Độc đáo tên mới được đặt cho hơn 100 sao, ngoại hành tinh

Google News

(Kiến Thức) - Liên minh Thiên văn Quốc tế là cơ quan toàn cầu trong việc đặt tên các thiên thể. Mới đây, cơ quan này đã công bố tên mới cho 112 bộ hành tinh và các ngôi sao chủ.

Cơ quan này nói rằng, có 780.000 người trên toàn thế giới tại 112 quốc gia đã tham gia đề xuất và chọn tên cho các vật thể.

Cho đến bây giờ, hầu hết các ngoại hành tinh và ngôi sao được biết đến bằng tên khoa học của chúng, đó thường là một chuỗi các chữ cái và số.

Eric Mamajek, đồng chủ tịch của Ban chỉ đạo NameExoWorlds cho biết, mỗi quốc gia tham gia được chỉ định đặt tên cho một ngôi sao và hành tinh, và nhiều người đã chọn tên từ những ngôn ngữ bản địa.

Doc dao ten moi duoc dat cho hon 100 sao, ngoai hanh tinh

Nguồn ảnh: Scientific American. 

"Thật vui khi có rất nhiều người trên toàn cầu đã giúp chúng tôi tạo ra tên gọi cho hệ thống hành tinh, điều này có ý nghĩa rất lớn với ngành vũ trụ học hiện đại. Nỗ lực này giúp đoàn kết tất cả chúng ta trong việc khám phá vũ trụ", Debra Elmegreen của IAU nói.

Vương quốc Anh đã chọn tên Gloas đặt cho ngôi sao được gọi là WASP-13. Nó có nghĩa là "tỏa sáng" trong tiếng Manx Gaelic, một ngôn ngữ được nói ở Đảo Man.

Ở Argentina, một tên đề xuất dành chiến thắng được đệ trình bởi một giáo viên và nhà lãnh đạo trong cộng đồng Moqoit bản địa. Tên mới Naqaya và Nosaxa đã được chọn đặt cho hành tinh HD 48265 b và ngôi sao HD 48265 tương ứng. Các tên có nghĩa là "anh em-gia đình".

Các quốc gia khác tìm thấy cảm hứng từ các đặc điểm địa lý, thần thoại, văn học hoặc nghệ thuật.

Người dân ở Mỹ đã chọn đặt tên cho ngôi sao HD 17156 là Nushagak, tên một con sông gần Dilingham, Alaska nổi tiếng với cá hồi hoang dã.

Hồng Kông đã chọn Lion Rock, một đỉnh núi hình sư tử nhìn xuống thành phố đã trở thành một biểu tượng văn hóa, dành đặt tên cho ngôi sao HD 212771.

Hà Lan đã chọn đặt tên cho ngôi sao và hành tinh của mình là Starrennach (Đêm đầy sao) và Nachtwacht (Đồng hồ đêm) theo chủ đề tranh của các bậc thầy Hà Lan Van Gogh và Rembrandt.

Đối với ngôi sao HAT-P-36 và hành tinh của nó, người dân Ireland đã lấy tên của những con chó thần thoại Tuiren và Bran từ truyền thuyết bản địa để đặt cho.

Mặc dù tên chữ và số có thể trông ngẫu nhiên, nhưng chúng có logic khoa học.

Theo NASA, phần đầu tiên của tên thường là viết tắt của kính thiên văn hoặc tên cuộc sứ mệnh khảo sát đã tìm thấy nó và con số là vị trí của ngôi sao trong danh mục.

Chữ cái viết thường đề cập đến một hành tinh, với chữ cái đầu tiên bắt nguồn là chữ "b" và các hành tinh tiếp theo có tên "c, d, e, f", v.v

Mời quý vị xem video: Chi tiết thú vị về ngôi sao bí ẩn nhất hành tinh. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Axios)

>> xem thêm

Bình luận(0)