iPhone dính lỗi nghiêm trọng khi không thể truy cập Wi-Fi với kí tự đặc biệt

Google News

Chuyên gia bảo mật Carl Schou đã phát hiện ra bug nghiêm trọng trên iPhone. Cụ thể khi truy cập vào mạng với tên có chứa ký tự đặc biệt thì iPhone có thể bị vô hiệu hóa kết nối Wi-Fi.

iPhone dinh loi nghiem trong khi khong the truy cap Wi-Fi voi ki tu dac biet

Một chuyên gia bảo mật đã phát hiện iPhone có thể bị vô hiệu hóa hoàn toàn các kết nối Wi-Fi nếu truy cập vào mạng với tên có chứa ký tự "%". Apple hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào cho lỗi nghiêm trọng này

Theo phát hiện của chuyên gia nghiên cứu bảo mật Carl Schou, khi người dùng iPhone và các thiết bị iOS khác kết nối với mạng Wi-Fi có tên "%secretclub%power", thiết bị sẽ không thể sử dụng Wi-Fi hoặc bất kỳ tính năng nào liên quan đến mạng. Lỗi vẫn tiếp tục tồn tại ngay cả khi cài đặt lại mạng.

Một vài tuần trước, Carl Schou và nhóm của ông - Secret Club cũng phát hiện lỗi tương tự, nhưng với cụm ký tự "%p%s%s%s%s%n". Khi đó, chuyên gia này chia sẻ trên Twitter rằng ông gần như bị vô hiệu hóa tính năng kết nối mạng Wi-Fi và các tính năng liên quan đến mạng khác như AirDrop, ngay cả khi đổi tên mạng hay khởi động lại máy.

Theo giải thích của 9to5mac, lỗi có thể có liên quan đến ký tự "%". Trong hầu hết các ngôn ngữ lập trình, cú pháp chứa ký tự này thường được sử dụng để định dạng các biến thành một chuỗi đầu ra. Với ngôn ngữ lập trình C, các chuỗi sẽ được trình biên dịch xử lý dưới dạng biến chứ không phải ký tự thông thường, do đó có thể gây ra tình trạng ghi bộ nhớ tùy ý và gây tràn bộ đệm. Khi xảy ra tình trạng này, iOS sẽ tự động ngắt tiến trình, khiến Wi-Fi bị vô hiệu hóa.

Người dùng cũng có thể tạm thời khắc phục bằng cách khôi phục lại cài đặt mạng của iPhone, tuy nhiên lỗi này vẫn có thể diễn ra nếu người dùng tiếp tục truy cập vào mạng có chứa ký tự "%". Cách duy nhất để giải quyết triệt để là khôi phục cài đặt gốc iPhone. Trang tin công nghệ The Verge, khuyến cáo người dùng không nên đặt tên mạng Wi-Fi chứa ký tự "%" để tránh sự cố tương tự.

Theo Tiến Dũng/ Viettimes

>> xem thêm

Bình luận(0)