"Đại ác nhân Hong Kong" sống đời cô độc, nghèo khó đến lúc chết

Google News

Lý Triệu Cơ qua đời vì ung thư gan ở tuổi 69. Từng là xã hội đen, tham gia nhiều phim điện ảnh nhưng Lý Triệu Cơ sống những ngày cuối đời trong cô độc, nghèo khó.

Báo chí Hong Hong đưa tin Lý Triệu Cơ qua đời hôm 2/6 sau một thời gian mắc bệnh ung thư gan, hưởng thọ 69 tuổi. Do gia cảnh khó khăn của ông, Cổ Thiên Lạc cùng nhiều nghệ sĩ thông báo sẽ giúp đỡ gia đình lo liệu lễ tang Lý Triệu Cơ.
Lý Triệu Cơ từng là tay anh chị trong Hội Tam Hoàng, tham gia nhiều vai diễn ấn tượng trên màn ảnh. Nhưng những năm cuối đời, ông sống trong cô độc và nghèo khó.
Từ thành viên Hội Tam Hoàng đến đại ác nhân màn ảnh
Ở Hong Kong có hai người nổi tiếng tên Lý Triệu Cơ. Một người là tỷ phú giàu có bậc nhất và người còn lại là “đại ác nhân” màn ảnh. Khi còn sống, Lý Triệu Cơ thường đùa rằng dù không giàu, ông vẫn tự hào khi được nhiều khán giả nhớ đến.
Lý Triệu Cơ từng là thành viên khét tiếng của Hội Tam Hoàng. 
Lý Triệu Cơ sinh tháng 6/1949 tại Hong Kong. Những năm 1960, ông là thành viên cấp trung ở Hội Tam Hoàng, đảm nhận vị trí lãnh đạo băng nhóm Từ Vân Sơn Thập Tam Thái Bảo.
Một thời ngang dọc, Lý Triệu Cơ nghe lời khuyên của đại ca Trần Thái Minh, quyết định gác kiếm giang hồ. Đóng phim là bước ngoặt trong đời ông. Đạo diễn Lâm Lĩnh Đông là người đưa ra đề nghị Lý Triệu Cơ tham gia diễn xuất.
“Nhờ Lâm Lĩnh Đông, tôi xóa được quá khứ giang hồ của mình. Những năm sau này, khán giả chỉ nhớ tới tôi với vai trò một diễn viên”, ông nói trên Apple Daily.
Tham gia diễn xuất từ thập niên 1990, ông được giới làm phim gọi là “Đại ca Cơ” khi chuyên vào vai giang hồ trên màn ảnh. Gương mặt sẹo mụn, dáng hung dữ, Lý Triệu Cơ như sinh ra để đóng vai phản diện.
Ông được gọi là một trong “tứ đại ác nhân Hong Kong” cùng với Hoàng Quang Lượng, Thành Khuê An và Hà Gia Câu.
“Hà Gia Câu diễn khóc trên màn ảnh chắc chắn là giả tạo. Một tay lau nước mắt, tay kia chừng đang muốn đánh lén. Thành Khuê An khóc cũng giống Hà Gia Câu. Hoàng Quang Lượng khóc có thể khiến khán giả sợ hãi nhưng vẫn là nước mắt cá sấu. Lý Triệu Cơ khác họ, mang đến cảm giác của một đại ca bị hiểu lầm, khiến người đối diện hết giận. Khán giả vì thế vẫn hâm mộ nhất gã giang hồ Lý Triệu Cơ”, một nhà phê bình nhận xét trên Diễn đàn phim Hong Kong.
Lý Triệu Cơ với khả năng biến hóa của mình đã tạo nên thành công của Tung hoành tứ hải, Mỹ lệ truyền thuyết, Thực thần, Vua hài kịch, Đường Bá Hổ điểm Thu Hương…
Từng đảm nhận vai trò giám chế, biên kịch, Lý Triệu Cơ không ngờ cuộc sống những năm cuối đời lại nhiều nước mắt.
Cảnh già bạo bệnh, cô độc
Khi điện ảnh Hong Kong thoái trào, Lý Triệu Cơ rơi cảnh “lưu lạc đầu đường”. Ông không có phim mới, thu nhập ngày càng eo hẹp. Tuổi trẻ đóng phim tiết kiệm được khoản tiền, ông lại bị bạn bè lừa mất trắng.
Năm 2015, ông bị tai biến dẫn đến liệt một bên chân. “Từ đó đến giờ, tôi rơi cảnh kinh tế khó khăn. Tôi còn suýt bị đuổi khỏi nhà, sống cảnh đầu đường xó chợ vì không đủ tiền thuê. May mà đạo diễn Lưu Bảo Hiền biết hoàn cảnh đã giúp đỡ tôi”, ông bùi ngùi kể cảnh sống khó khăn vào năm 2017.
 Cảnh sống về già cơ cực, nghèo khó.
“Xưa có tiền, tôi giúp đỡ bạn bè. Nhiều người hiện còn nợ tiền tôi nhưng chưa bao giờ có ý trả lại. Tôi cũng không muốn đòi, để họ tự suy nghĩ”, ông nói.
Những tháng đầu năm 2019, Lý Triệu Cơ phát hiện mắc bệnh ung thư gan đã di căn vào phổi. Đối diện bệnh tật, ông lạc quan: “Tôi ở tuổi này bị ung thư cũng không có gì ân hận. Tứ đại ác nhân cũng có hai người qua đời trước tôi, Hà Gia Câu và Thành Khuê An”.
Ông khước từ lời đề nghị giúp đỡ chữa trị từ đồng nghiệp: "Cuộc đời tôi không coi tiền bạc ra gì, ung thư cũng chẳng là gì. Tôi sống cô độc cũng quen rồi nên giữ tinh thần lạc quan đến khi qua đời. Mỗi ngày trôi qua đều đáng quý".
Lý Triệu Cơ luôn kín tiếng về cuộc sống riêng. Ông không có con. Bạn bè kể hồi tháng 2, ông đăng ký kết hôn với người bạn đời sống chung suốt 30 năm qua. Họ cùng cảnh nghèo, nương tựa tìm niềm vui tuổi già.
Theo Hiểu Nguyệt/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)