Rùa khổng lồ Galapagos làm cha ở tuổi 70

Google News

Hai con rùa non tại vườn thú Crocodiles of the World tại Oxfordshire (Anh) ra đời sau nỗ lực ghép đôi rùa Galapagos 70 tuổi và "bạn gái" 21 tuổi.

"Chúng tôi rất tự hào khi nhân giống thành công những con rùa này, loài đang đối mặt nguy cơ tuyệt chủng này. Đây là thành tựu lớn giúp bảo tồn", nhà sáng lập Crocodiles of the World nói.

Hai con rùa con nặng 67 và 69 g. Các nhân viên sở thú vẫn đang theo dõi sát sao và cho chúng ăn cỏ khô, xương rồng lê, cỏ dại và lá xanh. 

Mặc dù có kích thước chỉ tương đương với một quả kiwi, nhưng 2 con rùa non này sớm đạt được kích thước khổng lồ khi trưởng thành. 

Rua khong lo Galapagos lam cha o tuoi 70

2 con non chỉ nhỏ bằng quả kiwi. (Ảnh: Daily Mail)

Rùa Galapagos là loài rùa lớn nhất còn sống trên thế giới, có thể nặng tới 400 kg. Tuy nhiên, loài này đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do săn bắt quá mức và bị động vật xâm hại ăn trứng. 

Để lai tạo những con non, các nhân viên vườn thú chọn Dirk - con rùa khổng lồ Galapagos 70 tuổi. Dirk lần đầu tiên tới Anh vào những năm 1960. Dù tuổi cao, Dirk vẫn trong trạng thái thể chất tốt. 

Nó được cho ghép đôi với con cái 21 tuổi tên Charlie vào tháng 11/2021. 

Dirk và 3 con rùa khác, gồm 2 cái, một đực là 4 con rùa Galapagos trưởng thành đang sinh sống tại Crocodiles of the World. Chúng được chuyển tới vườn thú vào năm 2018. Hai con cái không đẻ được bất cứ lứa trứng nào trong 3 năm đầu tiên. 

"'Việc nhân giống thành công loài biểu tượng này thực sự có ý nghĩa không chỉ đối với tôi mà còn với mọi người tại vườn thú, đặc biệt là sau tất cả những nỗ lực làm việc chăm chỉ của mọi người", Jamie Gilks, Trưởng bộ phận Bò sát tại Crocodiles of the World cho hay. 

Rùa khổng lồ Galapagos là một trong những loài động vật nổi tiếng nhất của Quần đảo Galapagos. Chúng lần đầu tiên tới Galapagos từ lục địa Nam Mỹ cách đây 2-3 triệu năm. Chúng phân hóa thành 14 loài khác biệt về hình dáng và nơi phân bổ. 

Theo Diệu Hoa/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)