của mình khi chia sẻ đó là bước đi tiếp theo trong chiến lược đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp. Bởi vào tháng 4 năm nay, công ty đã xuất khẩu thành công sữa dinh dưỡng vào Mỹ. NutiFood cũng là doanh nghiệp Việt đưa sữa đặc trị của Việt Nam thâm nhập vào một trong những thị trường lớn của toàn cầu, đòi hỏi những tiêu chí khắt khe về chất lượng thực phẩm.
Miệt mài với sữa dinh dưỡng
NutiFood là công ty nổi tiếng với nhiều sản phẩm sữa đặc trị cho người bệnh, trẻ em và các dòng sữa phát triển chiều cao, trí não...
Bác sĩ Lệ lý giải chuyện mình gắn bó và được đón nhận ở phân khúc sữa dinh dưỡng đặc trị bởi lợi thế là bác sĩ, các cộng sự ở NutiFood là bác sĩ. Chỉ có bác sĩ mới hiểu nhu cầu dinh dưỡng hợp lý cho trẻ phải cung cấp đúng thời điểm, theo từng giai đoạn phát triển.
Năm 2010, sản phẩm sữa bột pha sẵn Nuti IQ ra mắt rất được thị trường đón nhận. Bác sĩ Lệ bộc bạch, không có gì cản được bà trên con đường tìm kiếm những dòng sữa tốt nhất cho trẻ em Việt. Sau sữa bột pha sẵn Nuti IQ, năm 2012, các bác sĩ của NutiFood lại tiếp tục cho ra đời GrowPLUS+, dòng sữa đặc trị hỗ trợ cho trẻ suy dinh dưỡng, sinh non, thấp còi, biếng ăn, tiêu hóa kém, bệnh nặng mới phục hồi… Đây là một trong những dòng sữa đặc trị đầu tiên trên thế giới dành cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi.
CEO NutiFood va cuoc marathon tim dong sua tot nhat cho tre em Viet-Hinh-2
 
GrowPLUS+ như bước đột phá lớn nhất trong hành trình đi tìm sữa dinh dưỡng cải thiện thể chất cho trẻ em Việt của bác sĩ Trần Thị Lệ và cộng sự ở NutiFood. Bà Lệ nói khoảng năm 2000, tại TP.HCM, tỷ lệ trẻ dưới năm tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân chiếm 31,9% và suy dinh dưỡng thấp còi chiếm đến 43,3%. Những con số đó cứ ám ảnh bà và những bác sĩ ở công ty thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm, công ty tiền thân của NutiFood.
Công ty được sáng lập bởi các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, từng có thời gian trực tiếp thăm khám, tư vấn và tiếp xúc với trẻ suy dinh dưỡng. NutiFood hiểu trong một đời người, sự tăng trưởng chiều cao rất quan trọng từ lúc trong bụng mẹ đến những năm đầu đời và giai đoạn tiền dậy thì vì sẽ ảnh hưởng đến chiều cao khi trưởng thành. Chính vì vậy, các nhà sáng lập NutiFood đưa mục tiêu cải thiện thể chất, trí tuệ, chiều cao cho trẻ làm tiêu chí khi thành lập công ty.
“Những con số về tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cứ ám ảnh tôi. Tôi chỉ có khát khao cháy bỏng phải có được một sản phẩm đặc trị để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, thực hiện sứ mệnh đối với cộng đồng: Giúp phòng chống và xóa tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi, thúc đẩy sự phát triển thể chất của trẻ em Việt Nam”, bà Lệ nói.
Sau hơn 3 năm nghiên cứu miệt mài, năm 2012, NutiFood đã cho ra đời GrowPLUS+, sản phẩm đặc trị dành cho trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi. Bác sĩ Lệ kể hành trình để đưa GrowPLUS+ đến với trẻ Việt không ít gian nan. Khi đó, để chứng minh tính hiệu quả của sản phẩm, công ty mời Viện dinh dưỡng quốc gia làm kiểm nghiệm lâm sàng. TS. Lý Thị Mai là chủ nhiệm đề tài đã cùng các cộng sự của mình theo dõi, đánh giá tình trạng dinh dưỡng, sự phát triển tâm lý - vận động và tình trạng vi chất dinh dưỡng của 2 nhóm đối tượng trẻ (nhóm có sử dụng GrowPLUS+ và nhóm không sử dụng GrowPLUS+. 603 trẻ tham gia được sàng lọc từ 603 trẻ suy dinh dưỡng ở 2 xã có điều kiện kinh tế tương tự nhau.
Kết quả, nhóm trẻ sử dụng GrowPLUS+ cho thấy hiệu quả cải thiện rõ rệt với các chỉ số nhân trắc và tình trạng biếng ăn, giảm tỷ lệ trẻ bị mắc bệnh nhiễm khuẩn hô hấp trên, tiêu chảy, táo bón. Trẻ suy dinh dưỡng thấp còi giảm 29,5%; tỷ lệ biếng ăn giảm 45,9%. Các bé đã tăng trung bình 1,44 kg so với nhóm chứng chỉ tăng trung bình 0,85 kg. Nhóm sử dụng sữa cũng có chiều cao tăng 3,83 cm so với nhóm chứng chỉ tăng trung bình 2,85 cm.
Trong báo cáo kết quả đề tài kiểm nghiệm lâm sàng cho GrowPlUS+ do Viện dinh dưỡng quốc gia thực hiện, các bác sĩ thực hiện đề tài có khuyến nghị: “GrowPLUS+ được xem là sản phẩm có hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng, cải thiện tỷ lệ thiếu máu, thiếu sắt và thiếu kẽm; giảm mắc bệnh nhiễm khuẩn, hỗ trợ phát triển tâm vận động”.
Bác sĩ Lệ cũng chia sẻ động lực khiến bản thân không được dừng lại trên hành trình đi tìm nguồn sữa tốt cho trẻ: “Tôi thường đi khảo sát thị trường, thăm các đại lý xem họ kinh doanh ra sao, nhưng mục đích là lắng nghe ý kiến về sản phẩm. Có lần tôi đến một đại lý lớn ở ngoại thành TP.HCM và thực sự lo lắng khi chất quá nhiều sữa GrowPLUS+, bởi đặc thù của sữa là có hạn sử dụng. Tuy nhiên, chủ cửa hàng nhìn tôi bảo đừng lo bán ế, mà cứ tập trung làm đủ sữa cho họ không phải hụt thôi. Lúc đó tôi không nghĩ nhu cầu lại lớn như vậy".
CEO NutiFood va cuoc marathon tim dong sua tot nhat cho tre em Viet-Hinh-3
 
