Công ty TQ nhận “gạch đá” vì lắp đồng hồ đếm giờ trong toilet

Google News

Một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã phải nhận về nhiều chỉ trích khi loạt ảnh cho thấy công ty này lắp đồng hồ đếm giờ trong nhà vệ sinh bị lan truyền trên mạng.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, gần đây, dân mạng nước này đang xôn xao trước hình ảnh được cho là chụp tại nhà vệ sinh dành cho nhân viên của công ty công nghệ Kuaishou. Hình ảnh cho thấy bộ đếm giờ được treo trên mỗi buồng và các cảm biến nhỏ được lắp đặt trên cửa buồng vệ sinh để kích hoạt bộ đếm giờ.
Nhiều người cho rằng việc doanh nghiệp theo dõi số lần và quản lý thời gian đi vệ sinh của nhân viên là quá đáng. Thậm chí có người gọi việc làm này là vi phạm nhân quyền và quyền riêng tư. "Dù lương cao đến đâu tôi cũng sẽ không bao giờ làm việc ở một công ty giới hạn cả thời gian đi toilet của nhân viên", "Thật sự không chấp nhận được”, “Không ngờ có công ty còn quản cả việc tế nhị này"... netizen để lại bình luận.
Cong ty TQ nhan “gach da” vi lap dong ho dem gio trong toilet
 
Bên cạnh đó, một số người lại tỏ ra thông cảm với công ty, cho rằng hiện nay có những người “ăn bớt” thời gian làm việc bằng cách ngồi trong phòng vệ sinh trang điểm hoặc chơi game đến cả tiếng đồng hồ. Việc làm trên là để hạn chế tình trạng trốn việc, tăng hiệu suất lao động.
Trước luồng ý kiến tiêu cực trên mạng xã hội, đại diện Kuaishou đã phải lên tiếng thanh minh. Phía công ty khẳng định họ lắp đặt đồng hồ không phải để kiểm soát thời gian sử dụng nhà vệ sinh mà để tìm cách giải quyết vấn đề thiếu nhà vệ sinh "trầm trọng".
Văn phòng của công ty này được báo cáo là có số lượng toilet rất hạn chế, nhân viên phải xếp hàng dài chờ đến lượt, song do cấu trúc của tòa nhà nên việc tăng số lượng toilet đang gặp khó khăn. Kuaishou cho biết họ đang cân nhắc bố trí nhà vệ sinh di động và việc lắp đồng hồ bấm giờ là để phục vụ một khảo sát nhỏ, giúp thu thập số liệu về thời gian sử dụng nhà vệ sinh của nhân viên, từ đó biết được cần lắp đặt bao nhiêu nhà vệ sinh di động.
Tuy nhiên lời thanh minh này chưa làm thỏa mãn một bộ phận dân mạng. Họ cho rằng công ty chỉ đang cố gắng biện minh cho hành động của mình. Vì thực tế chuyện giám sát việc sử dụng nhà vệ sinh của nhân viên không phải là lần đầu xảy ra ở Trung Quốc. Trước đó một công ty ở Thượng Hải từng quy định tổng thời gian sử dụng toilet của nhân viên là 10 phút mỗi ngày.
Ngoài ra tháng 9 vừa qua ở Nhật Bản, công ty TV Tokyo Seisaku bị nữ nhân viên khởi kiện vì giới hạn số lần đi vệ sinh và các quy định không chính đáng khác từ cấp trên. Những quy định vô lý này đã vấp phải sự phản đối gay gắt của người lao động và cả dư luận.
Theo Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)