Phương án thi mới có làm giảm tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT?

Google News

(Kiến Thức) - Đề thi THPT Quốc gia 2015 vừa để xét tốt nghiệp, vừa để xét tuyển sinh vào ĐH, CĐ khiến nhiều học sinh lo lắng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp sẽ giảm. 

- Hỏi: Đề thi THPT Quốc gia 2015 vừa để xét tốt nghiệp, vừa để xét tuyển sinh vào đại học, cao đẳng. Như vậy, đề thi sẽ có mức độ khó dần lên. Vậy, phương án thi mới liệu có làm giảm tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT hay không? Nhiều bạn bè của em nói rằng phương án thi này khiến chúng em có phần thiệt thòi hơn so với các anh chị khóa trước, điều này có đúng không?
- Đại diện Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Giáo dục – Bộ GD-ĐT, trả lời: Ở đề thi THPT quốc gia năm 2015, bên cạnh các câu hỏi dùng để phân hóa kết quả thi phục vụ cho việc xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ cũng sẽ có các câu hỏi ở mức độ cơ bản, phù hợp với cả học sinh THPT và học viên trung tâm giáo dục thường xuyên. Các thí sinh chỉ cần trả lời được các câu hỏi này là đã có thể đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp THPT.
Phuong an thi moi co lam giam ty le do tot nghiep THPT?
 Nhiều thí sinh lo lắng phương án thi mới sẽ làm giảm tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT. 
Hơn nữa, điểm trung bình lớp 12 cũng được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp. Như vậy, với sự cố gắng trong quá trình học tập - nhất là ở lớp 12 - kết hợp với kết quả thi bốn môn tối thiểu thì các em sẽ có nhiều thuận lợi trong việc xét công nhận tốt nghiệp.
Các em yên tâm học tập và ôn luyện để có kết quả thi tốt nhất.
- Hỏi: Em có nguyện vọng dự thi vào các trường công an, có thể đăng ký ở đâu? Cần mang theo những giấy tờ gì? Em ở TP HCM, thời gian sơ tuyển của Công an TP HCM là lúc nào?
- Đại úy Nguyễn Văn Trường, phó đội trưởng đội đào tạo, phòng tổ chức cán bộ Công an TP HCM, trả lời:
Theo quy định, thí sinh phải trực tiếp đến công an quận - huyện nơi thường trú để đăng ký. Khi đăng ký, thí sinh cần mang theo bản chính hoặc bản sao có công chứng các loại giấy tờ: hộ khẩu, học bạ, giấy khai sinh và chứng minh nhân dân.
Nếu bước đầu đủ điều kiện thì công an quận - huyện sẽ phát hồ sơ và thông báo lịch khám sức khỏe.
Thời gian sơ tuyển của Công an TP HCM cụ thể như sau: Sơ tuyển về sức khỏe vào đầu tháng 3/2015. Sau khi sơ tuyển sức khỏe, nếu đảm bảo các điều kiện theo quy định, công an các quận - huyện sẽ hướng dẫn thủ tục đăng ký xét tuyển.
Sau đó, các cơ quan chuyên môn chức năng sẽ thẩm định hồ sơ dự tuyển của thí sinh, nếu đảm bảo các quy định của Bộ Công an, thí sinh sẽ được hội đồng tuyển sinh thống nhất cho đăng ký xét tuyển.
Giấy báo xét tuyển sẽ được công an quận - huyện gửi đến thí sinh vào khoảng giữa tháng 6/2015.
- Hỏi: Em muốn biết thêm về quy định thi kỳ thi THPT quốc gia dành cho thí sinh tự do. Năm nay em muốn thi lại ĐH, nhưng không biết phải đăng ký và dự thi thế nào?
- Đại diện Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Giáo dục – Bộ GD-ĐT, trả lời: Theo quy định, nếu thí sinh chưa tốt nghiệp THPT từ năm 2014 trở về trước, tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015 để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào ĐH, CĐ thì phải thi bốn môn tối thiểu, gồm ba môn bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và một môn do thí sinh tự chọn trong số các môn vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử và địa lý.
Ngoài bốn môn thi tối thiểu, có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ.
Trường hợp thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước, năm nay chỉ cần đăng ký thi các môn phục vụ cho tuyển sinh ĐH, CĐ. Ví dụ: thí sinh thi vào trường ĐH, CĐ công bố phương thức tuyển sinh các môn tương ứng với khối A thì chỉ đăng ký dự thi ba môn: toán, vật lý, hóa học.
Như vậy, thí sinh cần theo dõi thông tin cụ thể về điều kiện tuyển sinh của trường ĐH, CĐ mà mình có nguyện vọng xét tuyển để đăng ký dự thi các môn phù hợp. Thí sinh tự do đăng ký tại địa điểm do các sở GD-ĐT quy định.
Minh Hiếu (Tổng hợp)

Bình luận(0)