Cá voi có thể… học ngoại ngữ

Google News

Một con cá voi trắng Beluga ở Crimea đã gây ngạc nhiên khi học được tiếng cá heo chỉ trong vòng 2 tháng. Trước đó, một chú cá voi Beluga khác thậm chí cố học… tiếng người.

Một chú cá voi trắng 4 tuổi đã trở thành nhân vật chính của nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Animal Cognition. Kết quả cho thấy giống cá voi Beluga đủ thông minh để có thể học tiếng nói của loài vật khác một cách thần tốc.
Ca voi co the… hoc ngoai ngu
 Cá voi trắng Beluga tại Crimea đã có thể giao tiếp được với bạn khác loài chỉ sau 2 tháng chung sống - ảnh: TELEGRAPH
Chú cá voi nổi tiếng trên được chuyển đến sống cùng bầy cá heo ở bãi biển Koktebel (Crimea) và khá cô đơn bởi mình là con cá voi duy nhất. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Elena Panaova, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, kể lại: "Hai tháng sau khi giới thiệu Beluga vào một cơ sở mới, chúng tôi thấy rằng nó bắt đầu bắt chước tiếng huýt sáo của cá heo, trong khi ngôn ngữ đặc trưng của nó đã biến mất".
Các nhà nghiên cứu đã bỏ công ghi âm và phân tích 90 giờ chú cá voi trắng kia "nói chuyện", và xác thực là nó đang sử dụng rất thành thạo. Những người bạn mới ban đầu vốn sợ nó, nay đã trở nên gần gũi hơn nhờ cố gắng học "ngoại ngữ" của nhau.
Thậm chí, một trong số các con cá heo đã đáp lại thiện ý này bằng cách học một vài dạng âm thanh trong tiếng của cá voi Beluga. Tuy chưa thể xác định tường tận khả năng hiểu của chúng khi sử dụng ngoại ngữ nhưng rõ ràng điều đó tốt cho mối quan hệ giữa chúng.
Năm 2012, một chú cá voi Beluga khác cũng gây ngạc nhiên khi cố bắt chước một số mô hình ngôn ngữ ở người và tỏ ra muốn nói chuyện với những người đã bắt giữ nó. Tuy nhiên, vì tiếng người rõ ràng phức tạp hơn nhiều nên nó không thể đạt được điều mà chú cá voi ở Crimea đã thử làm và thành công.
Cá voi Beluga được xem là một trong những loài cá voi thông minh nhất trong dòng họ cá voi vốn đã được coi là có trí thông minh vượt trội.
Theo NLĐO

>> xem thêm

Bình luận(0)