Bác sĩ TQ đầu tiên cảnh báo virus corona qua đời: diễn tiến bệnh lý nguy hiểm thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Bác sĩ Li Wenliang, người đã cảnh báo về sự nguy hiểm của virus corona rồi sau đó bị công an Trung Quốc triệu tập và phê bình, đã qua đời tại một bệnh viện ở thành phố Vũ Hán.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, Li Wenliang (34 tuổi), bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện trung ương Vũ Hán, đã bị xác nhận nhiễm virus corona hôm 1/2 và qua đời vào tối ngày 6/2 giờ địa phương.
Trước đó, ngày 10/1, bác sĩ Li bắt đầu có các biểu hiện ho và sốt sau khi bị lây nhiễm virus corona từ một trong số các bệnh nhân.
Ngày 12/1, bác sĩ Li nhập viện và vài ngày sau được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt. Đến ngày 01/02, bác sĩ này được xác nhận dương tính với virus corona.
Trong những ngày tiếp theo, tình trạng của Li ngày càng xấu đi, phải dùng máy trợ thở và qua đời ngày 6/2.
Bac si TQ dau tien canh bao virus corona qua doi: dien tien benh ly nguy hiem the nao?
Bác sĩ Li Wenliang đã qua đời vào tối ngày 6/2 giờ địa phương. Ảnh: SCMP.
Ông Li là một trong số 8 người đầu tiên đã cố gắng cảnh báo các cơ quan chức năng và cộng đồng y tế về virus corona khi nó mới xuất hiện tại thành phố Vũ Hán hồi cuối năm ngoái.
Cụ thể, vào ngày 30/12/2019, bác sĩ Li đã gửi tin nhắn vào một nhóm trò chuyện với các bạn học cũ trong ngành y của mình trên ứng dụng WeChat để bày tỏ nghi vấn về việc kết quả xét nghiệm cho thấy 7 bệnh nhân từ một chợ hải sản địa phương nhập viện với các triệu chứng như hội chứng viêm đường hô hấp cấp SARS và đã bị cách ly.

Video "Giữa đại dịch virus Corona, người dân vẫn thản nhiên đi Hội". Nguồn: VTC16.

Sau khi tin nhắn của bác Li được chia sẻ rộng rãi trên mạng, anh đã bị giới chức địa phương triệu tập và bị khiển trách vì “phát tán tin đồn thất thiệt”, “gây bất ổn xã hội”.
Sau vài lần bị triệu tập hồi đầu tháng 1, bác sĩ Li quay trở lại bệnh viện làm việc và phát hiện ra bị nhiễm virus lạ không lâu sau đó.
Bác sĩ Li ra đi, để lại vợ và 1 người con. Một số nguồn tin cho biết vợ của các sĩ này được cho là cũng bị nhiễm virus corona. Cô đang mang thai, dự kiến sinh vào mùa hè năm nay.
Thảo Nguyên (Theo SCMP)

>> xem thêm

Bình luận(0)