Vì sao rắn độc không giết được lợn?

Google News

Người xưa có một câu nói truyền thống như "một núi không thể chứa hai hổ", "heo đánh rắn", người ta nói rằng những người thuộc loài lợn và rắn không thích hợp để song hành.

Mặc dù có vẻ không đáng tin cậy khi tìm bạn đời dựa trên các cung hoàng đạo, nhưng lợn và rắn thực sự là thù địch.

Người ta nói lợn có thể khắc chế rắn, thậm chí còn ăn rắn, rắn tuy độc nhưng không giết được lợn, ngay cả lợn nhà cũng không thèm để ý đến rắn! Tuyên bố này có thực sự đáng tin?

Vi sao ran doc khong giet duoc lon?

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là lợn ăn rắn có sợ bị rắn cắn chết không?

Trên thực tế, đại đa số nọc rắn đều là độc tố thần kinh, chỉ khi đi vào máu của con mồi thì mới phát huy tác dụng, mà nọc rắn bản chất là một loại protein, cho nên nọc rắn dù độc đến đâu, một khi đi vào dạ dày lợn, nó chỉ có thể được tiêu hóa.

Sự bảo vệ kép của da heo và lông heo làm cho nó cứng và không thể phá hủy. Ngay cả khi con rắn độc cắn nó, nó sẽ không thể cắn xuyên qua, hoặc sẽ không đủ để giết con lợn. Đối với sự tấn công của con rắn độc, con lợn rừng thật nhột, thậm chí còn cho rằng nó khá thú vị.

Vi sao ran doc khong giet duoc lon?-Hinh-2

Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, lợn lười biếng và ngon miệng, nhưng điều mà hầu hết mọi người không biết là lợn thực sự rất thông minh, chỉ số IQ của chúng thậm chí còn cao hơn cả chó, trên thực tế, mũi lợn cũng thính hơn chó. Nó nhạy hơn, không chỉ ngửi thấy mùi nấm chôn dưới đất mà có người còn dùng khứu giác của lợn để rà mìn, khi lợn gặp rắn, khứu giác của lợn sẽ ngửi thấy rắn trước và sau đó nhận thức được mối nguy hiểm tiềm tàng. Ngoài ra, lợn rừng là loài động vật ăn tạp, chúng ăn mọi thứ và rắn là bữa ăn ngon của lợn rừng. Nếu rắn và lợn rừng gặp nhau ngoài tự nhiên, lợn rừng có thể lao tới và giẫm chết con rắn mà không hề nghĩ ngợi.

Một khi lợn rừng ngửi thấy mùi rắn thì dù hang rắn có sâu đến đâu lợn rừng cũng dùng mũi ưỡn qua lỗ rắn. Đặc biệt là vào mùa đông, vì trong tự nhiên thiếu thức ăn, lợn rừng sẽ cố gắng hết sức để tìm những con rắn ngủ đông đó, nhiều con rắn đã bị lợn rừng bắt trong giấc ngủ. Vì lợn rừng thích ăn thịt rắn nên trong dạ dày của nó sẽ tồn đọng một lượng dịch rắn nhất định, lâu ngày sẽ hình thành khối u trong dạ dày. Hạt trong dạ dày lợn rừng có giá trị dược liệu cao. Do đó, người ta sẽ sử dụng dạ dày lợn rừng như một dược liệu để chữa các bệnh về dạ dày, và thịt lợn rừng có nhọt đắt hơn nhiều so với thịt lợn rừng thông thường vì quý hiếm và tác dụng chữa bệnh tốt.

Vi sao ran doc khong giet duoc lon?-Hinh-3

So sánh sức chiến đấu giữa lợn rừng và rắn

Tốc độ chạy nước rút của một con lợn trưởng thành có thể đạt tới 17 km mỗi giờ, tương đương với 4,7 mét mỗi giây và tốc độ của lợn rừng sẽ chỉ nhanh hơn.

Hơn nữa, con lợn rừng nặng từ hai đến ba trăm cân, nặng nhất có thể lên tới 500 cân, sức mạnh cục súc của thân thể này có thể một chân bóp nát xương rắn, nhưng sức chiến đấu của rắn thì kém xa. Chúng ta đều biết rằng rắn là động vật máu lạnh. Chỉ là tốc độ ban đầu tương đối nhanh, nhưng duy trì thời gian quá ngắn, không tới năm phút đồng hồ. Một số chuyên gia về rắn đã kiểm tra tốc độ của hơn 100 loại rắn và kết luận rằng tốc độ nhanh nhất của rắn chỉ là 2,2 km/h, kém hơn 7,7 lần so với tốc độ của lợn.

