Cảnh báo 5 trường hợp cẩn trọng khi dùng mật ong

Google News

Trẻ dưới 1 tuổi là một trong những đối tượng không nên dùng mật ong.

Bé 10 ngày tuổi tử vong vì mật ong

Một bà mẹ giấu tên đã bị cảnh sát Oklahoma (Mỹ) bắt giữ vì tội ngộ sát. Trước đó vì thấy con quấy khóc, bà mẹ trẻ này đã cho bé gái 10 ngày tuổi ăn mật ong. Chỉ sau 30 phút, đứa trẻ mệt mỏi, suy nhược, mờ mắt, khô miệng, khó nuốt.. Quá sợ hãi, bà mẹ đưa con đến bệnh viện nhưng đã quá muộn. Bác sĩ kết luận đứa trẻ tử vong do ngộ độc botulinum.

Botulinum là độc tố thần kinh cực mạnh. Nó có thể khiến người nhiễm bị liệt cơ, rối loạn nhịp thở hoặc tử vong chỉ với 0,004 μg/kg.

Canh bao 5 truong hop can trong khi dung mat ong-Hinh-2

Những trường hợp không nên sử dụng mật ong

Trẻ dưới 1 tuổi

Trẻ dưới 1 tuổi có chức năng tiêu hóa yếu, chức năng giải độc gan chưa hoàn chỉnh, đặc biệt là ở trẻ dưới 6 tháng tuổi. Trong khi đó, mật ong rất dễ bị nhiễm bào tử Clostridium botulinum sinh ra độc tốt botulinum gây ngộ độc.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, trẻ trên 1 tuổi vẫn nên cẩn thận khi uống mật ong.

Bệnh nhân tiểu đường

100g mật ong có chứa khoảng 35-40g đường fructose, khoảng 2g sucrose và khoảng 1g dextrin.

Glucose và fructose là loại đường đơn giản, có thể được hấp thu trực tiếp vào máu. Sucrose và dextrin sau khi thủy phân có thể được ruột hấp thụ dễ dàng mà không cần tiêu hóa. Do đó, bệnh nhân tiểu đường không nên sử dụng mật ong.

Phụ nữ có thai

Mật ong có khả năng kích thích tử cung co lại, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai như

Người bị huyết áp thấp

Trong mật ong có một chất giống như là Acetylcholine có tác dụng hạ huyết áp. Do đó, người bị huyết áp thấp không nên uống mật ong.

Người rối loạn chức năng đường ruột

Mật ong có thể khiến đường ruột co thắt mạnh và gây ra rối loạn chức năng đường ruột, đi ngoài, táo bón... Do đó, người đang bị rối loạn chức năng đường ruột không nên sử dụng mật ong.

Theo Thanh Huyền/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)