Nhà khoa học tranh chấp nguồn gốc của vũ trụ

Google News

(Kiến Thức) - Vào 13,8 tỷ năm trước, một sự kiện duy nhất đã sinh ra một biển neutron và electron cực kỳ nóng và dày đặc. Theo thời gian, các hạt này bắt đầu kết hợp với nhau, và cuối cùng một nguyên tử đã được sinh ra là hydro.

Khí hydro đó cũng bắt đầu kết hợp, từ từ hình thành các ngôi sao và thiên hà. Thời gian trôi qua, sự mở rộng này cũng đầu vô hình trong vũ trụ chúng ta tồn tại cho tới ngày nay.
Sự kiện đơn lẻ đã kích hoạt tất cả được gọi là Vụ nổ Big Bang
Vụ nổ Big Bang được chấp nhận rộng rãi như là câu chuyện gốc của vũ trụ đến nỗi hầu hết mọi người quên nó vẫn chỉ là một lý thuyết, và không được chứng minh thực tế. Nhưng nghiên cứu mới do nhà thiên văn học Eric Lerner dẫn đầu tranh chấp Vụ nổ Big Bang, cho rằng những quan sát gần đây về các nguyên tố ánh sáng trong vũ trụ mâu thuẫn với các giả định hỗ trợ lý thuyết này.
Nha khoa hoc tranh chap nguon goc cua vu tru
 Nguồn ảnh: Popular Mechanics
Nghiên cứu được trình bày bởi Lerner tại cuộc họp lần thứ 235 của Hiệp hội Thiên văn học Hoa Kỳ tại Honolulu, Hawaii.
Đây không phải là lần đầu tiên các nhà thiên văn học tranh luận về lý thuyết Vụ nổ Big Bang. Điều đó một phần vì giả thuyết khó nghiên cứu trong thời gian thực. Thay vào đó, các nhà khoa học phụ thuộc vào các mô hình toán học và các lý thuyết khác, bao gồm cả thuyết tương đối rộng của Albert Einstein.
Theo lý thuyết, các nguyên tố hóa học nhẹ như helium, deuterium và lithium bắt đầu hình thành trong vài phút đầu tiên của 'tiếng nổ' Big Bang, trong khi các nguyên tố nặng hơn bắt nguồn từ các ngôi sao hình hành muộn hơn trong lịch sử vũ trụ.
Ví dụ, lý thuyết tổng hợp hạt nhân Big Bang dự đoán rằng, khoảng 25 phần trăm khối lượng của vũ trụ bao gồm helium. Nhưng các ngôi sao hình thành trong vũ trụ sơ khai dường như có ít hơn một nửa helium và ít hơn 1/10 lithium so với dự đoán của lý thuyết đó, theo nghiên cứu.
Nghiên cứu cho thấy rằng, mức độ lithium thấp nhất được quan sát là ít hơn 1% so với mức dự đoán của lý thuyết. Điều đó cho thấy rằng các yếu tố ánh sáng này không thể tồn tại trước khi các ngôi sao bắt đầu hình thành trong vũ trụ.
Vậy điều gì giải thích nguồn gốc của vũ trụ không phải là Vụ nổ Big Bang? Lerner đề xuất một mô hình thay thế mà ông gọi là giả thuyết nguồn gốc thiên hà của qua yếu tố ánh sáng.
Trong lý thuyết thay thế này, các nguyên tố ánh sáng đã được tạo ra bên trong các ngôi sao trong giai đoạn đầu của quá trình tiến hóa của các thiên hà, ý tưởng này của Lerner dựa trên các quan sát về các ngôi sao lâu đời nhất trong vũ trụ.
Dự đoán chính xác về mô hình GOLE không chỉ phù hợp với các quan sát tốt hơn nhiều so với mô hình Big Bang. Việc sản xuất các nguyên tố ánh sáng của các ngôi sao phải xảy ra - và nếu có cả Big Bang sản xuất, chúng ta sẽ quan sát được nhiều yếu tố ánh sáng này nhiều hơn nữa.
Lerner là một nhà phê bình lâu năm về lý thuyết Big Bang. Năm 1991, ông đã viết một cuốn sách có tựa đề, Vụ nổ Big Bang chưa từng xảy ra, trong đó ông phê phán lý thuyết phổ biến và đề xuất một mô hình của một vũ trụ vô tận cũ thay thế.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)