Giải mã hình xăm trên xác ướp công chúa Siberia

Google News

(Kiến Thức) - Xác ướp công chúa Siberia 2.500 tuổi sẽ được triển lãm lần đầu tiên, bất chấp sự phản đối của cộng đồng dân tộc thiểu số ở địa phương.

Xác ướp công chúa Siberia 2.500 năm tuổi với những hình xăm kỳ lạ trên cơ thể sẽ được triển lãm lần đầu tiên, bất chấp sự phản đối của cộng đồng dân tộc thiểu số ở địa phương. Xác ướp này được khai quật từ tầng đất đóng băng vĩnh cửu trên dãy Altai cách đây gần 20 năm. Thi hài nàng công chúa Siberia sẽ được phủ lớp lông giả ở bên ngoài.
Giai ma hinh xam tren xac uop cong chua Siberia
Xác ướp công chúa Siberia 2.500 tuổi sẽ được trưng bày lần đầu tiên. 
Công chúa Siberia qua đời ở năm 25 tuổi, được cho là một trong những nạn nhân đầu tiên của căn bệnh ung thư vú. Ngôi mộ chứa xác ướp Công chúa Siberia nằm ở độ cao 2.500 m trên cao nguyên Okok, được chôn cất cùng 6 con ngựa và nhiều báu vật.
Quyết định trưng bày xác ướp công chúa Siberia tại một bảo tàng ở Gorno-Altaisk, gần nơi tìm thấy ngôi mộ của cô, gây nên làn sóng giận dữ cho các dân tộc thiểu số bản xứ ở Cộng hòa Altai, khu vực thuộc nước Nga giáp Mông Cổ, Trung Quốc và Kazakhstan. Người dân địa phương cho rằng việc trưng bày xác ướp công chúa Siberia với những hình xăm kỳ lạ sẽ giải phóng linh hồn ác quỷ. Họ muốn thi hài vị công chúa này được chôn lại ở vị trí ngôi mộ ban đầu.
Giai ma hinh xam tren xac uop cong chua Siberia-Hinh-2
 Hình xăm trên vai công chúa Siberia 2.500 tuổi.
"Không nên quấy rầy người đã khuất, đặc biệt là trưng bày xác ở nơi công cộng và đưa đi khắp thế giới. Sau khi xác ướp công chúa được đào lên, chúng tôi ngay lập tức gặp động đất, lụt lội và mưa đá - những điều chưa từng xảy ra trước đây", Akai Khan - nhà vận động ở địa phương cho biết.
Giai ma hinh xam tren xac uop cong chua Siberia-Hinh-3
Những hình xăm trên vai và ngón tay công chúa Siberia vẫn còn khá rõ.
Các chuyên gia tham gia bảo quản xác ướp của nhà lãnh đạo nổi tiếng người Nga Vladimir Lenin cố vấn cách bảo quản xác ướp công chúa. Theo đó, họ sử dụng một chiếc quan tài bằng gỗ và kính thiết kế đặc biệt cho triển lãm, trong đó thi hài công chúa Siberia sẽ được phủ áo khoác bằng lông giả.
Những hình xăm nghệ thuật vẫn tồn tại rõ nét trên vai và ngón tay công chúa Siberia. Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy nàng công chúa này sống ở thế kỷ 5 TCN và có nhiều khả năng qua đời vì căn bệnh ung thư vú.
Các nhà nghiên cứu cũng kết luận cơn đau bệnh tật khiến công chúa bị ngã từ trên lưng ngựa. Nàng công chúa này được cho thuộc nền văn minh Pazyryk cổ đại và phải dùng tới cần sa để làm giảm cơn đau khi bệnh tật tái phát.
Tâm Anh (theo Daily Mail)

Bình luận(0)