Bất ngờ tác dụng phụ của việc làm đẹp bằng vaseline

Google News

Vaseline thường được dùng để chữa đủ thứ triệu chứng ngoài da, từ ngứa tới viêm nhiễm, côn trùng cắn... Nhưng ít ai biết rằng vaseline cũng không hoàn toàn vô hại, ngược lại nó có khá nhiều tác dụng phụ.

Vaseline với thành phần chính là petroleum jelly (sáp từ xăng dầu), là một hỗn hợp hydrocarbon bán rắn. Petroleum jelly nguyên chất không có màu, nó là nguyên liệu hàng đầu trong rất nhiều sản phẩm chăm sóc da. Ngoài ra vaseline cũng có công dụng chữa bệnh ngoài da khá tốt cùng nhiều tính năng ngoài lề như đánh bóng giày da, làm bóng răng...
Vaseline không tan trong nước và không bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí. Nhờ những đặc tính thân thiện này mà nó được công nhận rộng rãi là giải pháp hoàn hảo nhất cho việc chăm sóc cơ thể. Lợi thế lớn nhất của vaseline là rất rẻ và gần như không bao giờ hết hạn sử dụng, do đó người ta thường lạm dụng nó.
Bat ngo tac dung phu cua viec lam dep bang vaseline
 Vaseline có mặt trong rất nhiều loại mĩ phẩm khác nhau.
Tác dụng phụ của vaseline
- Người ta thích sử dụng vaseline vì nó giúp làn da mềm mại và mịn màng. Nhưng thực tế sự mềm mại mà bạn cảm thấy là do lớp petroleum jelly mà bạn cứ liên tục thoa lên da. Nó bảo vệ da nhưng cũng ngăn ngừa các lỗ chân lông tiết mồ hôi và độc tố, đồng thời khiến da không thể hít thở khí oxy. Nó khiến cho lớp bài tiết không thoát ra mà nằm phía dưới lớp petroleum jelly, gây rối loạn da, dẫn tới gàu, mụn, da khô, tóc và da bị mẫn cảm. Một số trường hợp dùng tùy tiện còn có thể gây hại cho mắt, mũi, thậm chí gây nhiễm nấm và vi khuẩn. Do đó người bị mụn hoặc rosacea nên tránh xa các sản phẩm chứa petroleum jelly.
Bat ngo tac dung phu cua viec lam dep bang vaseline-Hinh-2
 Người bị mụn nên tránh xa vaseline.
- Nhiều người dùng vaseline như một chất bôi tr.ơn, nhưng nó có thể tương tác với chất liệu latex của b.ao cao su, khiến "áo mưa" bị mất tác dụng. Đó là vì petroleum jelly sẽ phá vỡ latex, và sự ma sát trong quá trình quan hệ sẽ gia tăng nguy cơ rách "áo mưa". Theo một nghiên cứu đăng trên Reuters, trong số 141 phụ nữ tham gia khảo sát, 17% thường thoa petroleum jelly vào âm đ.ạo dẫn tới nhiễm khuẩn âm đ.ạo.
- Một đặc tính khác của vaseline là nó làm tăng khả năng hấp thụ vật chất trên bề mặt da. Nhờ đó mà petroleum jelly thường được thêm vào các loại thuốc bôi ngoài da để giúp thuốc nhanh thấm vào da và tăng tốc độ chữa lành. Tuy nhiên, trong trường hợp sáp petroleum bị nhiễm tạp chất, làn da cũng dễ dàng bị nhiễm theo, dẫn đến nhiều bệnh lí khác nhau. Có rất nhiều thứ tạp chất dễ nhiễm lẫn vào petroleum jelly, cụ thể là polycyclic aromatic hydrocarbons (PHAs), 1,3-butadiene và ethylene oxide (là nguyên nhân gây ung thư vú). Các thành phần này cũng được tìm thấy trong rất nhiều loại mĩ phẩm khác, bao gồm son môi và sữa dưỡng thể trẻ em.
- Các chuyên gia khuyến cáo bạn chỉ bôi vaseline ngoài da và không bao giờ được nuốt vào bụng. Tuyệt đối không thoa sản phẩm chứa petroleum jelly quanh mũi trẻ em vì bé có thể hít phải dầu khoáng, gây viêm phổi. Người lớn cũng không nên thoa sản phẩm có chứa petroleum jelly gần mũi vì dễ dẫn tới bệnh viêm phổi dạng mỡ.
Hiện nay, petroleum jelly đã bị cấm sử dụng trong nhiều loại mĩ phẩm ở một số quốc gia, trong đó có châu Âu. Do đó, hãy đọc kĩ thành phần trước khi bạn mua mĩ phẩm.Thay vì petroleum jelly, bạn có thể dùng những sản phẩm thay thế tốt cho sức khỏe như dầu jojoba, shea butter, dầu dừa, dầu ô liu...
Theo Xuân Dung/TT&VH

>> xem thêm

Bình luận(0)