Xem phim khiêu dâm online, bạn phải trả giá những gì?

Google News

Ngay cả khi đã sử dụng chế độ ẩn danh, những trang web khiêu dâm vẫn thu thập được rất nhiều dữ liệu từ người dùng.

Các website khiêu dâm như Po... hay xH... đón những người truy cập từ khắp thế giới. Ở một số nước, chúng thậm chí còn được truy cập nhiều hơn cả Twitter hay Netflix.
Vậy những trang web khiêu dâm biết được những thông tin gì của người dùng? Bạn có thể chưa nhận ra, nhưng đằng sau mỗi website khiêu dâm lại là một công ty công nghệ với nền tảng đủ phục vụ cả trăm triệu khách hàng mỗi ngày, với khả năng thu thập những thông tin nhạy cảm nhất của người dùng.
Biết rõ từng sở thích nhạy cảm của người dùng
"Chúng tôi tôn trọng quyền riêng tư của bạn", Po... tuyên bố như vậy trong phần thông tin về bảo vệ dữ liệu người dùng. Tuy nhiên, tuyên bố của họ không giống những gì họ giới thiệu với những nhà quảng cáo thông qua nền tảng trên website.
Xem phim khieu dam online, ban phai tra gia nhung gi?
Mỗi lần vào các trang web khiêu dâm, bạn đều để lại nhiều dữ liệu phục vụ cho mục đích tối ưu trải nghiệm của họ. Ảnh: Vice.
Phóng viên Sebastian Meineck của Vice đã đăng ký làm một khách hàng quảng cáo trên hệ thống của Po... và xH... để tìm hiểu những hệ thống này có thể nhắm đối tượng quảng cáo như thế nào. Po... thuộc về MindGeek, công ty đứng đầu trong ngành web khiêu dâm với nhiều trang web khác cũng rất nổi tiếng như YouP... hay Red... Trong khi đó, xH... do Hammy Media vận hành.
Trên trang web của mình, MindGeek tự giới thiệu là "doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành IT, phát triển web và tối ưu tìm kiếm". Không thể tìm thấy một dấu hiệu nào nhắc đến "phim khiêu dâm" trên trang web này. Dù vậy, MindGeek vẫn là một doanh nghiệp lớn, với hơn 1.000 nhân viên tại các văn phòng ở Luxembourg và Montreal.
Khi đăng ký làm đối tác quảng cáo của MindGeek, nhà quảng cáo có thể nhắm vào sở thích, là thể loại mà người xem thường xem nhất. Họ cũng có thể nhắm vào xu hướng tình dục như đồng tính, dị tính hay nữ giới.
Nhà quảng cáo cũng có thể lựa chọn các thông tin khác như quốc gia, thành phố hay thời điểm người xem phim khiêu dâm thường xem.
Xem phim khieu dam online, ban phai tra gia nhung gi?-Hinh-2
Công cụ quảng cáo của một website cho phép nhà quảng cáo định rõ sở thích tình dục của người xem. Ảnh: Vice.
Tương tự, xH... cũng cung cấp cho nhà quảng cáo những lựa chọn để đánh đúng vào đối tượng khách hàng mình mong muốn.
Điều đáng nói là những hành vi của người dùng để lại trên mạng đều sẽ trở thành dấu vết để các công cụ quảng cáo thu thập, kể cả khi họ đã xóa bớt cookie hay duyệt web trong chế độ ẩn danh.
Ngay trong chế độ ẩn danh, nhiều thông tin cũng được tiết lộ như phiên bản trình duyệt, thời gian, các plugin có trong trình duyệt hay độ phân giải màn hình.
Bạn xem phim khiêu dâm, Google lẫn Facebook đều biết
Vào tháng 9, các nhà nghiên cứu từ Microsoft, Carnegie Mellon và đại học Pennsylvania đã sử dụng công cụ Xray để phân tích 22.484 trang web khiêu dâm và kiểm tra xem trang web nào cung cấp dữ liệu cho bên thứ ba.
"Kết quả cho thấy 93% các trang web khiêu dâm rò rỉ dữ liệu người dùng cho các bên thứ ba", nghiên cứu cho biết. Con số này bao gồm cả trường hợp người dùng duyệt ẩn danh.
Trong lần kiểm tra diễn ra vào tháng 3/2018, nghiên cứu chỉ ra rằng Google hoặc các công ty con của hãng đã cài công cụ theo dõi trên 74% các trang web.
