Hà Anh Tuấn - người lịch lãm hiếm hoi của làng nhạc Việt

Google News

Hà Anh Tuấn có hình tượng dễ bị coi là “nhạt”. Nhưng cứ bài hát nào vào tay anh, dù thị trường đến mấy đều trở nên sang trọng hơn.

Ở thời đại của nhảm, của "bựa", của phá cách vượt ra ngoài khuôn khổ, thì lựa chọn theo đuổi chất nhạc tưởng chừng như rất an toàn của Hà Anh Tuấn mới là can đảm.

"Âm nhạc của người tử tế", một khán giả từng bình luận trên video ca khúc Người tình mùa đông gây sốt của Hà Anh Tuấn hồi tháng 6. Có lẽ đó là lời nhận xét xứng đáng với những gì nam ca sĩ đang làm.
Chàng trai lịch lãm hát tình ca giữa Đà Lạt mờ sương
Đầu hè 2017, Hà Anh Tuấn hâm nóng tên tuổi với loạt ca khúc với phong cách acoustic trong chương trình See, Sing, Share của riêng anh. Những bản cover được thực hiện trong những ngày nhẹ bẫng, phảng phất buồn và mơn man khí lạnh của Đà Lạt, một vùng đất kỳ lạ mà Hà Anh Tuấn thừa nhận là rất đồng điệu với tâm hồn anh.

Trong See, Sing, Share, nam ca sĩ Hà Anh Tuấn dành những từ ngữ rất đẹp để nói về nguồn cảm hứng âm nhạc của mình, mỗi bài hát anh chọn, mỗi người đồng nghiệp mà anh cộng tác hoặc từng yêu mến sản phẩm của họ.
Ha Anh Tuan - nguoi lich lam hiem hoi cua lang nhac Viet
 Hà Anh Tuấn can đảm một mình một con đường riêng, theo đuổi sự ngọt ngào và lịch lãm.
"Tôi viết về nỗi buồn của những người đàn ông, trong đó có mình, khi tai đang cắm phone nghe bản thu live nhiều lỗi của một bài hát trong chuỗi See Sing Share vừa quay ở Đà Lạt. Bài hát buồn như Đà Lạt và giọng tôi cũng thế. Tôi giật mình, hoá ra tôi đã buồn đi nhiều và tôi đã không thể giấu điều ấy trong giọng hát của mình", Hà Anh Tuấn viết trên Facebook, cũng thủ thỉ ấm áp như khi anh hát.

Người hâm mộ Hà Anh Tuấn nói anh học chuyên Văn thì đúng hơn là chuyên Hóa. Có lẽ, khả năng uyển chuyển với câu chữ để thể hiện cảm xúc đã giúp anh thật nhiều khi hát. Anh chỉ chọn những bài hát có ca từ đẹp và hát chúng lên bằng cách nhả chữ điệu đà, tinh tế.

"Đường vào tim em bao cơn sóng đẩy tình anh xa bến xuân hoa mộng", lời ca khúc Người tình mùa đông, Hà Anh Tuấn hát chữ "hoa mộng" đầy ăm ắp tình.

Giữa mùa hè mà nghe anh hát về mùa đông, giữa thung lũng trên cao nguyên xanh ngắt, bên gốc "cây cô đơn" - thắng cảnh nổi tiếng của Đà Lạt - đó là một cảm giác rất "chill" (cách nói của giới trẻ bây giờ, chỉ sự thư giãn).
Còn nhớ, trước khi trở lại với See, Sing, Share năm nay, anh cũng gây thích thú khi thể hiện chùm 5 ca khúc hot, gồm Gửi anh xa nhớ (Bích Phương), Mơ (Vũ Cát Tường), Cause I Love You (Noo Phước Thịnh), Trái tim em cũng biết đau (Bảo Anh). 

Cuối cùng Tháng Tư là lời nói dối của em - bản hit của chính anh. Tất cả được Hà Anh Tuấn hát đầy lịch lãm, vừa có chút phớt đời ngạo nghễ vừa có chút bông đùa. Giọng hát nam tính của anh khiến các ca khúc vốn đậm tính thị trường cũng trở nên sang trọng không ngờ.

"Giờ người đang bước bên ai không phải anh/ Giờ người đang say bên ai không phải anh/ Chắc do anh vô tâm hay tình em đã phai phôi nhạt nhòa".  Khi Hà Anh Tuấn cất tiếng hát những câu đầu tiên của Cause I Love You, cách anh thể hiện khác hoàn toàn kiểu nhả chữ ướt át của Noo Phước Thịnh, mang đến cho bài hát một màu sắc mới.

View thấp, "sốt" nhẹ, nhưng được khán giả yêu đậm sâu
Người tình mùa đông, bản cover ca khúc nhạc Nhật lời Việt nổi tiếng một thời của nghệ sĩ hải ngoại Như Quỳnh, gây ra một cơn sốt nhẹ khi được Hà Anh Tuấn tung ra giữa tháng 6.

Gọi là "nhẹ" vì video này đến nay cũng chỉ có hơn 3,2 triệu lượt xem qua YouTube. Con số "nhẹ hều" so với cơn sốt của Ghen, một giai điệu bắt tai kiểu thời thượng đi kèm MV sặc sỡ bắt mắt của cặp ca sĩ trẻ Min - Erik, hiện có hơn 65 triệu lượt xem dù ra mắt trước Người tình mùa đông chỉ hơn nửa tháng.
Tương tự, MV Tháng tư là lời nói dối của em, bản ballad giàu cảm xúc do Phạm Toàn Thắng sáng tác cho Hà Anh Tuấn, đã ra mắt 11 tháng nhưng cũng chỉ có 18 triệu lượt xem. Còn Tái bút anh yêu em, MV mới nhất của anh, ra cách đây một tháng, đang có gần 2,7 triệu lượt xem.

