Tin vui: Bò tót mẹ gầy trơ xương đã sinh con thế hệ F3

Google News

Con bò cái (F2) mang thai trong đàn bò tót lai 11 con vừa sinh con thế hệ F3 đầu tiên.

Ngày 3/12, trên VOV, kỹ sư Nguyễn Văn Linh, người trực tiếp chăm sóc đàn bò tót cho biết, bò con (F3) giống cái, nặng khoảng 20 kg, lông vàng sậm đã tự đứng bú mẹ và đi lại trong chuồng.
Mẹ của con (F3) khoảng hơn 3 tuổi này chính là con bò cái (F2) trong đàn bò lai gầy trơ xương, suy kiệt hơn 2 tháng trước từng gây xôn xao báo chí và dư luận.
Tin vui: Bo tot me gay tro xuong da sinh con the he F3
Hình ảnh bò tót (F3) mới sinh tại Vườn Quốc gia Phước Bình (Ảnh: ĐT).
Được biết, bốn năm trước, bò tót đực (F1) xổng chuồng, giao phối với bò cái nhà của một hộ dân đang chăn thả bên sông, sinh ra mẹ (F2) này. Nó đã được dự án nghiên cứu cấp Nhà nước mua lại và nhập cùng đàn 10 con (F1).
Còn cha của con (F3), theo kỹ sư Linh chưa thể xác định được. Vì bò mẹ thường được thả chung với bò nhà, nên khó biết được con đực nào đã giao phối với nó.
Theo ông Nguyễn Công Vân, Giám đốc Vườn quốc gia Phước Bình cho biết, đơn vị sẽ lấy mẫu gửi đi xét nghiệm để biết rõ con (F3) vừa sinh ra có bao nhiêu phần trăm gen của bò tót rừng.
Vào năm 2009, một con bò tót đực nặng hơn một tấn từ rừng về thôn Bạc Rây, giao phối với các bò cái nhà đang chăn thả ở rẫy. Đến năm 2014, bò tót đực chết trong rừng, đã để lại hơn 20 con lai F1 trong các đàn bò nhà của người dân địa phương.
Để phục vụ Dự án Nghiên cứu bảo tồn và phát huy nguồn gen, Nhà nước đã mua lại 10 con lai F1 (5 cái, 5 đực) trong 20 con lai đó. Dự án do Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng chủ trì. Tuy nhiên, sau khi dự án kết thúc, do thiếu kinh phí, đàn bò tót không được ăn đầy đủ, đã dẫn đến suy kiệt.
Hai tháng trước, Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng đã giao lại đàn bò cho Vườn Quốc gia Phước Bình chăm sóc. Tỉnh Ninh Thuận tạm ứng 100 triệu đồng để mua thức ăn, thuốc men để vỗ béo đàn bò.
Sau hơn 1 tháng được chăm sóc, cả 11 con bò tót lai đều đang hồi phục sức khỏe nhanh chóng, béo mập hơn hẳn so thời điểm tháng 9/2020 khi báo chí thông tin về việc bầy bò suy kiệt.
Theo K.N / Giadinh.net.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)