Bí ẩn loài cá khổng lồ mang thai hơn 5 năm và thọ 100 tuổi

Không chỉ sống thọ tới 100 tuổi, loài cá Coelacanth- một loài cá kỳ dị khổng lồ còn mang thai tận 5 năm mới sinh con.

Mới đây, các nhà khoa học đã tiết lộ thông tin về loài cá có tên Coelacanth sống ở vùng nước sâu, có kích thước như con người, di chuyển chậm chạp và có biệt danh là "hóa thạch sống". Loài cá sống về đêm này phát triển với tốc độ vô cùng chậm chạp.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Current Biology ngày 17/6, những con Coelacanth cái không đạt đến độ tuổi trưởng thành về giới tính cho đến cuối những năm 50 tuổi, trong khi những con đực đạt đến độ trưởng thành về giới tính ở độ tuổi từ 40 đến 69.

Và bất ngờ nhất chính là quá trình mang thai ở cá Coelacanth kéo dài khoảng 5 năm.

Trước đó, một vài công trình nghiên cứu đưa ra giải thuyết loài cá này đã tồn tại khoảng 400 triệu năm, được cho là đã tuyệt chủng cho đến khi chúng được tìm thấy còn sống vào năm 1938 ngoài khơi Nam Phi.

Khi đó, các nhà khoa học từ lâu tin rằng Coelacanth chỉ sống thọ khoảng 20 năm. Nhưng bằng cách áp dụng một kỹ thuật tiêu chuẩn mới để xác định niên đại cá thương phẩm, các nhà khoa học Pháp đã tính toán rằng chúng thực sự sống gần một thế kỷ, theo nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Current Biology.

Ngoài ra, có thông tin cho rằng, loài cá Coelacanth đang bị đe dọa tuyệt chủng đến mức các nhà khoa học chỉ có thể nghiên cứu các mẫu vật đã bị đánh bắt trái phép và chết.

Bi an loai ca khong lo mang thai hon 5 nam va tho 100 tuoi
Đồng tác giả nghiên cứu, ông Bruno Ernande, một nhà sinh thái học tiến hóa biển tại viện nghiên cứu biển của Pháp cho biết, sử dụng kỹ thuật ánh sáng phân cực để xác định tuổi của các mẫu vật cá Coelacanth mà họ có cho thấy, mẫu vật già nhất có tuổi đời lên tới 84 tuổi.  Sử dụng kỹ thuật này, các nhà khoa học đã nghiên cứu 2 phôi thai và tính toán được tuổi của 2 phôi thai này. Theo đó, phôi thai lớn nhất là 5 tuổi. Vì vậy, ông Ernande cho biết, họ đã tính toán rằng thời kỳ mang thai của cá cái kéo dài ít nhất 5 năm.  Ôn Harold Walker thuộc Viện Hải dương học Scripps, người không tham gia nghiên cứu cho biết thời kỳ mang thai 5 năm là "rất kỳ lạ" đối với cá hoặc bất kỳ loài động vật nào.
Theo Tiểu Chiến/ Nguoiduatin