6/14 người Việt mắc virus corona khỏi bệnh theo phác đồ điều trị nào?

Google News

(Kiến Thức) - Tính đến ngày 10/2, Việt Nam phát hiện 14 người dương tính với virus corona chủng mới (nCoV) trên cả nước. Trong số đó, 6 người đã được điều trị khỏi và xuất viện, đa phần bệnh nhân chỉ điều trị triệu chứng, chứ chưa có phác đồ cụ thể.

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, 3 bệnh nhân Vĩnh Phúc nhiễm virus corona (nCoV) đều là những công dân Việt Nam trong nhóm người từ Vũ Hán trở về Việt Nam ngày 17/2, được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư (cơ sở 2), đã khỏi bệnh, xuất viện.
6/14 nguoi Viet mac virus corona khoi benh theo phac do dieu tri nao?
3 bệnh nhân được xác định âm tính với nCoV và được xuất viện. Ảnh: Lao động. 
Trao đổi với báo chí, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, cả 3 bệnh nhân nói trên đều trẻ khỏe, không có bệnh nền. Trong đó chỉ có 1 ca có triệu chứng viêm phổi nên được điều trị bằng kháng sinh chữa viêm phổi, 2 ca còn lại chỉ can thiệp bằng thuốc hạ sốt, chủ yếu điều trị triệu chứng sốt, chảy mũi...
Trước đó, Việt Nam đã chữa khỏi cho 3 bệnh nhân nhưng chưa có phác đồ điều trị cụ thể nào. Tổng cộng chúng ta đã chữa khỏi cho 6/14 ca dương tính với nCoV nhưng đa phần bệnh nhân chỉ điều trị triệu chứng, chỉ có bệnh nhân người Trung Quốc là nhiều tuổi, nhiều bệnh lý nền nên cần thở oxy.
Bệnh nhân đầu tiên được chữa trị thành công khỏi nCoV tại Việt Nam có tên là Nguyễn Thị Trang (25 tuổi, quê ở xã Định Hòa, Yên Định, Thanh Hóa). Cô là thành viên trong đoàn 8 người của một công ty Nhật Bản sang Vũ Hán tập huấn, về nước ngày 17/1.
Ngày 23/1, Nguyễn Thị Trang có biểu hiện sốt nhẹ, ho và đến chiều 24/1 thì được người nhà đưa đến bệnh viện để điều trị. Đến ngày 30/1, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân Lê Thị Thu Hà có phản ứng dương tính với nCoV. Nguyên nhân là do cô đã tiếp xúc với 2 cha con người Trung Quốc bị nhiễm nCoV nên đã được bệnh viện cách ly và dùng phương pháp điều trị theo triệu chứng để hạ sốt; đồng thời truyền dịch, dùng thuốc kháng sinh chống bội nhiễm...
Tiếp theo, sáng 31/1, trung tâm này lấy mẫu xét nghiệm lần 2 của chị Trang và ngày 2/2 thì kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV. Chiều 3/2, nữ công nhân này được ra viện. Như vậy, bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên điều trị thành công cho một bệnh nhân dương tính với nCoV.
Khi xuất viện, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, đã 5 ngày qua không sốt và không còn các triệu chứng của bệnh viêm phổi Vũ Hán.
Theo CAND, bệnh nhân thứ 2 được điều trị thành công âm tính với nCoV là anh Li ZiChao (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), sau khi sức khỏe bình thường đã được xuất viện vào ngày 4/2/2020. Cụ thể, Anh cùng cha mình đều nhiễm nCoV khi từ Vũ Hán sang Việt Nam và điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM.
6/14 nguoi Viet mac virus corona khoi benh theo phac do dieu tri nao?-Hinh-2
Bệnh nhân Li ZiChao xuất viện trong tình trạng sức khỏe tiến triển tốt. Ảnh: VOV Giao thông. 
Sau đó, sức khỏe của cả hai bệnh nhân đều tiến triển tốt, Li ZiChao còn trẻ khoẻ, bị lây từ người cha (từ vùng dịch Vũ Hán đến) nên khỏi bệnh trước. Người cha là ông Li Ding mặc dù đã lớn tuổi, trong người có nhiều bệnh như huyết áp, đái tháo đường, ung thư phổi đã phẫu thuật… nhưng sức khoẻ đang diễn biến tốt, tiên lượng điều trị khả quan.
Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Li ZiChao được điều trị bằng một loại thuốc hạ sốt, phòng cách ly được mở rộng cửa tạo luồng không khí tự nhiên, nhiệt độ phòng cao, có ánh nắng mặt trời. Bệnh nhân được súc họng bằng dung dịch sát khuẩn nhằm giảm đời sống virus corona…
Theo Tuổi trẻ, bệnh nhân thứ 3 dương tính với nCoV tại Việt Nam là chị Lê Thị Thu Hà – Nhân viên lễ tân của một khách sạn ở Nha Trang. Bệnh nhân 25 tuổi này đã tiếp xúc với 2 cha con người Trung Quốc bị mắc viêm phổi Vũ Hán và có bố trí phòng lưu trú cho họ.
Sau khi xuất hiện các triệu chứng ho, sốt, bệnh nhân được lấy mẫu gửi xét nghiệm và được đưa vào khu vực cách ly của Bệnh viện Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa từ ngày 27/1. Ngày 31/1, Sở Y tế nhận được công văn của Viện Pasteur Nha Trang về nội dung thông báo kết quả xét nghiệm đối với bệnh nhân và xác định bệnh nhân dương tính với nCoV.
Kết quả sau một thời gian điều trị, đến 1 tuần gần đây chị Hà đã không còn ho và sốt, tình trạng sức khỏe ổn định, tiến triển tốt. Kết quả xét nghiệm lần 3 cho thấy chị Hà âm tính với nCoV nên chiều 4/2 đã được xuất viện.

Video "Thực hư thông tin du khách Trung Quốc bị nhiễm virus corona". Nguồn: VTC Now.

Những trường hợp nhiễm nCoV được xuất viện tại Việt Nam đều đã được áp dụng các biện pháp điều trị dịch tễ theo phác đồ của Bộ Y tế gồm cách ly ngay từ đầu, sử dụng thuốc, kháng sinh, hỗ trợ hô hấp, dinh dưỡng, nâng đỡ tổng trạng...
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, chúng ta dựa trên nguyên tắc cơ bản và điều trị triệu chứng, nếu người bệnh có biểu hiện sốt thì tiến hành hạ sốt, đảm bảo dinh dưỡng, ăn uống đầy đủ. Ngoài ra, bệnh nhân cần được theo dõi sát sự bão hòa oxy trong máu, phải có biện pháp can thiệp, nhẹ thì thở oxy, bước 2 là thở hỗ trợ, bước 3 mới thở máy. Không phải bệnh nhân nào mắc cũng thở máy.
Hiện nay phác đồ điều trị của Việt Nam cũng tiệm cận với các liệu pháp trên thế giới. Vì vậy chúng ta đã thu được những kết quả tích cực.
Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị bệnh viện cùng các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu, tìm ra phác đồ điều trị tối ưu nhất cho những bệnh nhân không may mắc bệnh.
Tính đến ngày 10/2, Việt Nam phát hiện 14 người dương tính với nCoV, gồm: 2 cha con người Trung Quốc, 6 người Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc, 5 người Việt Nam có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV và 1 người Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)