Trực thăng của NASA hạ cánh thành công trên bề mặt sao Hỏa

Google News

 Mặc dù kích thước chỉ bằng một thiết bị bay không người lái cỡ nhỏ, nhưng chi phí để chế tạo nên chiếc trực thăng này rất lớn.

Truc thang cua NASA ha canh thanh cong tren be mat sao Hoa

Trực thăng của NASA hạ cánh thành công trên bề mặt Sao Hỏa (Ảnh: Science Alert)

Cơ quan vũ trụ Mỹ cho biết, máy bay trực thăng mini có tên gọi Ingenuity đã đáp xuống bề mặt sao Hỏa, chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên. Chiếc máy bay trực thăng siêu nhẹ này được cố định vào phần thân của xe tự hành Perseverance - thiết bị đã hạ cánh lên Hành tinh Đỏ vào ngày 18/2 . Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA viết trên Twitter: "Đã xác nhận cú chạm đất của trực thăng sao Hỏa".

"Chuyến hành trình 293 triệu dặm (471 triệu km) của nó dưới phần bụng của Perseverance đã kết thúc với cú rơi từ độ cao 10 cm xuống bề mặt sao Hỏa" - cơ quan này cho biết thêm.

Truc thang cua NASA ha canh thanh cong tren be mat sao Hoa-Hinh-2

Bài đăng thông báo của NASA trên Twitter (Nguồn: Twitter)

Thay vì sử dụng hệ thống điện của Perseverance, Ingenuity sẽ sử dụng pin của chính nó. Ngoài ra, năng lượng còn dùng để chạy thiết bị sưởi được tích hợp, nhằm giữ ấm cho các bộ phận trong thời tiết khắc nghiệt của sao Hỏa về đêm.

"Lò sưởi này giúp nhiệt độ bên trong Ingenuity đạt khoảng 45 độ F (7 độ C), đủ sức chống chọi lại cái lạnh buốt giá khi về đêm trên Sao Hỏa, nơi nhiệt độ có thể xuống thấp tới -130 độ F (-90 độ C)" - Bob Balaram - trưởng Dự án trực thăng sao Hỏa, kỹ sư tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực - cho hay.

"Điều đó giúp bảo vệ hoàn toàn các thành phần quan trọng như pin và một số thiết bị điện tử nhạy cảm không bị tổn hại ở nhiệt độ thấp" - ông nói.

Trong vài ngày tới, nhóm vận hành Ingenuity sẽ kiểm tra các tấm pin mặt trời của máy bay trực thăng này xem có hoạt động bình thường hay không. Nhóm sẽ bắt đầu quá trình sạc lại pin trước khi kiểm tra động cơ và cảm biến để chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên.

Ingenuity dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 11/4, dữ liệu sẽ được gửi về Trái Đất vào ngày 12/4. Chiếc trực thăng mini này sẽ bay trong bầu khí quyển siêu loãng của sao Hỏa, với mật độ không khí chỉ bằng một phần trăm so với Trái Đất. Điều này khiến Ingenuity gặp khó khăn khi đạt độ nâng cần thiết. Bù lại, trực thăng có lợi thế hơn khi lực hấp dẫn trên sao Hỏa chỉ bằng một phần ba Trái Đất.

Trong chuyến bay đầu tiên, Ingenuity sẽ di chuyển với tốc độ khoảng 1m/s trên độ cao 3 m trong khoảng 30 giây, sau đó hạ cánh trở lại bề mặt. Trong mỗi chuyến bay, Ingenuity sẽ chụp ảnh bề mặt của Sao Hỏa. Khoảng 5 chuyến bay với độ khó tăng dần đã được lên kế hoạch thực hiện trong tháng này.

Dù được gọi là trực thăng, Ingenuity chỉ có độ lớn tương đương một thiết bị bay không người lái cỡ nhỏ. Máy bay được thiết kế với 4 chân, phần thân dạng hộp. 4 cánh quạt được làm bằng sợi carbon, sắp xếp trên 2 trục quay theo hướng ngược nhau. Trực thăng được trang bị thêm 2 camera, các máy tính và cảm biến dò đường. Với khối lượng gần 2 kg, trực thăng sao Hỏa của NASA có giá rơi vào khoảng 85 triệu USD.

Giống như xe tự hành Perseverance, khi ở khoảng cách quá xa, ngoài phạm vi điều khiển của các kỹ sư NASA, Ingenuity có thể tự bay. Các máy tính trên trực thăng sẽ kết nối với cảm biến và camera để duy trì quãng đường bay đã được lập trình trước đó.

Nếu thành công, sứ mệnh này sẽ đánh dấu việc lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, một thiết bị bay không người lái bay lượn trên bầu trời của một hành tinh khác.

Theo Viettimes

>> xem thêm

Bình luận(0)