Cặp cô trò duy nhất làng nhạc được phong NSƯT cùng đợt là ai?

Google News

Ca sĩ Lan Anh là người giảng dạy ca sĩ Tân Nhàn trong thời gian cô theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia. Hiện tại, họ vừa là đồng nghiệp, vừa cùng nhận danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Hai giọng ca vàng của Học viện Âm nhạc Quốc gia nhận danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú
Mới đây, QĐ số 1432/QĐ - CTN ban hành ngày 28/11 đã được ban hành, công bố danh sách 42 nghệ sĩ được nhận danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú từ Nhà nước. Theo đó, cặp cô trò nổi tiếng Lan Anh và Tân Nhàn cùng nhận danh hiệu cao quý này.
Chia sẻ với Dân Việt, ca sĩ Lan Anh cho biết, chị đủ điều kiện và tiêu chuẩn để làm hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú từ lâu nhưng do không làm hồ sơ nên mấy lần trước không có tên trong danh sách phong tặng. Lần này, do Giám đốc, Phó Giám đốc Học viện cùng các thầy cô trong khoa động viên nên chị mới làm hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu.
"Tính tôi cũng hơi nghệ sĩ nên mấy chuyện này tôi cũng không quan tâm lắm. Tôi vui vì lần này được phong tặng cùng đợt với Tân Nhàn - một người em, người học trò mà tôi yêu quý. Đây sẽ là kỷ niệm đáng nhớ của hai chị em", ca sĩ Lan Anh bày tỏ.
Ca sĩ Lan Anh sinh năm 1976 tại thành phố Nam Định. Từ nhỏ cô đã rất yêu thích ca hát. Năm 4 tuổi Lan Anh đã là giọng đơn ca chính của ở đội thiếu nhi thành phố Nam Định và được bạn bè đặt biệt danh là "Chim sơn ca".
Cap co tro duy nhat lang nhac duoc phong NSUT cung dot la ai?
Ca sĩ Lan Anh. (Ảnh: FBNV)
Năm 1994, Lan Anh đỗ thủ khoa Thanh Nhạc tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) dưới sự hướng dẫn của NSND Kim Phúc, NSND Diệu Thúy. Năm 1999 Lan Anh dành giải người thể hiên ca khúc nhạc cách mạng hay nhất - Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc. Năm 2000, cô tiếp tục giành giải Nhất cuộc thi Hát thính phòng và nhạc kịch chuyên nghiệp toàn Quốc do Bộ Văn hoá - Thông tin tổ chức.
Lan Anh tốt nghiệp hệ Đại học chính quy khoa Thanh nhạc Nhạc viện Hà Nội, được chuyển tiếp sinh cao học do thành tích học tập xuất sắc và được giữ lại trường làm giảng viên. Dưới sự hướng dẫn của Lan Anh, đã có rất nhiều học trò đạt giải cao trong các cuộc thi ca hát chuyên nghiệp và thành công vượt trội, tiêu biểu như ca sĩ Tân Nhàn (giải Nhất cuộc thi Sao Mai); Thu Hà (giải Nhì cuộc thi Sao Mai), Lương Hải Yến (giải Nhất Sao Mai), Trần Tùng Anh, Mai Thương, Ngọc Duyên Sara, Nguyễn Đỗ Khánh An Bolero...
Tân Nhàn có thể coi là học trò thành công nhất của giảng viên - ca sĩ Lan Anh trong sự nghiệp. Cô ca sĩ sinh năm 1982 tại Hà Nam, theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam trong 8 năm, sau đó gắn bó với công tác giảng dạy và biểu diễn âm nhạc cho đến hiện tại.
Cap co tro duy nhat lang nhac duoc phong NSUT cung dot la ai?-Hinh-2
Ca sĩ Tân Nhàn. (Ảnh: FBNV)
Chia sẻ về cô giáo Lan Anh, Tân Nhàn từng cho biết: "Tôi may mắn khi vào trường ngay ở thời điểm cô Lan Anh vừa tốt nghiệp đại học và được giữ lại trường làm giảng viên. Cô đã hướng dẫn và tôi suốt 8 năm học, là người tôi rất trân trọng và mến mộ bởi tài năng và sự phấn đấu không ngừng. May mắn được học tập tại cái nôi đào tạo âm nhạc lớn nhất nước nơi các chị đã từng học rồi lại trở thành đồng nghiệp cùng sát cánh bên nhau trong công tác giảng dạy, tôi đã học được rất nhiều điều".
Trong sự nghiệp ca hát của mình, Tân Nhàn từng đoạt giải Nhất dòng nhạc Dân gian tại cuộc thi Sao Mai 2005. Năm 2019, cô gây ấn tượng với liveshow riêng mang tên Trở về. Gần 20 năm gắn bó với nghiệp cầm ca, NSƯT Tân Nhàn thực hiện nhiều album nhạc riêng và được khán giả đón nhận như: Trăng khuyết, Mưa xuân, Đường tàu mùa xuân, Yếm đào xuống phố, Níu dải lụa đào...
Khoảng vài năm trở lại đây, Tân Nhàn dành nhiều tâm huyết cho công tác giảng dạy. Cô bảo vệ thành công luận án tiến sĩ về đào tạo thanh nhạc năm 2019, trở thành tiến sĩ âm nhạc trẻ nhất Việt Nam ở thời điểm đó. Hiện tại, cô giữ chức Phó Trưởng khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
Theo Yến Thanh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)