Xem phim khieu dam online, ban phai tra gia nhung gi?-Hinh-3
Dù bạn có ẩn danh, những thông tin được tiết lộ từ trình duyệt vẫn có thể trở thành "dấu vân tay ảo", khiến bạn bị phát hiện khi truy cập website lần nữa. Ảnh: FTND.
Con số này đối với Oracle và Facebook lần lượt là 24% và 10%. Điều đó tương đương với khoảng 16.638 trang web có trình theo dõi của Google, 5.396 có sự xuất hiện của Oracle và 2.248 của Facebook.
Theo đó, ngay cả khi bật chế độ ẩn danh trên trình duyệt, người dùng cũng không được bảo vệ. Điều này chỉ có tác dụng không lưu thông tin trong lịch sử trình duyệt, nhưng dữ liệu của họ vẫn bị chuyển đến các bên thứ ba. Nghiên cứu cũng cho thấy chỉ có 17% các trang web khiêu dâm được mã hóa. Điều này khiến người dùng dễ bị tin tặc tấn công.
"Thực sự nguy hiểm khi những trang web phim người lớn cũng có cơ chế theo dõi người dùng tương tự các trang thương mại điện tử. Chúng theo dõi những thông tin nhạy cảm hơn nhiều", bà Elena Maris, tác giả nghiên cứu chia sẻ.
Dấu vân tay ảo của người dùng
Khi lượng dữ liệu thu thập đủ nhiều, các trang web có thể liên kết chúng với nhau để trở thành "dấu vân tay ảo", tiết lộ bạn khi truy cập bất kỳ trang web nào. Những dấu hiệu độc nhất sẽ cho một trang web biết bạn chính là người từng truy cập trước đây, và bắt đầu lập được một hồ sơ ảo về sở thích.
Tuy nhiên, đây cũng không phải vấn đề của riêng những trang khiêu dâm. Khi kiểm định lại bằng công cụ "Don't Fingerprint Me". Meineck xác nhận rằng những dữ liệu mà Po... và xH... thu thập không có gì quá nhạy cảm, nhưng vẫn đủ để lập một dấu vân tay ảo.
Xem phim khieu dam online, ban phai tra gia nhung gi?-Hinh-4
Việc biết xu hướng tình dục của người xem giúp cho các trang web phục vụ đúng sở thích, đồng thời tối ưu cả việc sản xuất nội dung lẫn quảng cáo. Ảnh: iStock.
Thực tế là những trang web khiêu dâm đều muốn thu thập rất nhiều dữ liệu của người dùng, ít nhất là xu hướng và sở thích của họ. Biết được sở thích của người dùng, các trang web này có thể bán quảng cáo, hoặc liên tục đưa ra các nội dung phù hợp nhằm dụ người dùng đăng ký các gói trả tiền.
Quảng cáo và nội dung trả tiền là những nguồn thu chính của các website khiêu dâm.
Po... gần đây còn đầu tư vào sản xuất nội dung, và việc biết rõ sở thích người xem càng quan trọng. Điều này được xác nhận trong nghiên cứu của tác giả Kal Raustiala và Christopher Spigman thuộc đại học luật New York, khi họ tiếp cận một kịch bản và thấy rõ các chỉ dẫn rất chi tiết về trang phục, màu sắc để thu hút người xem.
"Mặc dù video trên trang này thường dưới 20 phút, và người dùng thường chỉ vào khoảng 10 phút mỗi lần, họ liên tục chuyển qua lại giữa nhiều video trong 10 phút đó. Từ đó, MindGeek có thể thu thập được một lượng dữ liệu khổng lồ từ người dùng", hai tác giả nghiên cứu cho biết.
Với lượng dữ liệu lớn, các trang web có thể ứng dụng những công nghệ như trí tuệ nhân tạo để dự đoán các từ khóa xu hướng. Năm 2018, trang YouP... từng sử dụng AI để dự doán được xu hướng tìm kiếm T’Challa và Shuri, 2 nhân vật trong phim Black Panther.
"Dữ liệu của bạn đang được chính các công ty này sử dụng để thỏa mãn dục vọng của bản thân, theo cái cách mà ngành công nghiệp giải trí nói chung chưa làm được", cây viết Aisha Hassan của Quartz kết luận.
Theo Nhật Minh /Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)