Trong một chiến dịch quảng cáo rầm rộ hồi Tết và đầu năm 2017, Hà Anh Tuấn cũng được mời song ca cùng Bích Phương trong MV Cuộc đời là những bước chân (sáng tác của Nguyễn Hải Phong).

Với ca khúc Cuộc đời là những bước chân, tính thị trường đã được đảm bảo với Bích Phương - cái tên gắn với nhiều hit. Còn Hà Anh Tuấn có mặt là để đảm bảo một sản phẩm chỉn chu, sang trọng và "văn minh" - một từ được rất nhiều người dùng khi nói về âm nhạc của anh.

Những người yêu quý Hà Anh Tuấn đều quá quen với việc các MV, bản cover của anh không có quá nhiều lượt xem, cũng không tạo trào lưu "cày view" để ganh đua với các ca sĩ khác. Với họ, view không hề là vấn đề lớn khi bất cứ bài hát nào của anh đều vương vấn trong tâm trí họ rất lâu.

Họ chỉ cần Hà Anh Tuấn hát như anh vẫn từng hát, để phát biểu rằng "đây là thứ âm nhạc hiếm hoi làm tôi rung động" như một khán giả bình luận dưới video bản cover Giấc mơ chỉ là giấc mơ. Hà Anh Tuấn hát bài này vô cùng ấm áp, một phần vì nhớ thời anh "đã yêu giọng hát của người bạn gái ấy" (Hồ Ngọc Hà).
Hay như một chia sẻ đầy tình cảm của người hâm mộ Vũ Ngọc Ánh trên trang We Love Hà Anh Tuấn: "Thương giọng nói ấm áp cùng những giọt mồ hôi, giọt nước mắt anh rơi trên sân khấu. Thương một Hà Anh Tuấn giản dị, thành công từ sự tử tế, nói không với những chiêu trò trong showbiz đầy bon chen".

Còn với nam ca sĩ, có vẻ anh cũng chẳng lấy làm buồn vì đã tìm thấy đúng nhóm đối tượng của mình từ lâu. Công lớn thuộc về See, Sing, Share - chuỗi chương trình âm nhạc trực tuyến do anh tự lập ra để hát những ca khúc mình yêu thích và chạm đến những ai thực sự muốn nghe anh hát.

See, Sing, Share (ý nghĩa là "các bạn xem, tôi hát, chúng ta cùng chia sẻ") trải qua hai mùa thành công vào năm 2016 và 2017. Mùa đầu tiên, Hà Anh Tuấn còn nhiều hồi hộp.

Anh nói thực hiện chương trình để "trị chứng lười hát". Đến mùa thứ hai, nam ca sĩ vững tin hơn vào con đường của mình. Anh viết trong một status trên fanpage riêng: "Tôi hát vì tôi cần âm nhạc để trốn vào".
Ha Anh Tuan - nguoi lich lam hiem hoi cua lang nhac Viet-Hinh-2
 Hà Anh Tuấn hát trong Cafe-in-concert  tại Hà Nội năm 2016, một kỷ niệm đẹp trong sự nghiệp của anh.
Còn nhớ, vào cuối năm 2016, trước khi quyết định thực hiện Cafe-in-concert kỷ niệm 10 năm ca hát tại Hà Nội, nam ca sĩ đã tính đến chuyện giải nghệ ngay sau "10 năm biết bao là tình ấy". Cuối cùng, tình yêu của khán giả to lớn đến mức tạo nên sức mạnh không tưởng trong anh. "Cứ thế, ta níu nhau lại trên con đường này", Hà Anh Tuấn viết.

Một ca sĩ có thể tin vào tình cảm của khán giả đến vậy, cũng thật hạnh phúc.

Liveshow không quá lớn, nhưng bao giờ cũng 'nhiệt'
Một nhà báo âm nhạc, sau nhiều năm quan sát, nhận xét: "Hà Anh Tuấn tổ chức đêm nhạc không bao giờ quá lớn, nhưng bao giờ cũng cháy vé rất sớm, khán giả đến nghe thì vô cùng cuồng nhiệt".

Lần này, liveshow Fragile của Hà Anh Tuấn diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, nơi có 1.111 chỗ ngồi. Không quá nhỏ, không quá lớn. Không hoành tráng sân vận động nhưng cũng không bó hẹp như phòng trà (nếu không gian nhỏ vậy chắc sẽ quá tải vì người hâm mộ anh kéo đến).

Ban đầu, anh chỉ định tổ chức một đêm vào 9/9. Nhưng vé cháy "khét lẹt" chỉ sau 2 tiếng mở bán nên anh tổ chức thêm một đêm vào 10/9. Số lượng vé vẫn không đủ để đáp ứng lượng người hâm mộ đông đảo.

Dưới bức ảnh thông báo "cháy vé" trên fanpage, có hàng nghìn bình luận thất vọng, than phiền từ người hâm mộ vì đã liên hệ nhưng không thể mua được vé.

Đây có lẽ là lần đầu tiên fanpage Hà Anh Tuấn nhận được những lời nặng nề từ người hâm mộ, nhưng cũng xuất phát từ tình yêu thương họ dành cho anh.
Theo Mi Ly/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)