Luxman D-10X, đầu đọc đỉnh nhất, gom nhiều công nghệ đầu tiên trên thế giới

Google News

Luxman vừa cho ra mắt đầu CD đắt giá nhất của mình model D-10X. Luxman D-10X được nâng cấp gần như toàn bộ từ cơ transport, chip DAC, mạch analog output... đặc biệt đây đều là những công nghệ lần đầu tiên được hãng giới thiệu và ứng dụng.

Luxman D-10X, dau doc dinh nhat, gom nhieu cong nghe dau tien tren the gioi
 
Ngoài những nâng cấp đỉnh nhất tập trung ở bộ cơ và mạch khuếch đại đầu ra, Luxman D-10X cũng là thiết bị hi-end audio đầu tiên trên thế giới tích hợp chip DAC MUS-IC™ BD34301EKV do công ty sản xuất bán dẫn nổi tiếng của Nhật Bản là ROHM Semiconductor sản xuất. Jeff Sigmund, chủ tịch của Luxman khu vực Châu Mỹ, đã tiết lộ Luxman D-10X được bổ sung thêm nhiều công nghệ chuyển đổi giải mã tín hiệu cũng như những tinh chỉnh tối ưu ở hầu như mọi thành phần chức năng của máy.
Luxman D-10X, dau doc dinh nhat, gom nhieu cong nghe dau tien tren the gioi-Hinh-2
 
Bộ cơ thế hệ mới do chính Luxman sản xuất LxDTM-i
Luxman D-10X, dau doc dinh nhat, gom nhieu cong nghe dau tien tren the gioi-Hinh-3
 
Các kỹ sư của Luxman hiểu rằng bộ cơ transport là nơi bắt nguồn những rung động và cộng hưởng có thể dẫn đến các nhiễu tín hiệu âm thanh đầu ra. Chính vì thế, với Luxman D-10X, họ đã nâng cấp đáng kể ổ đĩa độc quyền LxDTM của công ty. Được sản xuất tại Nhật Bản, bộ cơ LxDTM-i mới được bao bọc bằng những tấm nhôm dày 8 mm kéo dài từ mặt trước ra phía sau, cùng với tấm thép phía trên đỉnh dày 5 mm. Ngoài ra, chi tiết cơ khí để lắp bộ cơ vào khung chasssic máy cũng được cải tiến nhằm hạn chế tối rung chấn. Cụm cơ di chuyển mắt đọc cũng được tính toán và chỉnh sửa lại để có đạt hiệu quả trích dữ liệu chính xác nhất.
Chip DAC ROHM MUS-IC BD34495EKV đầu tiên trên thế giới
Luxman D-10X, dau doc dinh nhat, gom nhieu cong nghe dau tien tren the gioi-Hinh-4
 
D10-X là đầu đọc hi-end đầu tiên được trang bị chip DAC MUS-IC BD34495EKV do hãng ROHM sản xuất. Luxman sử dụng đến 2 chip DAC này theo cấu hình dual mono. Giống Luxman, ROHM là nhà sản xuất có trụ sở tại Nhật Bản với nhiều thập kỷ chuyên nghiên cứu và sản xuất thiết bị audio. Dựa trên nền tảng 32bit Delta-Sigma, chip DAC này được hãng ROHM ứng dụng những công nghệ tối ưu 28 thành phần kể cả thuât toán lẫn cơ học với kết quả đạt chỉ số nhiễu S/N cực kỳ ấn tượng 130dB (các đầu đọc cao cấp hiện tại có chỉ số S/N tầm 120dB). Một ví dụ nhỏ cho những nghiên cứu cực kỳ tinh vi của chip DA ROHM MUS-IC BD34495EKV đó là hãng sử dụng hai loại kết nối bằng chất liệu vàng và đồng tinh khiết ứng với các thành phần khác nhau.
Định dạng CD/SACD hỗ trợ MQA-CD và chuẩn truyền tải USB Bulk PET
Luxman D-10X, dau doc dinh nhat, gom nhieu cong nghe dau tien tren the gioi-Hinh-5
 
Ngoài các định dạng đĩa quang CD, SACD, MQA-CD, Luxman D-10X có thể phát đa dạng các file nhạc số thông qua kết nối USB. Tương tự như các đầu đọc gần đây của hãng, D-10X hỗ trợ phần mềm LUXMAN Audio Player để phát trực tiếp các file từ máy tính MAC/PC và công nghệ truyền tải tín hiệu USB Bulk PET. Bulk Pet cho phép kiểm soát khối lượng thông tin truyền tải giúp cải thiện và tăng độ ổn định của âm thanh. Với kết nối USB đầu vào, đầu đọc hỗ trợ file PCM tối đa 768kHz/32bit và DSD 22.4MHz, trong khi các đường vào digital cơ bản như coaxial/optical chỉ nhận file PCM 192kHz/24bit
Tăng cường bộ nguồn supply, lần đầu tiên trang bị mạch analog ODNF ultimate
Luxman D-10X, dau doc dinh nhat, gom nhieu cong nghe dau tien tren the gioi-Hinh-6
 
Hai nâng cấp đáng chú ý khác của đầu đọc Luxman D-10X chính là bộ nguồn và mạch công suất. Bo supply của máy được trang bị biến thế nguồn lớn hơn 27% so với đầu D-08u, thêm mạch ổn áp và bộ tụ lọc cũng được tăng cường. Mạch output analog ODNF-u (Only Distortion Negative Feedback – ultimate) là thiết kế mạch cân bằng chỉ sử dụng hồi tếp âm lần đầu tiên được Luxman ứng dụng trong đầu đọc D-10X. Hồi tiếp âm là một công cụ cực kỳ hiệu quả trong thiết kế mạch analog tuy nhiên nếu thiết kế thiếu chính xác có thể làm giảm sức mạnh biểu cảm trong việc tái tạo âm nhạc. Vì lý do này, Luxman đã phát triển và cải tiến mạch ODNF lên phiên bản “ultmate”, ODNF-u với cấu hình cân bằng hoàn toàn giúp tối ưu hóa độ chính xác cũng như tích hợp hợp mạch lọc filter.
Luxman D-10X, dau doc dinh nhat, gom nhieu cong nghe dau tien tren the gioi-Hinh-7
 

Luxman D-10X, dau doc dinh nhat, gom nhieu cong nghe dau tien tren the gioi-Hinh-8
 
 
Màn hình có tính năng zoom 4x
Về thiêt kế ngoài, Luxman D-10X vẫn mang kiểu kinh điển, gọn gàng, chắc chắn với mặt máy quen thuộc được hoàn thiện bằng nhôm xử lý nhám và đi kèm với điều khiển từ xa cũng làm bằng nhôm RD-29. Màn hình điều khiển có chế độ phóng to 4 lần để người dùng có thể đọc thông tin từ xa dễ dàng. Luxman D-10X sẽ chính thức thương mại vào tháng 8 với giá bán lẻ đề xuất khoảng 17.000 USD.
Thông tin nhà phân phối thương hiệu Luxman: PGI - Phúc Giang
Theo Quốc Bảo/Nghe nhìn Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)