Bà nội cho uống nước bí đao dinh dưỡng... cháu suýt "gặp tử thần"

Google News

Uống nước bí đao ngâm để giải khát, bé gái 4 tuổi bị ngộ độc nặng, tím tái cả cơ thể. May được cấp cứu kịp thời, em thoát khỏi cái chết kề cận. 

Sự việc hy hữu xảy ra ở Đông Hoản, Quảng Đông, Trung Quốc. Bé gái Tiểu Dĩnh, 4 tuổi sau khi uống nước bí đao do bà nội pha thì đột nhiên đau bụng, chóng mặt, họng rát đắng, môi và tay chân tím tái.
Ngay sau đó, Tiểu Dĩnh được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tại bệnh viện, các bác sĩ nhận định bé gái bị ngộ độc nước bí đao và lập tức rửa dạ dày, đặt ống thông và bổ sung dinh dưỡng cho Tiểu Dĩnh. Cơn nguy kịch qua đi, các triệu chứng đau bụng, chóng mặt, đau họng của Tiểu Dĩnh dần thuyên giảm, hiện tượng nhiễm độc tím tái mặt mày cũng bớt đi rất nhiều.
Theo thông tin đăng tải, nước bí đao thường được gọi là nước dinh dưỡng giải khát, một loại nước rất ưa thích ở một số vùng thôn quê Trung Quốc.
Ba noi cho uong nuoc bi dao dinh duong... chau suyt
 Bé gái ngộ độc vì uống nước bí đao ngâm do bà nội pha. 
Nước bí đao không phải nước canh nấu từ bí đao mà được chế biến khá công phu. Thông thường, người ta lấy bí đao gọt sạch vỏ, rửa sạch rồi cắt thành từng miếng nhỏ, cho vào hũ đậy kín nắp, để ở nơi thoáng mát. 4 - 5 năm sau mới mở ra để sử dụng.
Qua một thời gian dài lên men, kết tủa và hòa tan, bí đao trở thành nước ép bí đao.
Trong các bài thuốc dân gian, nước bí đao được cho là có tác dụng chữa bệnh cảm mạo, say nắng và cảm sốt. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo, nước bí đao làm từ bí đao ngâm sẽ chuyển hóa nitrat ban đầu thành nitrit, nitrit sẽ khiến hemoglobin có hàm lượng sắt thấp trong máu bị oxy hóa thành methemoglobin, chất này sẽ làm mất khả năng vận chuyển oxy và gây ra tình trạng thiếu oxy trong cơ thế, làm xuất hiện các triệu chứng ngộ độc, biểu hiện rõ nhất là da có màu xanh tím.
Bệnh nhân ngộ độc nitrit cũng sẽ bị chóng mặt, nhức đầu, tức ngực hoặc bồn chồn, khó thở và các triệu chứng thiếu oxy khác, kèm theo các triệu chứng về đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy, trường hợp nặng sẽ gây hôn mê, đại tiện không tự chủ, thậm chí là hô hấp suy kiệt rồi tử vong. Đáng lưu ý, các triệu chứng ngộ độc ở trẻ em sẽ nặng hơn so với người lớn.
Qua sự việc lần này, các bác sĩ nhắc nhở mọi người, không nên sử dụng những loại nước tương tự như nước bí đao ngâm, có thể mang họa vào người.

Mời quý độc giả theo dõi video: Hướng dẫn xử trí ngộ độc tại nhà


Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)