Tại sao cây long não lại khiến các loài sâu bọ sợ?

Google News

Cây long não có mùi đặc biệt, loài sâu mọt sợ nhất là ngửi phải mùi này.

- Tại sao cây long não lại khiến các loài sâu bọ sợ không dám đến gần? Bùi Quốc An (Hải Phòng).

PGS.TS Trần Hợp, khoa Sinh, ĐHKHTN, ĐHQG TPHCM cho biết: Long não là loại cây cao to, xanh quanh năm, lá xanh sẫm, có sắc ánh và nở hoa vào tháng 5, hoa nhỏ màu xanh vàng, quả có màu tím đen. Cây long não có mùi đặc biệt, loài sâu mọt sợ nhất là ngửi phải mùi này.
 
Cây long não
Cây long não

Các bộ phận từ gốc tới lá của cây long não đều có thể tinh luyện thành long não và dầu long não là nguyên liệu quan trọng để chế tạo phim ảnh, băng đĩa, chế tạo trong y dược, làm chất chống thối rữa, chống sâu mọt và chế tạo thành hương liệu.

Lá long não còn có thể cho tằm ăn, tơ tằm long não là nguyên liệu để đan lưới đánh cá, đồng thời có có thể tinh luyện thành thuốc chống sâu keo lúa nước trong nông nghiệp. Tinh dầu camphor của cây tỏa ra còn giúp con người điều hòa cơ thể, tinh thần sáng khoái và tạo sự hưng phấn, đó là lý do người Pháp trồng nhiều cây này nơi công cộng.

PV (ghi)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hoàng

Đọc xong bài báo chẳng biết vì sao cây long não lại khiến côn trùng sợ. Cái tile và nội dung gần như chẳng liên quan tới nhau. Ít nhất cũng phải phân tích xem cây LN có cấu tạo tinh dầu như thế nào khiến côn trùng sợ chứ.
Từ sáng, đọc mấy bài trên Bee rồi, thấy phóng viên non tay quá!