Cá voi sát thủ có thể tử vong vì... đau răng

Google News

Theo một khảo sát mới được công bố trên tạp chí Archives of Oral Biology, 29 con cá voi sát thủ đang ở trong tình trạng nuôi nhốt tại Mỹ và Tây Ban Nha đều gặp vấn đề về răng miệng.

Giống như con người, cá voi sát thủ cũng gặp phải vấn đề về bệnh răng miệng. Nhất là trong tình trạng bị nuôi nhốt, tỷ lệ mắc căn các bệnh về răng miệng càng tăng cao do cá voi cắn vào bề mặt bê tông và thép có trong bể. Đây là một hậu quả đáng báo động trong việc nuôi nhốt loài cá khổng lồ này.
Ca voi sat thu co the tu vong vi... dau rang
 Cá voi sát thủ bị hư hại hàm dưới do cắn bề mặt bê tông và thép.
Trong bài trả lời phỏng vấn mới đây, tiến sĩ John Jett từ Đại học Stetson ở Florida – tác giả chính của nghiên cứu kể trên cho biết: “Mỗi con cá voi đều bị hư hại một phần nào đó ở răng. Trong đó, 65% chúng bị hư hại răng ở mức vừa phải cho đến cực nặng ở hàm dưới do việc nhai bê tông và thép.
Hiện tại, trên thế giới có khoảng 60 con cá voi sát thủ được nuôi nhốt ở 14 công viên thuộc 8 quốc gia khác nhau nhằm phục vụ cho việc giải trí của con người. Trong số đó, có tới 61% cá thể gặp phải vấn đề về bệnh răng miệng.
Điều đó gây ra một làn sóng tranh cãi trong việc nuôi giữ cá voi sát thủ để phục vụ cho việc giải trí của con người. Tuy nhiên, hiện chỉ có Pháp là đã tuân theo luật cấm nuôi loài cá ăn thịt khổng lồ này.
Ca voi sat thu co the tu vong vi... dau rang-Hinh-2
 Hàm răng của cá voi sát thủ bị hư hại.
Đáng chú ý, việc gặp vấn đề răng miệng không chỉ khiến voi sát thủ đau quằn quại, bỏ ăn, mà còn có thể “đoạt mạng” của loài cá này. Bởi vì, trong tình trạng nuôi nhốt, cá voi sát thủ sẽ bị sụt giảm hệ thống miễn dịch và dẫn tới chuyện gặp nhiều bệnh khác sau đau răng.
Điển hình, vào đầu năm nay, một chú cá voi sát thủ có tên là Kasatka đã chết tại công viên SeaWorld (Mỹ) vì mắc phải bệnh viêm phổi. Trước đó, chú cá này cũng gặp phải vấn đề về răng miệng.
Theo KH&PT

>> xem thêm

Bình luận(0)