Vi sao ran doc khong giet duoc lon?-Hinh-4

Nếu một con lợn bị rắn phát hiện, không có cách nào thoát ra ngoài trừ khi nó chui vào một kẽ hở trong đá. Và lợn là một trong bốn loài động vật có vú được biết là vốn có khả năng kháng nọc rắn, những loài còn lại là cầy mangut, lửng mật và nhím.

Vi sao ran doc khong giet duoc lon?-Hinh-5

Trong bốn loại, lợn có kích thước lớn nhất, sức mạnh mạnh nhất và cũng là loài có khả năng chống độc cao nhất, rắn có độc trung bình đơn giản là bị bỏ qua. Thử tưởng tượng, khi một con rắn đối mặt với một con nhím, nó có thể chống cự hoặc bỏ chạy, nhưng đối mặt với một con lợn, nó hoàn toàn không có cơ hội phản kháng, kết quả chỉ là chờ đợi bị ăn thịt từng miếng như một món tráng miệng.

Vi sao ran doc khong giet duoc lon?-Hinh-6

Vì sao lợn nhà không sợ rắn?

Lợn rừng hung dữ hơn, có thể đuổi rắn đi, lợn nhà không có sức tấn công, nhưng chúng cũng không sợ rắn. Điều này là do sự thiển cận của anh ta. Khi chúng ta nhìn thấy một con rắn, chúng ta sẽ tránh nó trong tiềm thức, điều này chủ yếu là do một loại tự bảo vệ, và không liên quan gì đến quy mô của lòng can đảm, mà bởi vì con người trong tiềm thức chống lại loại động vật này. Ngay cả khi một người dũng cảm khiêu khích một con rắn, điều đó chỉ có thể có nghĩa là anh ta là một con hổ.

Theo nghiên cứu khoa học, chứng sợ rắn của con người có thể được di truyền từ thời nguyên thủy, con người chúng ta có trí thông minh cao nên có những hành vi tâm lý e ngại, sợ hãi. Nhưng lợn thì không, chúng sống trong chuồng suốt ngày và hầu như không nhìn thấy các con vật khác nên chúng không sợ rắn.

Vi sao ran doc khong giet duoc lon?-Hinh-7

Lợn nhà thường có ba cách để đối phó

1. Lợi dụng vóc dáng cao lớn của mình và liên tục giẫm nát rắn bằng chân, với thân hình to lớn và trọng lượng của mình, lợn có thể giẫm chết một con rắn nhỏ chỉ trong vài nhát.

2. Lợn có chút kinh nghiệm sẽ quan sát cẩn thận, chờ thời cơ, và cắn. Sau khi cắn đuôi rắn, sẽ lắc đầu liên tục để hất rắn ra, hoặc giết rắn rồi ăn dần.

3. Lợn có kinh nghiệm bắt rắn sẽ lao đến chỗ rắn và nuốt chửng chúng trong một ngụm trực tiếp mà không cho con rắn cơ hội phản ứng. Con rắn tuy đáng sợ nhưng cũng không thể địch nổi con lợn to lớn như vậy.

Khi rắn ngửi thấy mùi lợn, nó sẽ chạy thật xa và không chạy vào nhà, thực ra thứ mà rắn sợ chính là phân lợn, không ngờ dân gian lại có câu “phân lợn thật đáng thương, vừa đen vừa hôi. Thật kinh tởm”. Có vẻ như phân lợn tưởng chừng như vô dụng lại có thể xua đuổi rắn, bởi vì phân lợn có chứa một chất khiến rắn sợ hãi. Rắn tự bảo vệ mình nhờ chất nhầy trên cơ thể, rắn dựa vào những chất nhầy này để trượt trên mặt đất mà không làm tổn thương da của chính chúng, nếu mất đi sự bảo vệ của những chất nhầy này, con rắn sẽ trở nên vô cùng đau đớn khi trượt. Phân lợn là kẻ thù truyền kiếp của rắn.

Theo Lê Dương/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)