Bí ẩn cá “quái vật” sống trăm tuổi, mang thai 5 năm

Google News

Loài cá sống tới trăm tuổi này có thời gian mang thai kéo dài tới 5 năm.

Một loài cá từng được cho là đã tuyệt chủng bất ngờ xuất hiện gần đây ở phía tây Ấn Độ Dương. Các nhà khoa học cho rằng, loài “hoá thạch sống” này có thể sống tới 100 năm.

Loài cá đó có tên Coelacanth, một loài cá khổng lồ nặng đến hơn 90kg và dài hơn 2m. Chúng tồn tại trước khi khủng long xuất hiện tới 420 triệu năm và từng được cho là đã tuyệt chủng cùng thời với loài động vật nổi tiếng trên.

Bi an ca

Thế nhưng, lần đầu loài cá này được tái khám phá năm 1938 ở ngoài khơi Nam Phi. Sau đó, vô cùng hiếm hoi người ta phát hiện loài cá này và cá thể mới nhất lại càng đặc biệt.

Coelacanth phá triển rất chậm. Chúng phải mất hàng chục năm để có thể sinh sản được và cá cái thậm chí chỉ có thể sinh sản khi ở độ tuổi 50. Quá trình mang thai của chúng còn đặc biệt hơn khi kéo dài tới 5 năm, quãng thời gian dài nhất so với bất cứ loài động vật nào còn sống.

Trước đây, người ta từng cho rằng loài cá này chỉ sống tới 20 năm nhưng thực tế chúng có thể đạt tới tuổi thọ 100. Mẫu vật nhiều tuổi nhất trong số 27 mẫu vật được nghiên cứu có tuổi thọ 84 năm.

Tuy vậy, các nghiên cứu mới nhất kết luận rằng chúng sống tới trăm tuổi. Loài động vật “lớn chậm” này đặc biệt dễ bị tổn thương bởi tác động của con người và vì thế chúng cũng luôn được xếp vào danh sách cực kỳ nguy cấp, có thể bị tái tuyệt chủng bất cứ lúc nào.
Theo Anh Minh/ Đất việt

>> xem thêm

Bình luận(0)