Nhật Bản giết hàng loạt cá voi để... nghiên cứu?

Google News

(Kiến Thức) - Với cái cớ "nghiên cứu", Nhật Bản công bố kế hoạch săn cá voi tại đảo Hokkaido, giết hại 51 con cá voi mũi nhọn trong 2 tháng.

Nhật Bản đã công bố kế hoạch săn cá voi Thái Bình Dương tại hòn đảo Hokkaido, giết hại 51 con cá voi mũi nhọn cho những thứ được mô tả như là “cuộc nghiên cứu” có mục đích. Đầu năm nay, Tòa án quốc tế đã cấm săn cá voi ở nam cực Nhật Bản.
Công nhân bán thịt cá voi có mỏ của Baird tại cảng Wada (Minamiboso, Tokyo, Nhật Bản ngày 28/6/2008). Ảnh: Reuters/Toru Hanai.
Bốn tàu ra khơi từ thành phố Kushiro vào ngày chủ nhật vừa rồi cho chiến dịch săn bắt “dựa trên nghiên cứu” hàng năm của Nhật Bản- truyền thông địa phương đưa tin.
Hạm đội lên kế hoạch vây bắt 51 con cá voi mũi nhọn trong suốt hành trình và chuyến đi kéo dài đến cuối tháng Mười - cơ quan thủy sản Nhật Bản cho biết.
Chiến dịch này nhằm mục đích nghiên cứu cấu tạo dạ dày cá voi để khảo sát tác động của loài ăn thịt trong việc đánh bắt ven biển- tờ Japan Times cho hay. Tuy nhiên, các nhà hoạt động môi trường cho rằng “nghiên cứu” chỉ là hành động che đậy cho việc đánh bắt cá voi vì mục đích lợi nhuận thương mại.
Một miếng thái lát thịt cá voi được chụp ảnh trong nhà hàng ở làng Taiji, làng săn cá voi lâu đời nhất của Nhật Bản ngày 2/6/2008. Ảnh: Reuters / Issei Kato.
Chiến dịch mới đây nhất của thành phố Kushiro là nghiên cứu đầu tiên trong khu vực mà Tòa án công lý quốc tế đã áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá voi trên quy mô lớn vào tháng Ba. Vì thế tòa cũng yêu cầu Nhật Bản phải xem xét lại chương trình “nghiên cứu” này.
Ngược lại với Tòa án Quốc tế, Chính phủ Nhật Bản ủng hộ chiến dịch đánh bắt cá voi. Báo chí Nhật Bản đưa tin, Tokyo có kế hoạch đệ trình chương trình sửa đổi với góc độ khoa học để đưa lên Ủy ban cá voi Quốc tế (IWC) vào ngày 15/ 9 trong cuộc họp chung tại Slovenia.
Theo đó, Tokyo báo cáo kế hoạch cắt giảm số lượng cá voi định đánh bắt trong suốt chiến dịch và ngừng săn bắt các loài động vật có vú lớn như cá voi lưng gù. Nếu chương trình sửa đổi của Nhật Bản được chấp thuận, chiến dịch nghiên cứu cá voi Nam Cực có thể bắt đầu vào cuối năm 2015.
Trước đó, thông tin từ  Quỹ Quốc tế về Bảo vệ động vật cho biết: Các đội tàu đánh bắt cá của Nhật Bản khởi hành hai lần mỗi năm, 30 cá mũi nhọn đã bị đánh bắt tại Ishinomaki, tỉnh Miyagi. Tháng Bảy, 90 cá voi sei và 25 cá voi Bryde đã bị săn bắt. Trong suốt chiến dịch Bắc Thái Bình Dương, tàu săn cá voi có thể giết chết 200 cá voi mũi nhọn, 50 Bryde, 100 cá voi sei và 10 cá nhà tang.
Chiến dịch của Nhật Bản có thể sẽ gặp phải sự phản đối kịch liệt từ Úc và New Zealand, cả hai nước đều nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ các loài đang bị đe dọa. Một nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi các nhà khoa học Mỹ thuộc trường Đại học Vermont cho thấy cá voi có khả năng hỗ trợ và ảnh hưởng đến hệ sinh thái đại dương.
Ngọc Linh (theo RT)

Bình luận(0)