Phong bao lì xì hình tiền Việt Nam đang “hot” có phạm luật?

Google News

(Kiến Thức) - Các phong bao lì xì in hình tiền Việt Nam đang khá hút khách vì sự mới lạ, độc đáo. Tuy nhiên, việc làm này lại bị cho là hành vi trái pháp luật.

Trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi khoảng hơn một tháng, thị trường bao lì xì vô cùng nhộn nhịp với nhiều mẫu mã, hình dáng khác nhau. Trong số các mẫu bao lì xì độc đáo năm nay, đáng chú ý là bao lì xì in hình tờ tiền giống với tờ tiền polyme của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Những phong bao lì xì được in với các mệnh giá khác nhau như 50.000 đồng, 100.000 đồng, 500.000 đồng...
Phong bao li xi hinh tien Viet Nam dang
 Bao lì xì in hình tiền Việt Nam đang khá hút khách. Ảnh: FB Khổng Thùy Dung.
Phong bao li xi hinh tien Viet Nam dang
Bao lì xì in hình tiền Việt được rao bán tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình FB. 
Hiện các mẫu bao lì xì in hình tiền Việt đang được rao bán phổ biến trên mạng xã hội Facebook với giá bán lẻ 2.000 – 3.000 đồng/chiếc, thu hút nhiều sự chú ý của khách hàng.
Tuy nhiên, gần đây, nhiều ý kiến cho rằng những mẫu bao lì xì in hình đồng tiền này đang vi phạm pháp luật.
Theo quy định tại Điều 23 Luật Ngân hàng Nhà nước số 46/2010/QH12 và Điều 3 Quyết định số 130/2003/QĐ-TTg, việc sao, chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp nhận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là hành vi bị nghiêm cấm.
Cụ thể, Khoản 3 Điều 3 Quyết định 130/2003/QĐ-TTg quy định: "Hành vi sao chụp, in, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 80 triệu đồng (theo khoản 4 và 5 Điều 31 Nghị định 96/2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng)".
Ngoài ra, hành vi này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện thực hiện hành vi vi phạm, giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý.
Theo khảo sát, mặc dù những mẫu bao lì xì in hình tiền khá hút khách song những điểm bán phong bao lì xì trên thị trường hầu như có. Một chủ tiệm bán bao lì xì trên đường Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho hay: "Những mẫu bao lì xì này dễ gây hiểu nhầm thành việc in tiền giả nên cửa hàng chúng tôi không nhập về bán. Xung quanh đây cũng không có ai bán, chủ yếu là việc rao bán trên mạng thôi".
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)