Điểm thi được làm tròn như thế nào?

Google News

Ngay sau khi tra cứu được điểm thi THPT quốc gia 2016, nhiều thí sinh muốn biết điểm thi sẽ được làm tròn như thế nào khi một số môn thi có điểm lẻ, khác với kết quả thi năm trước.

Để giải đáp cho thí sinh thắc mắc trên, Tuổi Trẻ đã trao đổi với ông Trần Văn Nghĩa - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT).
* Quy định về làm tròn điểm thi ra sao, thưa ông?
- Theo quy chế cũ, điểm thi từng môn sẽ được làm tròn đến 0,25 điểm. Thực tế năm 2015, các môn thi trắc nghiệm như vật lý, hóa học và sinh học có 50 câu trắc nghiệm, như vậy mỗi câu là 0,2 điểm. Điểm số 0,2 làm tròn lên 0,25; 0,8 làm tròn xuống 0,75; trong khi điểm số 0,4 và 0,6 làm tròn về cùng 0,5.
Cán bộ chấm thi đang chấm bài thi môn văn kỳ thi THPT quốc gia 2016 tại một hội đồng chấm thi ở TP.HCM - Ảnh: Như Hùng 
Tuy nhiên, điểm xét tuyển ĐH - CĐ là tổng điểm ba môn thi được dùng để xét tuyển, nếu mỗi môn đều được làm tròn lên thì sẽ mất công bằng cho các thí sinh khác. Ngược lại, nếu đều bị làm tròn xuống thì sẽ thiệt thòi cho thí sinh đó.
Chính vì thế, quy định về làm tròn điểm thi THPT quốc gia 2016 đã có những điều chỉnh nhằm khắc phục vấn đề này, tăng độ chính xác và đảm bảo công bằng nhất trong việc sử dụng kết quả thi của thí sinh để xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ.
Quy chế thi THPT quốc gia năm 2016 quy định: điểm bài thi trắc nghiệm vẫn được tính trên thang điểm 10, nhưng được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Nếu thí sinh được 4,99 điểm thi THPT quốc gia 2016 cũng không được cộng tròn thành 5 mà sẽ giữ nguyên. Trong trường hợp đạt từ 4,991 đến 4,994 sẽ được làm tròn thành 4,99 điểm. Chỉ từ 4,995 đến 4,999 mới được cộng tròn thành 5 điểm.
Chính vì vậy, đối với những môn thi trắc nghiệm, thí sinh có thể thấy điểm thi của mình lẻ đến hai chữ số thập phân hoặc lẻ ở những mức như 7,3 hay 9,6 hoặc 9,8 (chứ không tròn 7,5 hay 9,5 hoặc 9,75 như năm trước).
Đối với những môn thi tự luận, có thể thí sinh cũng có điểm thi lẻ. Đó là những trường hợp bài thi có kết quả chấm của ba cán bộ chấm thi lệch nhau. Trong trường hợp này, điểm của bài thi là tổng điểm ba lần chấm chia ba. Tuy nhiên, số trường hợp này không nhiều. Kết quả cuối cùng cũng chỉ làm tròn đến hai chữ số thập phân. Ví dụ như bài thi được 6,257 sẽ làm tròn lên thành 6,26 điểm; còn nếu là 6,254 sẽ làm tròn xuống thành 6,25 điểm.
* Thưa ông, ngay sau khi công bố kết quả thi đã có một số trường thông báo về việc nhận đơn phúc khảo. Vậy trong trường hợp điểm thi thay đổi như thế nào thì được công nhận, và kết quả phúc khảo được sử dụng để đăng ký xét tuyển?
- Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế thi THPT quốc gia năm 2016 của Bộ GD-ĐT cũng đã bổ sung một số nội dung nhằm quy định chặt chẽ hơn về kết quả chấm phúc khảo. Quy chế mới sửa đổi đã bổ sung quy định: bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm.
Kết quả chấm phúc khảo bài thi tự luận do ban thư ký hội đồng thi xử lý như sau: nếu kết quả chấm của hai cán bộ chấm phúc khảo giống nhau thì lấy kết quả đó làm điểm phúc khảo và giao bài thi cho hai cán bộ chấm phúc khảo ký xác nhận.
Nếu kết quả chấm của hai cán bộ chấm phúc khảo có sự chênh lệch thì rút bài thi giao cho trưởng ban phúc khảo tổ chức cho cán bộ thứ ba chấm trực tiếp trên bài làm của thí sinh, bằng mực màu khác.
Nếu kết quả chấm của hai trong ba cán bộ chấm phúc khảo giống nhau thì lấy điểm giống nhau làm điểm phúc khảo.
Nếu kết quả chấm của cả ba cán bộ chấm phúc khảo lệch nhau thì trưởng ban phúc khảo lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm tròn đến hai chữ số thập phân làm điểm phúc khảo rồi ký tên xác nhận.
Trong trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực thì xử lý theo quy định.
Điểm chính thức của bài thi sau phúc khảo được trưởng ban phúc khảo trình chủ tịch hội đồng thi quyết định và cập nhật điểm của thí sinh vào hệ thống phần mềm quản lý thi theo quy định của Bộ GD-ĐT. Chủ tịch hội đồng thi báo cáo, gửi dữ liệu cho Bộ GD-ĐT, đồng thời công bố và trả kết quả phúc khảo cho thí sinh.
Thí sinh sẽ được sử dụng điểm thi sau khi phúc khảo để đăng ký xét tuyển.Điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN): gồm điểm 4 bài thi thí sinh đăng ký để xét công nhận tốt nghiệp, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12; được tính theo công thức sau:
 

Theo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)