Kiểm tra điện thoại có 5 ứng dụng nguy hiểm này thì gỡ bỏ ngay

Google News

Điện thoại bạn có còn cài đặt những ứng dụng này hay không? Nếu có thì hãy gỡ bỏ chúng ngay đề phòng những mối nguy sau đây:

Ứng dụng quét mã QR

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng bắt gặp mã QR ở khắp mọi nơi, tại các trung tâm mua sắm hoặc các cửa hàng tiện lợi. Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu, nhiều cửa hàng đã chuyển sang sử dụng mã QR, để hạn chế việc chạm vào không cần thiết.

Từng có thời điểm để quét được mã QR, người dùng cần phải tải về các ứng dụng của bên thứ 3. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, bạn đã có thể quét mã QR thông qua camera của ứng dụng.

Nếu chiếc iPhone đang chạy bản cập nhật iOS 11 trở lên, hoặc chiếc smartphone Android mà bạn đang dùng chạy Android 8 trở lên, bạn sẽ không cần ứng dụng quét mã QR nữa.

Ứng dụng đèn pin

Những năm đầu khi điện thoại thông được ra mắt, sẽ không khó để bạn tìm thấy các ứng dụng đèn pin trong kho ứng dụng Google Play Store cũng như App Store. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, ứng dụng đèn pin này đã được tích hợp ngay trong máy.

Thế nhưng, bạn vẫn có thể tìm thấy rất nhiều ứng dụng kiểu này trên cửa hàng Google Play hoặc cửa hàng ứng dụng của Apple. Lý do chính là họ muốn thu thập dữ liệu của bạn.

Nhiều ứng dụng trong số này yêu cầu quyền theo dõi vị trí của bạn và chúng thậm chí có thể đang ẩn phần mềm độc hại. 

Kiem tra dien thoai co 5 ung dung nguy hiem nay thi go bo ngay
Điều bạn cần nên làm là xoá ứng dụng đèn pin của một bên thứ 3 khỏi điện thoại của mình.

Các ứng dụng được cài sẵn

Điện thoại của chúng ta luôn được cài đặt sẵn các ứng dụng mà đôi khi chúng ta không bao giờ sử dụng. Những ứng dụng này ngốn không ít dung lượng trên thiết bị của bạn, và nhà sản xuất thiết bị đã khóa một số ứng dụng để đảm bảo bạn không thể gỡ cài đặt chúng.

Ngoài những ứng dụng không thể xoá khỏi điện thoại, bạn nên xem xét xoá những ứng dụng không cần thiết khỏi máy của mình.

Clean Master

Clean Master là một ứng dụng hứa hẹn "tăng tốc độ, tiết kiệm pin, và tối ưu điện thoại", với 600 triệu người dùng, cùng 26 triệu lượt đánh giá 5 sao trước khi bị xoá bỏ vào năm 2019.

Kiem tra dien thoai co 5 ung dung nguy hiem nay thi go bo ngay-Hinh-2
Ứng dụng này hoàn toàn không có tác dụng như hứa hẹn, bởi Android có cơ chế riêng để phân bổ RAM và đảm bảo bộ nhớ được sử dụng theo cách tối ưu nhất.

Trong nhiều trường hợp, hệ điều hành này còn cố tình nạp đầy dữ liệu vào RAM để giúp cải thiện hiệu năng cho máy.

Hầu như mọi ứng dụng diệt virus

Có vô vàn ứng dụng diệt virus cho Android. Hầu hết các ứng dụng diệt virus trên máy tính đều có một ứng dụng tương tự cho điện thoại. Tất nhiên, chúng không xấu, chỉ là không cần thiết mà thôi - đó là lý do tại sao nhiều hãng tên tuổi trong lĩnh vực bảo mật đã biến diệt virus thành một tính năng nhỏ trong bộ công cụ bảo mật lớn hơn của họ.

Tuy nhiên, vẫn có một vài ngoại lệ: Nếu bạn thường xuyên cài phần mềm từ các nguồn thứ ba ngoài Google Play Store, hoặc nếu thiết bị của bạn đã root, các trình diệt virus sẽ cần thiết.

Theo Mộc/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)