“Chắt chiu tìm tòi nghiên cứu để công thức sản phẩm của mình có hiệu quả cho trẻ em, cho người tiêu dùng” là thông điệp CEO Trần Thị Lệ ấp ủ và đội ngũ chuyên gia nghiên cứu của NutiFood giữ gìn.
Bác sĩ Lệ nói với trách nhiệm của bác sĩ dinh dưỡng, bà biết người tiêu dùng muốn gì và mình sẽ làm ra sản phẩm gì để bán, theo triết lý kinh doanh sản phẩm đáp ứng nhu cầu của cộng đồng. Thấy được nhu cầu cộng đồng cần, danh mục sản phẩm của NutiFood có sản phẩm đặc trị cho trẻ thấp còi, béo phì, cho người tiểu đường và gần đây đã có một loạt sản phẩm tiêu dùng hàng ngày đáp ứng được nhu cầu của số đông.
Triết lý kinh doanh của bác sĩ Lệ đơn giản là làm gì cũng phải xuất phát từ tâm. Khi nghiên cứu để cho ra một sản phẩm bất kỳ bà đều nghĩ mình làm cho con, cháu, bản thân mình, cha mẹ và những người thân của mình dùng. Với sản phẩm nào, bác Lệ cùng đội ngũ các bác sĩ chuyên gia dinh dưỡng cũng dồn hết tâm huyết vào đó.
“Con tôi hồi nhỏ biếng ăn, lúc đó tôi làm tổng giám đốc rất bận nhưng tối về vẫn chăm con. Tôi nhớ đút một hũ sữa chua cho con thôi mà mất cả gần một tiếng. Tôi hiểu nỗi khổ của những người mẹ có con biếng ăn nên lấy đó là động lực để cùng đồng nghiệp nghiên cứu sản phẩm cho trẻ biếng ăn Pedia Plus được nhiều bà mẹ tin dùng”, bà Lệ bộc bạch.
Tôi và NutiFood cam kết sẽ luôn luôn nghiên cứu, ứng dụng những tiến bộ về dinh dưỡng chuẩn toàn cầu mới nhất áp dụng vào sản phẩm của NutiFood nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho trẻ em.
Triết lý kinh doanh này cũng được thể hiện ở NutiFood ngay từ những ngày đầu thành lập: Trước khi là một chuyên gia, chúng tôi nhìn cuộc sống bằng trái tim của người làm cha, làm mẹ.
CEO NutiFood va cuoc marathon tim dong sua tot nhat cho tre em Viet-Hinh-4
 
Sản phẩm làm ra phải phục vụ tốt cho người tiêu dùng: Công thức sản phẩm phải chất lượng, hiệu quả, ngon để người dùng thấy hài lòng khi sử dụng. Công ty phải đóng góp cho xã hội, cộng đồng, đất nước, nơi đã tạo điều kiện kinh doanh cho mình. Các sản phẩm của NutiFood đều phải được nghiên cứu kỹ càng dựa trên cơ sở khoa học thực tiễn ở Việt Nam và trên thế giới, áp dụng phù hợp với thể trạng trẻ em Việt Nam. Sản phẩm phải tốt, hiệu quả mới tiến hành sản xuất, bán ra thị trường. Hầu hết sản phẩm của NutiFood đều làm nghiên cứu lâm sàng trên đối tượng sử dụng.
Lợi thế của bác sĩ dinh dưỡng, có thời gian tham gia điều trị, tiếp cận thực tế, trải nghiệm quá trình nghiên cứu và sản xuất đã giúp bác sĩ Lệ “bù” được khiếm khuyết chưa giỏi kinh doanh của mình.
"Thời đó cứ ra đường là thấy trẻ suy dinh dưỡng, vào bệnh viện thì chỗ nào cũng có bệnh nhân sau điều trị thiếu dinh dưỡng rất xót xa. Tôi khi đó chỉ mong ước tìm ra một loại sữa đặc trị phù hợp. Và tôi hiểu rằng, mình phải đi làm sữa, phải đáp ứng điều thị trường cần. Còn bán thế nào, phân phối ra sao tôi không hình dung được. Tôi chỉ có một ý nghĩ phải bán giá hợp lý để người Việt mua được”, bác sĩ Lệ tâm sự.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)