Uống nước dừa, đường phèn, gừng, sả để ngừa Covid-19?

Google News

Được người quen chia sẻ về bài thuốc dân gian ngừa Covid-19, bà T. cũng làm theo, ai ngờ phải đi cấp cứu.

Bệnh nhân là bà N.T.L.T. (53 tuổi, địa chỉ tại TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang). Trước khi nhập viện 2 ngày, bà T. được người quen chia sẻ bài thuốc dân gian ngừa Covid-19. Bài thuốc gồm hỗn hợp chưng các loại nguyên liệu như nước dừa, đường phèn, gừng, sả và nhiều lá thuốc không rõ nguồn gốc.

Sau khi uống, bà T. có biểu hiện đau bụng, nôn ói, tiêu chảy nhiều lần và được đưa đến cơ sở y tế địa phương để điều trị.

Tại đây, bà T. có triệu chứng khó thở tăng dần, tri giác lơ mơ. Người thân lo lắng nên xin chuyển viện cấp cứu.

Bà T. được chuyển đến một bệnh viện ở TP. Cần Thơ trong tình trạng hôn mê sâu, tím tái, da nổi bông, huyết áp 80/60 mmHg.

Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bà T. bị nhiễm trùng, nhiễm độc từ đường tiêu hoá do uống thuốc dân gian, biến chứng suy đa cơ quan, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Uong nuoc dua, duong phen, gung, sa de ngua Covid-19?
Bài thuốc dân gian dùng nước dừa, đường phèn, gừng, sả... để dự phòng Covid-19 được nhiều người chia sẻ. (Ảnh minh họa)

Bệnh nhân được khẩn trương đặt nội khí quản và chuyển sang khoa Hồi sức tích cực & Chống độc (ICU) điều trị.

Các bác sĩ cho bệnh nhân thở máy, dùng vận mạch, kháng sinh và lọc máu liên tục. Sau 24 giờ lọc máu, huyết động của bệnh nhân dần ổn định và được giảm dần liều các thuốc trợ tim, vận mạch.

Sau 48 giờ lọc máu, các chỉ số tốt lên, tình trạng cải thiện rõ rệt, ngưng vận mạch, sinh hiệu ổn, tri giác gọi biết, thở đầu và được dừng lọc máu liên tục.

Sau 72 giờ, người bệnh tỉnh táo, cai máy thở thành công và được rút nội khí quản.

Hiện nay, có rất nhiều bài thuốc được cho là có công dụng phòng ngừa Covid-19 được truyền miệng, chia sẻ trên mạng xã hội.

Trước đó, vào tháng 3/2020, một bệnh nhân nam 44 tuổi ở Hà Nội đã uống khoảng 15 viên thuốc sốt rét để "dự phòng Covid-19" do nghe theo mách bảo trên mạng. Bệnh nhân được đưa vào viện cấp cứu với các biểu hiện ngộ độc như tụt huyết áp, nôn, mắt nhìn lơ mơ. Bệnh nhân cho biết đã tự mua 100 viên thuốc sốt rét dự trữ trong nhà với mục đích dùng cho bản thân và những người trong gia đình.

Các bác sĩ cảnh báo, những thông tin về một số bài thuốc dự phòng, thuốc trị Covid-19 lan truyền trên mạng hiện nay không có cơ sở khoa học. Tuy nhiên, không ít người làm theo, thậm chí sẵn sàng chi tiền để mua các loại thuốc này. Hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, chưa có loại thuốc nào được chính thức khẳng định có khả năng phòng ngừa Covid-19.

Theo Thanh Huyền/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)