Mặt trời “nở nụ cười ma quái”, tai họa sắp xảy ra?

Google News

Một vệ tinh của NASA đã chụp được một bức ảnh hiếm gặp về "nụ cười ma quái" của Mặt trời. Dù hình ảnh này khá độc đáo nhưng các chuyên gia quan ngại về những ảnh hưởng của nó.

Vào ngày 25/10 vừa qua, NASA đăng lên Twitter bức ảnh do một vệ tinh chụp được với nội dung: "Hôm nay, Vệ tinh Solar Dynamics Observatory của NASA đã chụp được hình ảnh Mặt trời đang "mỉm cười". Thông qua các tia cực tím, những mảng tối hiện rõ trên bề mặt, được gọi lỗ vành nhật hoa, nơi xả gió Mặt Trời với tốc độ rất nhanh và thổi ra ngoài không gian".
Theo các chuyên gia, hình ảnh "nụ cười ma quái" của Mặt trời được tạo ra từ 3 mảng tối riêng biệt giống như đôi mắt và khuôn miệng đang cười. Sau khi bức ảnh được NASA công bố, nhiều người bày tỏ sự thích thú, phấn khích, thậm chí liên tưởng, so sánh Mặt trời trông giống như một quả bí ngô Halloween, một con sư tử hay nhân vật Mặt trời trong chương trình thiếu nhi Teletubbies.
Mat troi “no nu cuoi ma quai”, tai hoa sap xay ra?
Vệ tinh NASA chụp được hình ảnh Mặt trời "nở nụ cười" ma quái. 
Mặc dù hình ảnh Mặt trời "nở nụ cười" ma quái trông khá đẹp và thu hút công chúng nhưng các chuyên gia cảnh báo đó có thể là dấu hiệu của một cơn bão Mặt trời sắp xuất hiện và ảnh hưởng lên Trái đất có thể vào ngày 29 và 30/10.
Kênh Spaceweather.com cho rằng: "Khuôn mặt vui vẻ ấy có thể sẽ sẽ gây ra 3 trận bão Mặt trời hướng về Trái đất".
Cơn bão Mặt trời này được dự đoán sẽ ở cấp G1 - cấp bão địa từ yếu nhất. Sự kiện này có thể làm xáo trộn các vệ tinh trên quỹ đạo và gây ra những biến động lưới điện, viễn thông nhỏ trên Trái đất.
Các nhà khoa học cho hay bão Mặt trời là tập hợp các vụ nổ chứa năng lượng từ trường được giải phóng từ bề mặt Mặt trời, làm biến dạng từ trường của Trái đất. Kết quả là những cơn bão này làm tăng ánh sáng cực quang ở bán cầu Bắc và Nam.
Tâm Anh (theo Guardian)

>> xem thêm

Bình luận(0)